Truy cập nội dung luôn

Nâng cao năng lực cầm quyền để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam

Đảng cầm quyền là đảng chính trị đang nắm giữ và lãnh đạo chính quyền để quản lý, điều hành đất nước nhằm hiện thực hóa tôn chỉ, mục đích của giai cấp. Sau khi giành được chính quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành Đảng cầm quyền và ngày càng nâng cao năng lực vị thế. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng. Nâng cao năng lực cầm quyền cũng là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ra mắt Đại hội. (Ảnh: Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam)

Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền là tất yếu khách quan

Chính quyền là vấn đề cơ bản của mọi cuộc cách mạng và cầm quyền trở thành yếu tố then chốt của mọi tổ chức chính trị trong xã hội có giai cấp sau khi tiến hành thành công cách mạng xã hội, thành lập chính quyền mới. Thực tiễn lịch sử xã hội loài người từ khi phân chia giai cấp đến nay minh chứng sắc nét và khẳng định đanh thép rằng thiết lập và phát huy vai trò của bộ máy quyền lực nhà nước nhằm đảm bảo vững chắc cho vị thế cầm quyền là vấn đề có tính quy luật của tổ chức chính trị đương quyền. Với ý nghĩa đó, nâng cao năng lực cầm quyền giữ vai trò cốt lõi của mọi chính thể giữ vai trò thống trị trong mỗi quốc gia.

V.I.Lênin là người đầu tiên nêu ra thuật ngữ “Đảng cầm quyền”. Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp cận và đề cập về vai trò cầm quyền của Đảng khá phong phú, đa dạng, như: Đảng giành được chính quyền, Đảng nắm chính quyền, Đảng lãnh đạo chính quyền, Đảng cầm quyền. Thấm nhuần lý luận cách mạng, thấu suốt thực tiễn Việt Nam, Người luôn đặt ra những yêu cầu cao trong công tác xây dựng Đảng và mẫu mực làm gương. Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Đảng ta là một đảng cầm quyền”.

Ra đời và lãnh đạo dân tộc đấu tranh giành chính quyền, thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945 đánh dấu cột mốc trọng đại ghi nhận Đảng ta chính thức trở thành Đảng cầm quyền. Trở thành Đảng cầm quyền là một quá trình lịch sử tự nhiên và tất nhiên của Đảng; vì Đảng là lực lượng duy nhất đảm đương được sứ mệnh lịch sử lãnh đạo cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân Việt Nam giành thắng lợi, đem lại độc lập cho dân tộc, thống nhất Tổ quốc, tự do và hạnh phúc cho Nhân dân. Quyền lực của Đảng cầm quyền tập trung ở quyền lực chính trị và được biểu hiện: Đảng vạch ra cương lĩnh, chủ trương, đường lối,… dẫn dắt, định hướng chính trị lãnh đạo Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn dân tộc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng. Thấu suốt lý luận và thực tiễn, Đảng luôn ra sức chăm lo xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng. Trong đó, nâng cao năng lực cầm quyền được Đảng hết sức quan tâm, chú trọng nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trước sự biến đổi phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và những khó khăn, hạn chế trong lãnh đạo cách mạng Việt Nam thời gian qua; các thế lực cơ hội, bất mãn, thù địch đã ráo riết chống phá Đảng ta bằng nhiều chiêu trò, thủ đoạn hết sức thâm độc, sâu cay. Chúng ra sức xuyên tạc vị thế cầm quyền và hạ thấp năng lực cầm quyền của Đảng đi đôi với cổ súy cho tư tưởng “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”. Chúng rêu rao rằng Đảng ta độc đoán, chuyên quyền, “tự nhận” quyền lãnh đạo của mình; thành quả của Việt Nam có được là do “ăn may”, “học đòi, bắt chước” từ bên ngoài chứ Đảng Cộng sản Việt Nam chẳng có tài cán gì… và đòi hỏi Đảng ta phải từ bỏ vai trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam…

Trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên đầu năm 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; phát huy đoàn kết nội bộ, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc. (Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho tỉnh Thái Nguyên)

Có một thực tế là mỗi khi Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta giành được thắng lợi hay gặt hái được thành quả hoặc vui mừng trước những thành công thì các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị lại hậm hực. Mỗi khi đất nước có những sự kiện lớn như Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, khi Đảng và Nhà nước có sự thay đổi và chuyển giao về mặt nhân sự ở Trung ương và địa phương..., các thế lực thù địch và cơ hội chính trị lại tìm thêm những chiêu trò mới để chống phá. Chúng tập trung với tần suất cao, đưa ra nhiều thông tin, luận điệu xấu độc trên mạng xã hội, gây mâu thuẫn nội bộ và lung lạc lòng tin của người dân với Đảng. Lĩnh vực mà những kẻ cơ hội và thế lực thù địch ưa thích xuyên tạc, bóp méo trước các sự kiện lớn của đất nước đó là: Tung tin giả mạo, thất thiệt về công tác chuẩn bị nhân sự của Đảng và Nhà nước. Trên các trang tin hải ngoại như BBC tiếng Việt, VOA tiếng Việt, Đài châu Á Tự do RFA, mạng xã hội Facebook... các cây bút tự xưng là nhà báo, blogger tung ra rất nhiều bài viết sắp đặt vị trí này, vị trí nọ. Chúng đặt tiêu đề những bài viết theo kiểu lấp lửng, phủ định, như “Đảng có vì lợi ích người dân?” hòng gieo mầm mống nghi ngờ đối với người dân, cộng đồng xã hội với Đảng và Nhà nước. Ngoài việc chúng gây chia rẽ và hoài nghi trong nội bộ, chúng dựng nên một hình ảnh, một tổ chức Đảng của chúng ta là một mớ hỗn độn, là những cá nhân tiêu cực, những người không đủ phẩm chất, năng lực và những nhóm lợi ích, chứ không phải là một tổ chức cách mạng tiên phong, có bản lĩnh, trí tuệ, có tầm nhìn, có trách nhiệm, có đạo đức, có văn minh để lãnh đạo quốc gia dân tộc tiến lên văn minh, hiện đại.

Ngay từ đầu tháng 5/2023, khi Kỳ họp thứ Năm của Quốc hội khóa XV chưa diễn ra, trên mạng xã hội đã xuất hiện những ý kiến “sắp đặt cán bộ” vào vị trí này, vị trí nọ. Các đối tượng tạo dựng ra những thông tin như: “Người … được bổ sung vào vị trí Phó Thủ tướng…”, “Bộ… sẽ có Bộ trưởng mới”, “Bộ trưởng …phải “về vườn”… Danh sách nhân sự mà các đối tượng đưa ra hầu hết là đoán mò. Đến khi Quốc hội họp, chính thức làm công tác nhân sự thì những nhân vật nói trên mới lòi ra “cái đuôi nói phét”. Bởi lẽ tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội chỉ miễn nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách và bầu người thay thế; phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự giữ chức Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường.

Thực tế đó cho thấy, các đối tượng chống phá cách mạng Việt Nam, chống đối Đảng ta đã và đang cố tình “vạch lá tìm sâu”, không từ thủ đoạn để hạ thấp hòng đi đến phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam. Dù cố tình “thay trắng, đổi đen”, song sự thật lịch sử vẫn mãi vẹn nguyên và mọi thể chế chính trị trong xã hội có giai cấp vẫn sẽ “vận hành” theo những quy luật vốn có của nó, mà Đảng cầm quyền là yếu tố đóng vai trò then chốt.

Cốt lõi năng lực cầm quyền của Đảng là năng lực lãnh đạo Nhà nước và xã hội đã hiến định trong Hiến pháp năm 2013, được thực hiện thông qua hệ thống tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên trong hệ thống chính trị nhằm xây dựng, phát triển đất nước theo đúng quỹ đạo cách mạng vô sản mà lịch sử dân tộc Việt Nam đã nhất quán lựa chọn, khẳng định từ năm 1930. Những thành quả vĩ đại mang tầm vóc thời đại của cách mạng Việt Nam là sự khẳng định tính đúng đắn của con đường cách mạng mà dân tộc ta lựa chọn và cũng chính là sự thừa nhận của lịch sử về vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bởi trước khi Đảng ra đời, cách mạng Việt Nam đã rơi vào bế tắc, khủng hoảng về đường lối cứu nước, giải phóng dân tộc cho dù các phong trào khởi nghĩa và đấu tranh theo các khuynh hướng khác nhau (phong kiến, tư sản, tiểu tư sản), diễn ra sôi nổi với ý chí quả cảm, đức hy sinh song chung một kết cục thất bại. Thực tế đó cho thấy, sự ra đời của Đảng không chỉ là tất yếu, mà còn khẳng định đó là sự lựa chọn của chính lịch sử dân tộc Việt Nam vào vai trò lãnh đạo của Đảng bằng những minh chứng không thể chối bỏ với chiến công nối tiếp chiến công và xác lập vóc dáng, vị thế, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Với bản chất của một Đảng Mácxít chân chính, Đảng ta không chỉ nhận thức rõ sứ mệnh cao quý và tình cảm thiêng liêng mà dân tộc trao trọn; Đảng luôn thấu suốt trọng trách và đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về mọi mặt ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng để Đảng thực sự xứng tầm vị thế, vai trò lãnh đạo, cầm quyền.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải của Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba, năm 2023

Tư duy chiến lược sắc sảo của Đảng về năng lực cầm quyền

Đảng cầm quyền là vấn đề cực kỳ hệ trọng, hết sức phong phú và vô cùng phức tạp. Nhưng xuyên suốt 93 năm qua, vượt qua muôn vàn thử thách ngặt nghèo và bất chấp những xuyên tạc, bóp méo, phủ nhận của các thế lực thù địch; với vị thế cầm quyền, Đảng ta thực sự xứng đáng là người “đứng mũi chịu sào” trước dân tộc, đã lãnh đạo chính quyền tổ chức Nhân dân đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đạt nhiều thành tựu to lớn. Đó là sự xác nhận trên thực tiễn năng lực cầm quyền của Đảng, nên Đảng Cộng sản Việt Nam được Nhân dân tin tưởng, gửi gắm, trao cho sứ mệnh lãnh đạo cách mạng, duy nhất cầm quyền ở nước ta.

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội” và vai trò cầm quyền của Đảng luôn được nhất quán trong Điều lệ Đảng được thông qua ở các kỳ đại hội X, XI, XII, XIII. Quan điểm cầm quyền là sự hội tụ “ý Đảng” với “lòng dân”, được kiểm nghiệm qua bao thử thách khắc nghiệt mà lịch sử dân tộc đã trải qua. Như vậy, hoàn toàn không phải Đảng ta tự nhận hay suy tôn mình lên vị thế cầm quyền mà đó là sự lựa chọn của lịch sử, được Nhân dân tin yêu trao gửi và đương nhiên, chiêu trò “tự phong” của các thế lực chống phá cách mạng Việt Nam trở nên vô cùng lố bịch, kệch cỡm!

Mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội - lợi ích cao nhất của dân tộc Việt Nam là sự hội tụ lòng dân với ý Đảng. Nguyện vọng, lợi ích chính đáng của Nhân dân luôn gắn kết với sự nghiệp của Đảng và lý tưởng, ý chí của Đảng cũng là mong ước, khát vọng của Nhân dân. Bởi thế, thực chất “quyền” mà Đảng “cầm” chính là “quyền lực tối thượng” của dân, do Nhân dân giao phó để Đảng lo cho Nhân dân, dân tộc, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Đây là mấu chốt khác biệt về chất so với việc cầm quyền của các đảng phái trong xã hội tư bản chỉ vì lợi ích một bộ phận của giai cấp tư sản mà thôi! Dù thực tế lịch sử đó không thể chối bỏ, song vấn đề là các nhà “đa nguyên, đa đảng” có đủ “dũng khí” để thừa nhận hay không? Với bản lĩnh và đạo đức cách mạng sáng ngời; Đảng luôn nhận thức đúng vai trò lãnh đạo và đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên thấm nhuần bản chất cầm quyền của Đảng mà nhận thức cho đầy đủ vai trò, trách nhiệm, sứ mệnh được trao; hiểu rõ “quyền” mà Nhân dân giao phó là để phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết sách của mình. Đồng thời, Đảng phải khẳng định được năng lực cầm quyền. Bởi vậy, bất cứ thế lực nào, dưới bất kỳ hình thức nào hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo, địa vị cầm quyền của Đảng đều là muốn xóa bỏ quyền lực từ tay Nhân dân, xóa bỏ Nhà nước của dân, do dân, vì dân.

Trải qua thực tiễn, Đảng đã không ngừng tích lũy, tiếp tục làm phong phú hơn nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn trên bình diện cơ bản, trọng yếu này... Song, vấn đề đảng cầm quyền và sự cầm quyền của Đảng trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa vẫn tồn đọng những yếu kém, nhất là việc giải quyết mối quan hệ giữa quyền lãnh đạo của Đảng với quyền lực của Nhà nước; cơ chế kiểm soát quyền lực trong Đảng và Nhà nước chưa đầy đủ, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả chưa cao; nhiều nơi vẫn còn tình trạng lúng túng, chưa phân biệt rõ chức năng, nhiệm vụ giữa Đảng và chính quyền; có nơi, có lúc chính quyền lấn át quyền lực của Đảng… Cốt lõi của vấn đề đã được Đảng ta chỉ rõ: “Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn chưa làm sáng tỏ được một số vấn đề về đảng cầm quyền”. Hạn chế đó trở thành “mảnh đất” màu mỡ mà các thế lực chống đối khai thác, khoét sâu, tô hồng, bóp méo… để hạ bệ uy tín và năng lực cầm quyền của Đảng. Thực tế trên đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cơ bản cả về lý luận và tổ chức thực tiễn là tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, kiến giải, làm sáng tỏ năng lực và phương thức cầm quyền của Đảng ngang tầm trọng trách lịch sử và yêu cầu thời đại. Vì thế, bổ sung, phát triển tư duy lý luận về đảng cầm quyền trở nên cấp thiết hơn, thực sự hệ trọng, xuyên suốt các quyết sách chính trị và thực tiễn cầm quyền của Đảng.

Đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn, Đại hội XIII chủ trương: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng” thể hiện rõ mối quan hệ gắn kết chặt chẽ, tác động tương hỗ lẫn nhau, tạo điều kiện, tiền đề, bổ sung và chuyển hóa cho nhau. Do đó, Đảng ta không chỉ nhấn mạnh “Trong những năm tới phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”; mà còn khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XIII là “Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng”. Đây thực sự là quyết sách đúng đắn, kịp thời, thể hiện rõ tư duy chiến lược sắc sảo nhằm phát huy tối ưu “quyền năng” do Nhân dân trao gửi, hoàn thành xuất sắc trọng trách lịch sử giao phó.

Đảng cầm quyền hoàn toàn không phải là sự “tham quyền cố vị” như những kẻ chống phá áp đặt rêu rao, bởi lãnh đạo và cầm quyền là hai hình thái hoạt động không thể tách rời trong cùng một chủ thể, một quá trình tác động của Đảng đối với Nhà nước. Nội dung cốt lõi của Đảng cầm quyền là thể chế hóa quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng thành pháp luật Nhà nước và phải tuân thủ đúng pháp luật để thực hiện cầm quyền. Do đó, đề cao pháp luật, tôn trọng pháp luật, gương mẫu thực hiện pháp luật là nguyên tắc cầm quyền tối thượng của Đảng. Hoạt động cầm quyền của Đảng nghĩa là phải xác lập quyền lực đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật, theo quy trình pháp lý và tuân thủ quy luật khách quan. Đảng phải phát huy dân chủ trong quá trình xây dựng chủ trương, đường lối và thể chế hóa thành chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong tổ chức xây dựng Nhà nước và bố trí đội ngũ cán bộ tham gia bộ máy nhà nước. Mục đích cầm quyền của Đảng là phấn đấu vì lợi ích của Nhân dân; đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Đảng cầm quyền không có mục đích nào khác vì sự phồn vinh của đất nước, vì hạnh phúc của Nhân dân. Như vậy, bản chất cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam là cầm quyền vì lợi ích của Nhân dân, cầm quyền theo pháp luật, cầm quyền một cách dân chủ và khoa học, đó cũng là phương châm, nguyên tắc cầm quyền của Đảng.

Thái Nguyên ngày càng phát triển giàu đẹp, lớn mạnh cùng đất nước

Đảng cầm quyền theo nguyên tắc tập trung, thống nhất, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ và giám sát lẫn nhau giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Đảng Cộng sản Việt Nam là chính đảng duy nhất cầm quyền, giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo trong hệ thống chính trị. Đảng Cộng sản nắm giữ vai trò cầm quyền bằng thể chế hóa đường lối, chính sách thành hiến pháp, pháp luật và cầm quyền theo pháp luật; đồng thời thông qua những cán bộ ưu tú, tổ chức Đảng được bố trí trong các cơ quan nhà nước. Đảng Cộng sản xác lập và củng cố vai trò cầm quyền bằng uy tín chính trị, hiệu quả lãnh đạo, phát huy dân chủ để Nhân dân ủng hộ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền khác hẳn mô hình cầm quyền trong xã hội tư bản - nơi mà thể chế nhà nước được tổ chức theo nguyên tắc tam quyền phân lập. Các đảng chính trị cạnh tranh cầm quyền, đảng thắng cử sẽ nắm giữ quyền lực nhà nước, kiểm soát các nhánh quyền lực, các đảng đối lập bằng các đối sách trong nghị viện và do vậy “tam quyền phân lập” chỉ mang tính hình thức, đa đảng đối lập thực ra đều là đảng của giai cấp tư sản mà thôi!. Để thực hiện vai trò cầm quyền, đảng cầm quyền lựa chọn đại biểu chính trị của mình nắm giữ các vị trí chủ chốt trong Nhà nước, điều hành công việc của Nhà nước theo chính sách của Đảng và pháp luật. Vai trò cầm quyền của chính đảng chủ yếu được thực hiện thông qua các đại biểu chính trị, trong đó vị trí quan trọng nhất là người đứng đầu cơ quan hành pháp (Tổng thống hoặc Thủ tướng, hoặc có đa số đại biểu áp đảo trong nghị viện). Đảng cầm quyền luôn phải đối phó với các đảng đối lập, tìm cách củng cố vai trò cầm quyền của mình bằng những chính sách theo ý chí của giai cấp tư sản, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ các nhóm xã hội và công chúng.

Như vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền không chỉ lãnh đạo chính trị chung chung, thuần tuý, không chịu trách nhiệm gì trước Nhân dân và dân tộc, mà Đảng phải chăm lo mọi mặt cho dân giàu, nước mạnh, phồn vinh, hạnh phúc. Trở thành đảng cầm quyền, Đảng không chỉ đại diện cho lợi ích giai cấp mình - giai cấp công nhân mà còn là đại biểu cho lợi ích của Nhân dân, là đội tiên phong chính trị của cả dân tộc. Khi là đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo chủ yếu bằng Nhà nước, thông qua Nhà nước và do đó, Đảng không chỉ đề cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, mà còn phải thể hiện được vị thế và khẳng định rõ năng lực cầm quyền của mình. Do đó, sự bổ sung, nhấn mạnh “nâng cao năng lực cầm quyền” trong mối quan hệ tương hỗ với nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ở Đại hội XIII là minh chứng cho chiều sâu trí tuệ, tư duy sắc sảo và tầm nhìn chiến lược của Đảng ta. Đại hội XIII không chỉ dừng lại ở khẳng định vấn đề “là đảng cầm quyền” như Đảng đã xác lập; mà còn góp phần làm sáng rõ hơn một số vấn đề lý luận - thực tiễn trong nhận thức về vai trò lãnh đạo, vị thế và năng lực cầm quyền của Đảng. Theo đó cho thấy yêu cầu toàn diện, triệt để đòi hỏi Đảng vừa phải có đủ năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; vừa phải đủ năng lực, bản lĩnh để chiến thắng bệnh quyền lực; vừa phải không ngừng nâng cao năng lực và đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng trong điều kiện mới. Đây là bước đột phá trong nhận thức lý luận và tư duy chính trị của Đảng trong kết hợp hài hòa giữa năng lực lãnh đạo và năng lực cầm quyền, giữa xây dựng với chỉnh đốn Ðảng; giữa xây dựng Ðảng với bảo vệ Ðảng, trong đó có việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Điều đó chứng tỏ, Đảng ta ngày càng coi trọng nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng, coi đó là nhân tố quyết định uy tín chính trị, quyết định thắng lợi của sự nghiệp đổi mới vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia, tao động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội. (Trong ảnh: Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên)

Giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng

Đột phá trong chủ trương nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng đặt ra những đòi hỏi mới tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về đảng cầm quyền, xác định rõ và hoàn thiện mục đích cầm quyền, phương thức cầm quyền, nội dung cầm quyền, điều kiện cầm quyền; vấn đề phát huy dân chủ trong điều kiện duy nhất một Đảng cầm quyền; các nguy cơ phải phòng ngừa đối với đảng cầm quyền…

Nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng cần thực hiện đồng bộ hệ thống giải pháp, như: Nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Không ngừng phát triển tư duy lý luận, tổng kết thực tiễn và nâng tầm trí tuệ của Đảng. Tích cực đổi mới, chỉnh đốn Đảng ngang tầm trọng trách cầm quyền. Đổi mới phương thức cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội, trọng tâm là phương thức cầm quyền đối với Nhà nước. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên - khâu “then chốt của then chốt” và trực tiếp quyết định năng lực, hiệu quả cầm quyền của Đảng. Đặc biệt là phải gắn kết công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với việc nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng.

Giải pháp trọng tâm để nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng hiện nay là nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực hoạch định cương lĩnh, đường lối, chính sách phù hợp với quy luật khách quan và đặc thù của Việt Nam, tạo bước đột phá để phát triển; nâng cao năng lực tổ chức thực hiện đường lối, nghị quyết của Đảng, đặc biệt Đảng lãnh đạo Nhà nước thể chế hoá các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật, lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ phẩm chất và năng lực, lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách và hệ thống pháp luật; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng lập pháp, cải cách hành chính và cải cách tư pháp; nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng; các tổ chức Đảng và đảng viên phải gương mẫu tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Đồng thời, tăng cường phát triển Đảng, kết nạp những người ưu tú trong các tầng lớp Nhân dân để bổ sung cho Đảng nguồn nhân lực chất lượng cao; đi đôi với làm tốt việc thanh lọc đội ngũ đảng viên, mạnh dạn cắt bỏ khỏi cơ thể Đảng những tế bào thoái hóa, biến chất, kiên quyết đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng... nhằm đảm bảo cho Đảng luôn trong sạch, mẫu mực tiêu biểu, thực sự “là đạo đức, là văn minh”, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng giai đoạn mới.

Giải pháp trọng tâm của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay là bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ; đồng nghĩa với việc bảo vệ mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; bảo vệ cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân ta.

Hiện nay, các thế lực thù địch đang ra sức chống phá, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, công kích nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, làm giảm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Điều đó, càng cho thấy việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sống còn trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Cần sử dụng phối hợp các phương pháp trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng giai đoạn hiện nay nhằm đem lại hiệu quả thiết thực, cụ thể. Trong đó cần kết hợp “xây” và “chống”, “xây” là chủ yếu, “chống” thì quyết liệt, hiệu quả. Nhân lên mặt tốt, lấy cái tốt át cái xấu, nhân rộng điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, cách làm hay, mô hình mới; làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, Nhà nước quản lý hiệu quả, hiệu lực; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước, chế độ. Đấu tranh với cái xấu, cái ác, đẩy lùi, ngăn chặn mặt tiêu cực trong Đảng, Nhà nước, trong xã hội.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong mấy năm qua của tỉnh Thái Nguyên đều cao hơn mức bình quân của cả nước, đời sống Nhân dân được cải thiện, niềm tin của Nhân dân Thái Nguyên với Đảng, Nhà nước được củng cố

Thực tế tại tỉnh Thái Nguyên thời gian qua cho thấy việc gắn kết giữa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với việc nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng đã mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong mấy năm qua đều cao hơn mức bình quân của cả nước, đời sống Nhân dân được cải thiện, niềm tin của Nhân dân Thái Nguyên với Đảng, Nhà nước được củng cố.

Được lịch sử lựa chọn và Nhân dân trao quyền, thực tế lịch sử 93 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam càng khẳng định địa vị và năng lực cầm quyền của Đảng một cách tất yếu, đáp ứng khát vọng của Nhân dân và phù hợp với xu thế thời đại. Bước vào thập kỷ thứ 3 của thế kỷ XXI, quy mô, tốc độ, chiều sâu của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc diễn ra trong bối cảnh thế giới biến động rất phức tạp, khôn lường… nhằm hiện thực hoá những mục tiêu mà Đại hội XIII xác lập đặt ra trước Đảng những trọng trách mới, với cả thời cơ và thách thức đan xen. Con đường dân tộc đi tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, do Đảng lãnh đạo, đã rõ ràng và nhất quán, nhưng đang chất đầy những khó khăn, cản trở, chông gai và cạm bẫy. Đó là quy luật tự nhiên và vì thế, trọng trách lịch sử của Đảng, vị thế, vai trò, năng lực cầm quyền càng phải được tiếp tục khẳng định và không ngừng nâng cao, ngang tầm nhiệm vụ nhằm đưa dân tộc tiến cùng thời đại, sánh vai với các cường quốc năm châu. Đó cũng là minh chứng đanh thép khẳng định vai trò cầm quyền, năng lực cầm quyền của Đảng trong công cuộc cách mạng và là vũ khí lý luận sắc bén đập tan mọi mưu đồ chống đối Đảng ta, chống phá cách mạng Việt Nam. “Với hướng đi đúng đắn, hợp quy luật; ý Đảng hợp với lòng dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng vươn lên mãnh liệt và ý chí, quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhất định sẽ lập nên những kỳ tích phát triển mới, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc”.

--------

* Thông tin trong bài viết có tham khảo một số tài liệu liên quan như:

- Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.

- Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.

- Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, Tập I.

- Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, Tập II.

- Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, Tập 15.

- Tỉnh ủy Thái Nguyên (2020), Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2020 - 2025…

Trần Nhung
thainguyen.gov.vn