Truy cập nội dung luôn

Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Fri Nov 21 09:56:00 GMT+07:00 2025

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 13/11/2025 về triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2026 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Các đại biểu ký kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Lễ phát động ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Việc ban hành Kế hoạch nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, ý thức của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo sự chuyển biến về nhận thức, sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế. Cụ thể hóa các nhiệm vụ của Chương trình, kết hợp lồng ghép với các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh gắn với vai trò, trách nhiệm thực hiện của sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã phường, các đơn vị liên quan, đảm bảo tính khả thi, thiết thực và hiệu quả. Mục tiêu chung: Tiếp tục triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ.

Ngoài ra, Kế hoạch cũng đề ra một số mục tiêu cụ thể: Tổ chức Lễ phát động ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và ít nhất 02 sự kiện công cộng có quy mô lớn, có sự tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Bảo đảm hằng năm người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nâng cao nhận thức của Nhân dân về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp giúp người dân có khả năng phân biệt giữa hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp được cơ quan có thầm quyền chứng nhận và kinh doanh đa cấp trái pháp luật. Xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng. Phấn đấu đảm bảo các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các mặt hàng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Kế hoạch được triển khai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong đó, tập trung vào các chủ thể là cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh và
các đối tượng khác có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sở Công Thương là cơ quan chủ trì, phối hợp thực hiện, đầu mối theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện của các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và các đơn vị có liên quan. Các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan: Căn cứ nội dung công việc được giao chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2026, tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định pháp luật; UBND các xã, phường căn cứ Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nội dung Kế hoạch được phân công và các quy định khác có liên quan xây dựng riêng kế hoạch cho từng địa phương, phối hợp Sở Công Thương trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được xác định theo Kế hoạch này.

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025

Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh: Chủ động thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng theo tôn chỉ, phạm vi hoạt động của tổ chức; phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực hiện các hoạt động có liên quan của Kế hoạch.

Thanh Mai
thainguyen.gov.vn