Truy cập nội dung luôn

Triển vọng sản xuất trà Kombucha làm từ chè Thái Nguyên

Showroom giới thiệu sản phẩm Trà Kombucha House nổi bật trên trục đường Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên). Showroom gồm 2 tầng, với tổng diện tích 300m2, đủ để khách nếm trải không gian thưởng trà thanh lịch, tao nhã.

Anh Ngô Tuấn Anh, Quản lý Showroom giới thiệu cho chúng tôi hàng chục sản phẩm trà Kombucha. Ngoài những sản phẩm trà được trưng bày khá bắt mắt, đến đây chúng tôi còn ấn tượng với cách giới thiệu về “Con đường trà Kombucha” bằng hình ảnh trực quan sinh động.

Trà Kombucha có nguồn gốc từ phía Đông Bắc Trung Quốc (Mãn Châu), nơi được đánh giá cao trong triều đại Tsin (“Ling Chi”) với các đặc tính giải độc và cung cấp năng lượng của nó. Khi các tuyến đường thương mại mở rộng, Kombucha (tên thương mại trước đây là “Mo ‐ Gu”) đầu tiên tìm thấy đường sang nước Nga và sau đó đến các khu vực Đông Âu khác, xuất hiện ở Đức vào khoảng đầu thế kỷ 20. Trong chiến tranh thế giới thứ Hai, loại đồ uống này một lần nữa được giới thiệu vào Đức, những năm 1950 đã đến Pháp và Bắc Phi. Hiện nay, Kombucha được bán trên khắp thế giới, trong các cửa hàng thực phẩm bán lẻ, với nhiều hương vị khác nhau, sản phẩm trời đất ban tặng này được tôn vinh là đồ uống văn hóa dành tặng cho mọi người dân trên toàn thế giới.

Nhân viên Showroom giới thiệu sản phẩm trà Kombucha House (địa chỉ số 28 Lương Ngọc Quyến, TP. Thái Nguyên) giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

Anh Trần Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vgreen, đại diện đơn vị nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất, chế biến đồ uống giải khát lên men từ chè Thái Nguyên - trà Kombucha chia sẻ: Thái  Nguyên được mệnh danh là “Đệ nhất danh Trà”, đã có lịch sử phát triển và thương hiệu trên 100 năm nay, nhưng trên thực tế, sản phẩm chè chế biến chỉ dừng lại ở loại hình trà khô, trà túi lọc làm cho các đối tượng sử dụng, thưởng thức trà chưa đa dạng, chưa có nhiều sản phẩm thu hút giới trẻ sử dụng, do đó khó có điều kiện nâng tầm về mặt giá trị. Bởi lẽ đó, được sự đồng ý, tạo điều kiện của UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Khoa học và Công nghệ, chúng tôi đã thực hiện đề tài và nghiên cứu thành công quy trình công nghệ sản xuất đồ uống giải khát lên men từ chè Thái Nguyên.

Theo anh Việt, hiện nay, Công ty CP Tập đoàn Vgreen đã sản xuất thử nghiệm thành công được khoảng 200.000 lít đồ uống trà Kombucha (dây chuyền sản xuất 2.000 lít/ngày) và đang trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại TP. Thái Nguyên và TP. Hà Nội, gồm 3 sản phẩm chính: Kombucha - Trà bất tử; Kombucha Florist - Kombucha Hương hoa; Herb Kombucha - Kombucha thảo mộc. Công ty cũng đã làm xong các thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, hoàn thiện thêm một số kiểm nghiệm khác để đưa kết quả nghiên cứu vào sản xuất thương mại đại trà và  xây dựng nhà máy tại thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ), với quy mô khoảng 6 ha, vừa sản xuất trà, vừa làm không gian trà trải nghiệm.

Tiến sĩ Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá: Thái Nguyên có diện tích trồng chè lớn, nhưng việc chế biến chưa thực sự đa dạng, nên sản lượng tiêu thụ chưa xứng tầm với giá trị. Thành công của đề tài nghiên cứu sản xuất trà lên men Kombucha - thương hiệu Thái Nguyên thể hiện rõ giá trị dinh dưỡng và kinh tế mang lại. Chúng tôi đang tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp cùng các sở, ngành hữu quan hỗ trợ doanh nghiệp để doanh nghiệp xây dựng nhà máy sản xuất trà Kombucha - thương hiệu Thái Nguyên và khu trải nghiệm sản phẩm quy mô lớn, không chỉ phục vụ nhân dân trong tỉnh mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách mỗi khi đến Thái Nguyên.

Đồ uống giải khát lên men từ chè Thái Nguyên - Trà Kombucha được chế biến bằng cách đặt nấm Kombucha (nấm trà) vào nước dùng trà có đường để lên men. Sản phẩm đã được nhiều nhà nghiên cứu về hoạt tính ức chế nhiều loại vi sinh vật gây bệnh. Trà Kombucha như một nguồn chống oxy hóa; chất bảo vệ gan, chống ung thư... Các sản phẩm đã được sản xuất thử nghiệm và hiện đã có trên showroom quảng bá giới thiệu tại TP. Thái Nguyên và TP. Hà Nội.
 

 

 

Phương Thơm
baothainguyen.vn