Bố trí cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương: Chủ trương đúng, giải pháp trúng
2025-11-19 11:47:00.0

Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 31/10/2025
Ngày 31/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư họp nghe báo cáo về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương hai cấp tháng 10/2025; tổng kết công tác đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Ban Tổ chức Trung ương và của Văn phòng Trung ương Đảng báo cáo tổng hợp tình hình công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 12. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp.
Tại cuộc họp này, sau khi nghe báo cáo của các cơ quan chức năng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nhất trí với chủ trương thực hiện nghiêm các quy định mới về công tác cán bộ, đặc biệt là đánh giá cán bộ dân chủ, công tâm, đa chiều, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ với sản phẩm cụ thể. Tiếp tục triển khai chủ trương bố trí 100% các chức danh chủ tịch UBND, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, chánh án tòa án nhân dân tỉnh không phải là người địa phương, hoàn thành trước ngày 15/12/2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định của Bộ Chính trị phân công đồng chí Trần Lưu Quang làm Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025 - 2030. (Nguồn ảnh: VTC News)
Chủ trương nói trên phù hợp với đại đa số nguyện vọng của quần chúng Nhân dân. Trước đó, các địa phương trong cả nước cũng đã cơ bản hoàn thành việc bố trí bí thư thành ủy, tỉnh ủy không phải là người địa phương. Thực tế thời gian qua đã có không ít lãnh đạo địa phương bị xử lý kỷ luật do bị chi phối bởi các mối quan hệ họ hàng, dòng tộc, thân hữu... Việc bổ nhiệm, sử dụng cán bộ rơi vào vòng luẩn quẩn: Ưu ái người quen, nâng đỡ người thân, khép kín cánh cửa cho những ai thực sự có năng lực nhưng không có “quan hệ”. Đây là một dạng “cục bộ địa phương” nguy hiểm, làm méo mó nguyên tắc công bằng và gây ra sự bất bình trong dư luận. Khi một bí thư hoặc chủ tịch UBND được điều động từ nơi khác đến, họ sẽ ít chịu tác động bởi những ràng buộc nói trên và cắt đứt vòng xoáy “người nhà làm quan hay cả họ làm quan”.
Thực ra chủ trương bố trí cán bộ không phải là người địa phương hiện nay không phải là quá mới mẻ trong lịch sử dân tộc Việt Nam ta. Hơn 500 năm trước, dưới thời vua Lê Thánh Tông, trong bộ Lê triều Hình luật (còn gọi là Luật Hồng Đức) đã có quy định: “Quan lại không được lấy vợ, kết hôn, làm thông gia ở nơi mình cai quản; cũng như không được tậu đất, vườn, ruộng, nhà ở nơi mình làm quan lớn, không được dùng người cùng quê làm người giúp việc”.
Các triều đại phong kiến sau đó đã kế thừa, phát triển quy định nói trên trong Luật Hồi tỵ với những quy định bắt buộc những người thân như anh em, cha con, thầy trò, bạn bè cùng học, những người cùng quê... thì không được làm quan cùng một chỗ. Nếu gặp những trường hợp nói trên thì phải tâu báo lên triều đình và các cơ quan chức năng để bố trí chuyển đi chỗ khác. Đây là biện pháp để chống hiện tượng bè cánh, ưu ái người nhà, bà con của các quan lại thời xưa.
Do vậy, chủ trương bố trí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Chánh án tòa án nhân dân không phải là người địa phương chính là sự tiếp nối truyền thống lịch sử dân tộc. Thực tiễn thời gian qua cũng chứng minh nhiều cán bộ lãnh đạo được điều động về các địa phương khác đã mạnh dạn xử lý dứt điểm những tồn tại kéo dài ở địa phương. Họ có lợi thế lớn về sự khách quan và tinh thần đổi mới, từ đó mang lại luồng gió mới trong quản trị, tạo động lực cho địa phương phát triển.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên kiểm tra thực tế một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh
Tuy nhiên, trên thực tế, ở một số địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh Thái Nguyên của chúng ta vẫn còn có những người hoài nghi về chủ trương đúng đắn nói trên. Trên một số trang mạng xã hội, vẫn còn có những ý kiến cho rằng, việc luân chuyển cán bộ sẽ gây khó khăn cho bản thân người cán bộ, lo ngại cán bộ “chân ướt, chân ráo”, chưa hiểu rõ hết tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân địa phương… Việc lo ngại này có cơ sở, nhưng chắc chắn chỉ trong một thời gian nhất định, khi cán bộ gần dân, sát dân thì khoảng cách này sẽ được rút ngắn. Mặt khác, theo chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong tập thể cấp ủy, UBND bên cạnh những người ở nơi khác về, vẫn còn có những cán bộ là người địa phương để bổ sung cho nhau những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết.
Đặc biệt, lợi dụng những khó khăn ban đầu khi bố trí cán bộ chủ trì không phải là người địa phương, mà các thế lực thù địch đã “thêm mắm, thêm muối”, thổi phồng những khó khăn, bất cập, xuyên tạc sự thật chủ trương đúng đắn này khiến một số người hoài nghi, dao động.

Tại Hội nghị với các sở, ban, ngành để rà soát, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vào sáng ngày 18/11/2025, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đặc biệt nhấn mạnh việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2025, trong đó chú trọng chỉ tiêu thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị
Đông đảo Nhân dân mong muốn chủ trương bố trí cán bộ không phải là người địa phương sẽ được mở rộng các chức danh khác như Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát, Giám đốc Công an, người đứng đầu cơ quan thuế... Nhân dân cũng mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện hiệu quả, đồng bộ thể chế về công tác cán bộ; đặc biệt tập trung triển khai nghiêm các quy định mới ban hành, nhất là trong đánh giá, đào tạo, sử dụng cán bộ, bảo đảm dân chủ, công khai, công tâm, khách quan theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều, có tiêu chí, gắn với sản phẩm cụ thể, theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh; coi trọng uy tín trong Đảng và tín nhiệm trong Nhân dân; theo đúng chủ trương "có vào có ra", "có lên có xuống". Khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Quan tâm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài, coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật, cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước; tăng cường cán bộ cho các địa bàn khó khăn, lĩnh vực trọng yếu.

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc thành quả công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo (Trong ảnh: Thái Nguyên phát triển vững mạnh cùng đất nước)
Tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ một cách thực chất và hiệu quả; kiên quyết khắc phục những yếu kém, bất cập, sơ hở trong công tác cán bộ. Đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với các hành vi chạy chức, chạy quyền; coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng tự trọng và danh dự của cán bộ. Kịp thời thay thế những cán bộ yếu kém về năng lực, thiếu trách nhiệm, uy tín thấp, sai phạm và cán bộ ở những cơ quan, đơn vị, địa phương có kết quả thực hiện nhiệm vụ yếu kém mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm. Có cơ chế thu hút và trọng dụng nhân tài, nhất là các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho phát triển nhanh, bền vững; nghiên cứu cơ chế tạo sự liên thông giữa khu vực công và khu vực tư; phát hiện, tuyển chọn, đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc, cán bộ khoa học, kỹ thuật có tiềm năng phát triển. Bố trí đủ nguồn lực, tổ chức đào tạo bắt buộc về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản trị (cả về quản trị dữ liệu) để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị đủ năng lực vận hành tổ chức bộ máy sau sắp xếp từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ rất cao trong giai đoạn phát triển mới; thực hiện cải cách chế độ tiền lương, phụ cấp phù hợp với yêu cầu thực tiễn về sắp xếp, tổ chức lại bộ máy và tinh giản biên chế. Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc thành quả công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.
thainguyen.gov.vn







