Truy cập nội dung luôn

Lễ hội trà châu Á giữa lòng châu Âu

Lấy cảm hứng từ các lễ hội trà truyền thống của Hàn Quốc, năm 2009, Jaromir Horak (một nghệ nhân châu Âu) và những người bạn của mình gặp mặt truyền thống của những người yêu trà và yêu nghệ thuật thưởng trà ở Parague. Nhận thấy sự quan tâm của nhiều người châu Âu đối với trà châu Á, họ quyết định tổ chức Lễ hội trà châu Á hằng năm tại Cộng hòa Séc đưa nét văn hóa vị trà rất riêng của châu Á đến đông đảo người dân trên thế giới.

Trà Thái Nguyên của Việt Nam được rót ra mời khách

Năm nay là lần thứ 13 Lễ hội trà châu Á tiếp tục được tổ chức tại Cộng hòa Séc. Để tối ưu việc thưởng trà, kết hộ buổi giã ngoại tận hưởng thiên nhiên vào 2 ngày 14 - 15 tháng 8, vừa qua Ban Tổ chức đã chọn công viên Vystaviste (thủ đô Prague, Séc) làm nơi diễn ra Lễ hội. Ở đây toàn bộ bàn trà bày dưới gốc cây, tất cả du khách đến tìm hiểu và thưởng trà đều ngồi trên thảm cỏ, hòa mình vào không gian thoáng đãng, ngập tràn cỏ cây xanh mướt, như buổi thiền trà.

Giới thiệu trà Việt nam

Lễ hội trà châu Á 2021 có không gian thưởng trà lớn nhất châu Âu, với 39 gian hàng trà truyền thống đến từ hơn 20 nước, nơi tập trung các chuyên gia về trà châu Á, được chuẩn bị công phu bởi các bậc thầy về trà từ Cộng hòa Séc, châu Âu và nhiều nơi trên thế giới. Lễ hội còn là nơi gặp gỡ của các những người đam mê trà, những người sưu tầm ấm, chén và các dụng cụ pha chế.

Các loại ấm trà

Trên sân khấu chính, Ban Tổ chức giới thiệu trà châu Á, trà thảo mộc và nâng tầm trà thành một thức uống hiện đại. Đan xen vào đó là chương trình biểu diễn phong cách trà, các bậc thầy về trà trình bày phương pháp pha trà của từng nước để mọi người có thể hiểu rõ hơn lịch sử, các công đoạn pha, cho đến khi cầm một chén trà trên tay.

 

Lễ hội trà châu Á 2021 có không gian thưởng trà ngoài trời lớn nhất châu Âu, với 39 gian hàng trà truyền thống đến từ hơn 20 nước

 

 

 

 

Cũng trong buổi trò chuyện, ông Spolek Čajomír hồ hởi cho hay, hơn 3 năm liên tiếp, các dòng trà đến từ Việt Nam đều thắng lớn, 2019 và 2021 được giải Nhất; 2 năm được giải Nhì, trong đó năm 2020 được giải với dòng trà mạn Thái Nguyên. Ông cũng nhấn mạnh rằng, những nghệ nhân châu Âu trong khi pha trà Việt Nam đều kể những câu chuyện về lịch sử vùng trà, con người và cách sao chế độc đáo. Cùng với động tác uyển chuyển theo cung bậc cảm xúc, cách kết hợp giữa nước và trà… họ đã nâng tầm trà Việt lên một giá trị mới, và đã dành giải thưởng liên tiếp hơn 3 mùa lễ hội tại đây.

 

Lê Văn (CTV)
thainguyen.gov.vn