Truy cập nội dung luôn

Sắc hương miền trà thơm

Thái Nguyên nổi tiếng với danh xưng “đệ nhất danh trà”. Sản phẩm của tứ đại danh trà: Tân Cương (TP. Thái Nguyên), La Bằng (huyện Đại Từ), Khe Cốc (huyện Phú Lương), Trại Cài (huyện Đồng Hỷ) cùng nhiều vùng trồng chè trong tỉnh với các loại trà hảo hạng đã khẳng định vị thế tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Không chỉ có các loại sản phẩm chè đinh, chè tôm nõn, chè túi lọc, kẹo lạc trà xanh, bột trà xanh non, trà Thái còn được biết đến với các loại trà sen, trà nhài quyến rũ. Người dân nhiều vùng miền còn mua trà Thái Nguyên rồi hái những bông hoa nhài, hoa sói nở ban sớm thả vào lọ trà lấy hương.

Những năm gần đây, sản phẩm trà Thái Nguyên kết hợp với nhiều loại hoa có tinh chất thảo dược đã tạo ra những dòng sản phẩm bất ngờ ấn tượng. Khác với loại trà làm từ hoa thông thường, thức uống mới này gồm có trà Thái và hoa. Các loại hoa đều khá phổ biến và được trồng, thu hái, chế biến theo các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn nông sản sạch. Công nghệ sấy lạnh và phương thức bảo quản mới giúp hoa lưu giữ hương thơm, dinh dưỡng cũng như màu sắc trong thời gian khá dài.

Không hẳn sản phẩm trà hoa ra đời là một ý tưởng mới. Lớp người cao tuổi kể: Trên công trình xây dựng Khu Gang thép Thái Nguyên 60 năm trước, những người thợ hãm trà mạn Thái Nguyên với các loại hoa để uống. Cách hãm cũng đơn giản, chỉ cần bỏ vào siêu đun nước, hoặc ấm tích và rót ra chén vại để uống. Sở dĩ phải hãm chè với hoa, dù có thể chỉ là chè bồm, bởi công việc vất vả, hương hoa phảng phất khi uống tạo cảm giác khỏe khoắn, sảng khoái hơn. Sau này, Xí nghiệp chè hương Bắc Thái từ hương liệu chưng cất cũng sản xuất các loại chè nhài, chè sen đóng gói, đóng hộp cung cấp cho ngành thương nghiệp cả nước và vận chuyển vào tận chiến trường miền Nam.

Trà hoa có mặt sớm trên đất Thái Nguyên, nhưng một thời gian gần như bị quên lãng. Nhiều loại trà hảo hạng và thức uống bổ dưỡng chiếm lĩnh thị trường làm mọi người không quan tâm nhiều đến việc ướp, hoặc hãm với các loại hoa. Sự mai một ấy còn do người dùng có tâm lý e ngại trà không ngon mới pha trộn, chỉ tin dùng trà xanh sao suốt.

Cuộc sống luôn tồn tại, phát triển trong vận động. Không gian sinh tồn của con người hài hòa cùng cỏ cây, vạn vật. Giá trị đích thực của thiên nhiên được xác lập. Tinh hoa làm cho cuộc sống của con người thăng hoa. Những loại trà ngon nhất của Thái Nguyên gần đây được chọn để hãm với nhiều loại hoa và đã chinh phục người thưởng thức như một hiệu ứng xã hội. Trà hoa còn được biết đến như một loại trà thảo dược và là món quà sức khỏe ý nghĩa. Các loại trà hoa không chỉ thơm, ngon, dễ uống, đẹp mắt lại còn tốt cho cơ thể.

Một năm có bốn mùa với nhịp sống bất tận. Người làm trà đã nảy sinh ý tưởng độc đáo chọn trong mỗi mùa một loại hoa đặc trưng làm nên các loại trà hoa riêng biệt. Trà hoa hồng của mùa xuân. Trà hoa nhài của mùa hè. Trà hoa cúc chi của mùa thu, trà hoa chè vàng của mùa đông. Bên cạnh đó, còn nhiều loại hoa khác như hoa sói, hoa bưởi, hoa kim ngân… Người dùng có thể thưởng thức từng loại trà hoa riêng, hoặc cùng lúc với các loài hoa của bốn mùa. Bên cạnh đó, còn nhiều loại hoa khác như hoa sói, hoa bưởi, hoa kim ngân…

Tách trà hoa tự nhiên phù hợp với cả nam và nữ, bất cứ độ tuổi nào cũng có thể sử dụng, nhất là với những người không quen dùng các loại trà đậm đặc. Tùy theo ý muốn độ đậm nhạt của trà, ta có thể cho một lượng nhất định những búp trà vào hãm. Trà uống buổi sáng sớm hoặc khi đói không bị cồn ruột, không làm mất ngủ khi uống vào buổi tối.

Tạm gác lại những bộn bề công việc, chút thư giãn bên tách trà hoa hẳn mang lại nhiều cảm xúc. Những cánh hoa chầm chậm bung nở trong làn nước tỏa hương thơm ngọt ngào, thuần khiết. Nhâm nhi ly trà nóng, trong hương trà ta thấy mình thật thanh tịnh, an yên.

Như một lời tỏ tình của trà với hoa, hương vị trà càng thêm nồng nàn quyến rũ bởi ngắm màu nước, ngửi hương. Nhìn những búp trà, cánh hoa khoe sắc ta như đã cảm nhận được vị. Hẳn ai cũng có cảm giác nhẹ nhàng, phiêu lãng khi nhấp ly trà thơm đượm trong màu sắc của nước, vị chát ngọt đậm đà lắng sâu trong vị giác và có vị ngọt thanh của trà hoa.

Bên tách trà thơm ngẫm về muôn sự, ta thấy thật thanh thản khi được sống là chính mình, mọi muộn phiền dường như tan biến, tinh thần thư thái, sảng khoái làm niềm vui nhân lên và mong muốn làm những điều tốt đẹp cho cuộc đời. Làn hương nhẹ nhàng lan tỏa cho ta sự hứng khởi với nguồn năng lượng tích cực, mới mẻ đầy cảm hứng.

Tách trà không chỉ đẹp mà vị trà cũng thực sự lôi cuốn. Một chút chát ngọt đậm đà của trà búp, một chút ngan ngát của hoa hồng, một chút man mác của hoa nhài… bất chợt cùng bừng lên ngậy nức. Không gian tươi mới dịu dàng của một khu vườn xuân ngập tràn.

Thưởng trà như một “trà đạo” đã trở thành thú vui tao nhã của người Thái Nguyên. Phong thái ấy lan sang việc thưởng thức trà hoa và từng bước trở thành một trào lưu không chỉ trong giới trẻ. Dù kết hợp với bất kì loài hoa nào, trà Thái vẫn là hồn cốt dẫn dụ mọi làn hương và mang bản sắc riêng của miền quê xứ Thái.

Hương vị trà sen thuần Việt xưa kia lan tỏa thành loại trà kết hợp cùng nhiều loài hoa, nét độc đáo này không hẳn làm mất đi hương vị truyền thống của trà Thái Nguyên. Với sự năng động sáng tạo, chắc chắn làn hương mang tình người quê núi sẽ ngày càng bay xa./.

Thái Dương (TP. Thái Nguyên)
thainguyen.gov.vn