Góp phần nâng tầm thương hiệu chè Thái Nguyên
29-08-2024 17:12
Ông Đinh Huy Chiến, Chủ nhiệm HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công báo cáo đề xuất tại buổi làm việc
Buổi làm việc có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan và nhà báo, nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng.
Tại buổi làm việc, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đề xuất với UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình “Nâng tầm thương hiệu trà Thái Nguyên lên thành văn hóa trà”. Mục tiêu của Chương trình nhằm nâng cao vị thế, thương hiệu và giá trị cây chè, cũng như sản phẩm trà của Thái Nguyên, củng cố nghệ thuật trà Thái Nguyên trở thành nét văn hóa đặc sắc. Theo đó, Chương trình sẽ được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thực hiện trong năm 2024; giai đoạn 2, thực hiện từ đầu năm 2025 đến khi tổ chức Liên hoan Trà quốc tế lần thứ IV, năm 2025. Trong giai đoạn 1, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí để tổ chức 4 lớp tập huấn về văn hóa trà, do nghệ nhân Hoàng Anh Sướng trực tiếp truyền dạy. Giai đoạn 2, tiếp tục tổ chức từ 12 đến 16 lớp tập huấn nâng cao vị thế thương hiệu và giá trị cây chè, củng cố nghệ thuật trà Thái Nguyên trở thành nét văn hóa đặc sắc. Kinh phí tổ chức các lớp tập huấn từ nguồn xã hội hóa và ngân sách của tỉnh. Cũng tại buổi làm việc, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đề xuất được đồng hành, phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Liên hoan Trà quốc tế lần thứ IV, năm 2025.
Nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng phát biểu tại buổi làm việc
Chia sẻ ý kiến tại buổi làm việc, các đại biểu khẳng định: Tỉnh Thái Nguyên được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng đất đai, nguồn nước, thời tiết khí hậu thuận lợi cho phát triển cây chè. Nhân dân Thái Nguyên có truyền thống trồng, chế biến chè từ lâu đời, đã tạo ra nhiều sản phẩm trà nổi tiếng thơm ngon và được mệnh danh là “đệ nhất danh trà”.
Quang cảnh buổi làm việc
Tuy nhiên, các đại biểu cũng nêu lên quan điểm, đưa ra các dẫn chứng thực tiễn từ khâu quy hoạch vùng trồng, chế biến, liên kết tiêu thụ, xúc tiến thương mại quốc tế… để phân tích, đánh giá về giá trị và thương hiệu chè Thái Nguyên hiện nay chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng đất được gọi là "danh trà đất Việt". Các đại biểu cũng đề cập đến những yếu tố về sản xuất chè, phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa trà, làm thế nào để người nông dân khi có sự hỗ trợ của các tổ chức có chuyên môn nghiệp vụ, các chuyên gia thiết kế lập các dự án về chè, văn hóa trà thì việc tham gia sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu chè Thái Nguyên sẽ tiếp cận được nhiều hơn những thị trường lớn và khó tính.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao những đề xuất có tính khả thi của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công. Những nỗ lực và tâm huyết nâng tầm thương hiệu và nghệ thuật trà Thái Nguyên trở thành nét văn hóa đặc sắc là rất trân quý, tiếp tục là nguồn lực to lớn để Thái Nguyên phát triển loại hình du lịch văn hóa và các sản phẩm từ trà hấp dẫn, góp phần phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh bền vững. Để Chương trình sớm được triển khai và phát huy hiệu quả, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công khẩn trương hoàn thiện dự thảo Chương trình trước ngày 10/9 để trình UBND tỉnh xem xét ban hành theo quy định.
thainguyen.gov.vn