Truy cập nội dung luôn

Hải Đăng Trà - Câu chuyện văn hóa và trà

Dành hàng chục năm nghiên cứu, ra đời sau, khi thị trường đã có đa dạng các dòng sản phẩm trà của vùng đất Thái Nguyên, nhưng Hải Đăng Trà đã nhanh chóng khẳng định chỗ đứng và uy tín, với chất lượng sản phẩm gắn liền với những câu chuyện văn hóa, ý nghĩa. Hải Đăng Trà cũng vinh dự được lựa chọn là thương hiệu trà được phục vụ các kỳ họp Quốc hội.

Vùng chè nguyên liệu của Hải Đăng Trà được chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ và thu hái theo bí quyết riêng

Nguyên liệu an toàn là yếu tố quyết định

Hải Đăng Trà ra đời từ quá trình nghiên cứu gần 20 năm của Công ty TNHH TH Hải Đăng. Trong quá trình nghiên cứu, chuyên gia của đơn vị nhận thấy quá trình canh tác nếu chưa đáp ứng đồng đều các tiêu chuẩn làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nguyên liệu chè xanh để làm ra các sản phẩm trà chất lượng. Từ những trăn trở đó, đơn vị đã cử  chuyên gia về lĩnh vực kỹ thuật nông nghiệp về nghiên cứu vùng đất Tân Cương nơi vốn rất thuận lợi cho sự phát triển tự nhiên của cây chè, đặc biệt là loại chè cổ Trung du để tiến hành quy trình cải thiện, nâng cao chất lượng nguyên liệu chè xanh, trước hết là làm sạch diện tích đất canh tác, các  yếu tố về độ dốc của địa hình,  đảm bảo duy trì độ ẩm, hướng đón nguồn nhiệt năng tự nhiên tạo nên vùng thổ nhưỡng cung cấp nguồn dinh dưỡng, năng lượng cho nguồn nguyên liệu của dòng trà xanh chất lượng. Đồng thời với đó, hướng tới tính bền vững của thổ nhưỡng, tạo ra những dư vị riêng có yếu tố đặc sắc của các dòng sản phẩm, Công ty TNHH TH Hải Đăng đã nghiên cứu và tạo ra sản phẩm dinh dưỡng hữu cơ để chăm sóc cây chè từ đỗ tương, trứng gà, mật ong… Thành quả sau quá trình nghiên cứu và ứng dụng, nguyên liệu chè xanh của Hải Đăng Trà trong lần kiểm nghiệm đầu tiên đã đạt được tiêu chuẩn ISO 22000:2018 - đây là một tiêu chuẩn quốc tế khắt khe trong thực hành nông nghiệp an toàn.

Hải Đăng Trà có các dòng trà đa dạng, mỗi dòng trà gắn với một câu chuyện văn hoá đầy ý nghĩa

Từ thức uống đến văn hóa

Với việc xác định xây dựng vùng nguyên liệu an toàn là yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường, sau khi có nguồn nguyên liệu hữu cơ, Hải Đăng Trà bắt tay vào nghiên cứu các dòng trà đặc sản. Khái niệm về trà đạo không còn xa lạ, nhưng dường như mới chỉ có một bộ phận rất nhỏ người dân quan tâm đến trà đạo và văn hóa trà. Hải Đăng Trà ngay từ khi ra đời đã xác định sứ mệnh và con đường riêng đó là mang câu chuyện văn hoá vào từng sản phẩm trà. Do vậy, 12 dòng sản phẩm của Hải Đăng Trà đều gắn liền với cái tên và câu chuyện văn hóa như: Diên Hồng Trà, Khổng Tước Nương Trà, Tương Ngộ Trà, Liên Hồng Trà, Nguyệt Giang Trà, Cốc Sơn Giang Trà…  Từ những điều bình dị nhưng khắt khe và sáng tạo ấy đã giúp Hải Đăng Trà khẳng định vị thế đối với khách hàng không chỉ về chất lượng của sản phẩm từ nguồn gốc hữu cơ, mà còn ở thông điệp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc qua những câu chuyện văn hóa gắn với mỗi dòng trà.  

Diên Hồng Trà vinh dự là dòng sản phẩm được phục vụ trong các kỳ họp Quốc hội và Nguyệt Giang Trà gắn với câu chuyện về dòng sông Cầu thơ mộng

Lan tỏa văn hóa thưởng trà

Khi đã có sản phẩm trà ngon và đạt tiêu chuẩn, Hải Đăng Trà đã tìm cách đưa trà vượt ra giới hạn của một thức uống thông thường để trở thành văn hóa thông qua việc tạo ra Không gian thưởng trà ngay giữa lòng TP. Thái Nguyên. Với thiết kế không gian cổ, truyền thống, Trà đạo quán của Hải Đăng Trà với điểm nhấn là ngôi nhà sàn gắn bó gần gũi với đời sống của đồng bào vùng Việt Bắc, tạo cho du khách cảm giác gần gũi, thân thương, ẩn chứa những nét văn hóa riêng có. Không chỉ được tìm hiểu về nghệ thuật pha trà, thưởng trà, Không gian của Trà đạo quán còn là nơi cộng đồng yêu trà và du khách thường xuyên ghé thăm để tìm hiểu về các câu chuyện văn hóa trong từng dòng sản phẩm, được đắm mình trong không gian tĩnh lặng, bình yên giữa những bộn bề của cuộc sống thường nhật.

Trà đạo quán (tổ 10, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên) là địa điểm yêu thích của du khách và người yêu trà tìm đến

Phương Thảo
thainguyen.gov.vn