Truy cập nội dung luôn

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý thuế

Bước vào thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021, ngành Thuế gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Trong 6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp giải thể, đóng mã số thuế là 45 doanh nghiệp, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động là 288 doanh nghiệp. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế bị ảnh hưởng đồng nghĩa với việc đóng góp vào ngân sách nhà nước cũng bị sụt giảm so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19.

Tuy nhiên với sự quyết tâm và nhiều giải pháp quyết liệt, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp quản lý thuế để đảm bảo hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao.

Theo số liệu báo cáo 6 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế tỉnh Thái Nguyên ước thu đạt 6.482 tỷ đồng, bằng 68% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 119% so với cùng kỳ năm trước; loại trừ thu tiền sử dụng đất ước thu đạt  5.092 tỷ đồng, bằng 62% dự toán, bằng 102% so với cùng kỳ năm trước. Một số chỉ tiêu đạt kết quả cao là: Thu từ doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế công thương nghiệp - ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, thu tiền sử dụng đất.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp thứ 44 UBND tỉnh tháng 01/2021

Có được kết quả đó trước hết phải nhấn mạnh tới vai trò chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh. Nhiệm vụ thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quán triệt chỉ đạo ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2021. Tại Phiên họp thứ 44 UBND tỉnh tháng 01/2021, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, chủ động tham mưu đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế so sánh và đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh việc chỉ đạo tại các cuộc họp UBND tỉnh hàng tháng, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh để giao nhiệm vụ, thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh. Đồng thời chỉ đạo các ngành, các địa phương phối hợp với ngành Thuế đẩy nhanh các thủ tục hành chính, đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.

Bên cạnh đó, việc tìm nguồn thu mới thông qua cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, góp phần tăng thu cho ngân sách đã được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có 330 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn 3.314 tỷ đồng, 5 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp mới với số vốn 6,8 triệu USD. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, đây là con số nói lên sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của chính quyền và ngành Thuế, cùng với cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

Siêu thị GO! Thái Nguyên, một dự án mới đưa vào hoạt động đã có đóng góp cho ngân sách tỉnh

Cùng với đó, ngành Thuế đã lựa chọn một số doanh nghiệp có rủi ro lớn về thuế để thực hiện thanh kiểm tra, thực hiện truy thu thuế. Với cách làm thấu tình đạt lý vừa tuyên truyền, giải thích, vừa chỉ rõ các cơ sở pháp lý, các doanh nghiệp đã chấp hành việc thực hiện nghĩa vụ nộp số thuế còn nợ đọng vào ngân sách nhà nước với số tiền gần 70 tỷ đồng.

Đồng chí Đỗ Trọng Nghĩa, Cục trưởng Cục Thuế cho biết: Một trong những nhiệm vụ được ngành Thuế ưu tiên thực hiện trong 6 tháng đầu năm là tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Việc hỗ trợ doanh nghiệp được thực hiện trên nhiều phương diện, đặc biệt là trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính. Với quan điểm là đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp song song với đảm bảo yêu cầu về chất lượng, ngành Thuế đã xác định rõ từng nội dung công việc thuộc trách nhiệm giải quyết, trách nhiệm phối hợp và trách nhiệm tham mưu để quán triệt chỉ đạo các phòng chuyên môn và các Chi cục Thuế khu vực thực hiện. Các thủ tục hành chính thuế mức độ 3, 4 thực hiện qua các hệ thống điện tử một cách minh bạch, có thời hạn rõ ràng. Việc kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế được thực hiện trên hệ thống điện tử hoặc được cán bộ thuế hỗ trợ qua điện thoại, zalo, kể cả ngoài giờ hành chính.

Thực hiện phương châm “cơ quan thuế là người bạn đồng hành cùng người nộp thuế”, tháng 3/2021, Cục Thuế đã xây dựng và triển khai đồng loạt tại Văn phòng Cục Thuế và 05 Chi cục Thuế trực thuộc “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2020” với 3 chức năng hỗ trợ: Hỗ trợ về chính sách; Hỗ trợ về công nghệ thông tin; Hỗ trợ về kê khai thuế bằng nhiều phương thức phù hợp với điều kiện thực tế. Các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thuộc đối tượng điều chỉnh theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã được thông tin bằng nhiều hình thức và được kê khai, giãn, hoãn thời hạn nộp thuế một cách kịp thời. Đi đôi với đó, ý thức trách nhiệm của cán bộ thuế được nâng lên, hiệu quả công việc có nhiều chuyển biến tích cực.

Điển hình là việc phối hợp giải quyết nhanh thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế liên quan đến việc đấu giá đất ở Khu dân cư Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và của Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế khu vực Phổ Yên - Phú Bình đã tham mưu cho chính quyền địa phương phối hợp các ngành thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, được nhà đầu tư đánh giá cao, nhất là các nhà đầu tư ngoại tỉnh. Đồng chí Đỗ Xuân Tám, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế khu vực Phổ Yên - Phú Bình cho biết: Ngay tại buổi đấu giá, trên cơ sở kết quả đấu giá, nhà đầu tư đã nhận được giấy thông báo nộp tiền sử dụng đất. Và chỉ 3 ngày sau khi nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước, người trúng đấu giá đã nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các cán bộ Chi cục Thuế đã tập trung làm cả ngày nghỉ, thông trưa, buổi tối để đảm bảo thực hiện thủ tục một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Chính nhờ đó, dự kiến hết tháng 7, tổng thu ngân sách của thị xã Phổ Yên đạt 1.438 tỷ, bằng 137% so với dự toán, đóng góp quan trọng cho công tác thu ngân sách của toàn ngành, đồng thời góp phần mời gọi các nhà đầu tư đến với Thái Nguyên.

Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế luôn được chú trọng về thời gian và chất lượng
(Trong ảnh: Lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Phổ Yên - Phú Bình kiểm tra giải quyết hồ sơ tại Bộ phận một cửa)

Sáu tháng cuối năm, diễn biến phức tạp của dịch bệnh sẽ gây khó khăn cho công tác thu ngân sách nhà nước, cùng với đó việc thực hiện các chính sách giãn, hoãn tiền thuế của Chính phủ, của tỉnh đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 dự báo sẽ có những tác động không nhỏ đến số thu. Khắc phục khó khăn này, ngành Thuế đang tích cực triển khai các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh gồm: Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế; triển khai kịp thời các chính sách pháp luật thuế trên địa bàn; triển khai thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 theo các Nghị quyết, Nghị định của Chính phủ; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, đẩy mạnh công tác thu nợ thuế; phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp, cùng với các giải pháp đồng bộ, tin rằng nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2021 trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Thu Hà
thainguyen.gov.vn