Truy cập nội dung luôn

Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của tỉnh

2025-08-06 17:18:00.0

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và các doanh nghiệp viễn thông tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trong thời gian tới.

Người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Gia Sàng

Sau hơn 01 tháng triển khai và đi vào hoạt động, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu ổn định và phát huy hiệu quả vận hành. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực, chủ động trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương. Theo báo cáo trên Hệ thống giám sát, đánh giá thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, tỉnh Thái Nguyên nằm trong 26/34 tỉnh, thành phố ở trạng thái “sẵn sàng”; 63/92 xã, phường của tỉnh đạt tốc độ phủ “xanh” theo yêu cầu, không còn xã, phường trong tình trạng báo động “đỏ”. Về tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt 68,91% (xếp thứ 20/34 tỉnh, thành phố).

Để góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tỉnh, đồng thời sớm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo yêu cầu tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo: Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các xã, phường sâu sát, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, phấn đấu tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 80% trở lên, thời hạn yêu cầu hoàn thành trước ngày 20/8/2025. Đồng thời chỉ đạo công chức, viên chức được giao làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) chủ động, thường xuyên theo dõi, cập nhật kịp thời quyết định công bố TTHC của các bộ, ngành Trung ương để tham mưu công bố công khai danh mục TTHC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC trực tuyến; bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin để đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp theo quy định.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương vận hành, sử dụng hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; thường xuyên phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ rà soát, kiểm thử và hoàn thành việc tích hợp, đồng bộ; đảm bảo cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, cung cấp kịp thời, đầy đủ quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC của tỉnh cho Sở Khoa học và Công nghệ để phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo quy định; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường mạng của các sở, ban, ngành, địa phương...

Sở Khoa học và Công nghệ huy động tối đa nhân lực của đơn vị, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Mobifone cùng với lực lượng đoàn viên, thanh niên trực tiếp xuống các xã, phường hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công triển khai, sử dụng hệ thống; phối hợp với Mobifone đảm bảo Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh hoạt động ổn định, thông suốt, an toàn thông tin, dữ liệu; chủ trì, phối hợp với Mobifone, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các đơn vị liên quan duy trì các lớp tập huấn vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống cho cơ quan, đơn vị, xã, phường; thường xuyên kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình thiết lập (các bước) của các hồ sơ TTHC để đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp, đúng quy định và triển khai thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh; thường xuyên rà soát, kiểm tra các chức năng, tính năng của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Thái Nguyên nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn trong quá trình phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với UBND các xã, phường, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục rà soát, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ để đảm bảo hoàn thành các tiêu chí theo quy định, phấn đấu 100% xã, phường được phủ “xanh” trước ngày 25/8/2025; huy động tối đa lực lượng đoàn viên, thanh niên, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng, các doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận, nộp và giải quyết các TTHC qua dịch vụ công trực tuyến theo hướng “cầm tay chỉ việc”.

Tổng Công ty Viễn thông MobiFone hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên triển khai Hệ thống thông tin giải quyết TTHC trên địa bàn toàn tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng Công ty Viễn thông Mobifone duy trì đội ngũ cán bộ hỗ trợ các đơn vị của tỉnh thực hiện việc đồng bộ hồ sơ giải quyết TTHC lên Cổng dịch vụ công quốc gia (định kỳ trước 17h00 hằng ngày); thường xuyên rà soát, đối chiếu, cập nhật, nâng cấp các tính năng của hệ thống; kịp thời có phương án xử lý dứt điểm các sự cố, lỗi kỹ thuật để không làm ảnh hưởng đến kết quả đồng bộ dữ liệu và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị có liên quan duy trì các lớp tập huấn vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống; tiếp tục cử cán bộ kỹ thuật về hỗ trợ trực tiếp các xã, phường có nhiều hồ sơ cũng như phát sinh sự cố, vướng mắc, lỗi kỹ thuật để kịp thời xử lý, giải quyết dứt điểm. VNPT Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên hỗ trợ, phối hợp về nhân lực và đảm bảo hệ thống đường truyền để thực hiện việc tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia; chủ động nâng cấp, cấu hình, chỉnh sửa, hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp nhằm phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của tỉnh và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bưu điện Thái Nguyên bố trí nhân lực hỗ trợ UBND các xã, phường trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích...

Kim Oanh
thainguyen.gov.vn