Hướng đi mới trong quảng bá, xúc tiến du lịch góp phần khẳng định vị thế, thương hiệu Du lịch Thái Nguyên
2024-12-06 14:56:00.0
Mảnh đất Thái Nguyên có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch với nhiều sản phẩm đa dạng, hấp dẫn du khách đã và đang được quảng bá một cách rộng rãi góp phần xây dựng thương hiệu và định vị sản phẩm.
Có thể nói, để đánh giá một quốc gia hay một tỉnh có phát triển hay không, người ta thường căn cứ tỷ trọng đóng góp vào GRDP của lĩnh vực dịch vụ du lịch và đó là sự phát triển đi lên của xã hội. Cùng với du lịch cả nước, trong những năm qua, Du lịch Thái Nguyên đã được tỉnh chú trọng quan tâm, đầu tư. Minh chứng là rất nhiều Nghị quyết, Quyết định, Kế hoạch, Chính sách đã được ban hành nhằm hiện thực hóa mục tiêu của "Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030". Năm 2024 là một năm bứt phá của Du lịch Thái Nguyên. Để thu hút được du khách đến với Thái Nguyên, bên cạnh việc đầu tư, vận động các cơ sở, doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm du lịch thì công tác quảng bá, xúc tiến du lịch giữ một vai trò quan trọng.
Trong bối cảnh xuất hiện nhiều sản phẩm du lịch mới, đòi hỏi công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng phải có hướng đi mới, cách làm mới. Thời gian gần đây, bên cạnh việc chủ động tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá trên nền tảng số, ngành du lịch Thái Nguyên đã tăng cường tổ chức các hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tại các tỉnh, thành trong cả nước.
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngọc Linh
Tại các Hội nghị, Thái Nguyên đã giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người, tiềm năng thế mạnh và các sản phẩm du lịch của tỉnh, qua đó góp phần liên kết, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác phát triển du lịch, tăng trưởng lượng khách giữa các tỉnh, thành với Thái Nguyên; đồng thời trao đổi thông tin, phối hợp xây dựng tour, tuyến và hợp tác khai thác phát triển du lịch.
Nhận thấy hiệu quả rõ rệt sau khi tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi năm 2023, năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức liên tục 08 Hội nghị xúc tiến vào các thời điểm khác nhau trong năm nhằm kích cầu du khách đến với Thái Nguyên.
Để thu hút khách đến với Thái Nguyên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 02 Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi năm 2024 và Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024. Hội nghị với sự tham dự của hàng trăm đơn vị lữ hành, báo chí truyền thông trong cả nước. Kết quả, khách đến tham quan tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 đạt gần 148.000 lượt khách, tăng 51,3% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 108 tỉ đồng tăng 40,5 % so với cùng kỳ.
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại thành phố Hải Phòng. Ảnh: Nam Đan
Tiếp đó, để xúc tiến khách đến Thái Nguyên trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/09, cũng là kỳ nghỉ lễ cuối cùng trong năm, Thái Nguyên đã tổ chức 04 Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tập trung vào các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Hồng và vùng phụ cận. Bốn hội nghị diễn ra trong tháng 8 với sự tham dự của các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, báo chí truyền thông của 06 tỉnh gồm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh. Qua đó thấy được hiệu ứng rõ rệt, Thái Nguyên đã đón được lượng du khách nhiều hơn từ các thị trường này. Theo số liệu thống kê, trong 04 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 02/9, Thái Nguyên đã đón được trên 200.000 lượt khách, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 128 tỉ đồng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên tại tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Tuấn Dũng
Không dừng lại ở đó, để khai thác, kích cầu thu hút du khách trong 03 tháng cuối năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức 02 Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên tại tỉnh Nình Bình và Hải Dương với sự tham dự của 06 tỉnh gồm: Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên.
Năm 2024, Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân đón trên 250.000 lượt khách. Ảnh: Nam Đan
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân cho biết: “Năm vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hàng loạt các Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh có cơ hội giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, liên kết hợp tác với đối tác nhằm thu hút lượng khách đến với cơ sở. Chúng tôi đã tích cực tham gia các hội nghị và kết quả nhận được thật xứng đáng. Trong năm 2024, lượng khách đến với Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân đạt trên 250.000 lượt khách, tăng 20% so với năm 2023, đặc biệt lượng khách cao điểm vào các kỳ nghỉ lễ”.
Khách sạn May Plaza đã ký kết được 10 hợp đồng nguyên tắc với các công ty lữ hành tại các tỉnh, thành mà Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch. Ảnh: Ngọc Linh
Chị Trần Nữ Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần tập đoàn khách sạn Đông Á, Tổng Giám đốc Khách sạn May Plaza chia sẻ: “Việc tỉnh Thái Nguyên tổ chức các Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch trực tiếp tại các tỉnh bạn là cần thiết và cần được triển khai tiếp với diện rộng và sâu. Khách sạn May Plaza là một trong những đại diện tích cực cho các cơ sở lưu trú của Thái Nguyên quảng bá tại các hội nghị. Qua các hội nghị, Khách sạn May Plaza đã ký kết được 10 Hợp đồng nguyên tắc với các công ty lữ hành tại các thị trường mà tỉnh xúc tiến, quảng bá”.
Anh Nguyễn Văn Tới, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã du lịch cộng đồng Kẹm La Bằng thông tin: Thông qua hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch mà Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức, du khách trong cả nước biết đến suối Kẹm và Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn nhiều hơn. Doanh thu của các homestay ổn định và tăng nhiều so với năm trước. Điều này đã tạo động lực phấn khởi để chúng tôi tiếp tục đầu tư, làm mới sản phẩm, tăng sự hấp dẫn với du khách. Năm 2024, suối Kẹm và Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn đã đón trên 200.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.
Toàn cảnh Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn, xã La Bằng, huyện Đại Từ. Ảnh: Ngọc Linh
Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức làm du lịch trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai những Kế hoạch, Chính sách, Chương trình du lịch của tỉnh đã góp phần tạo dựng thương hiệu cho Du lịch Thái Nguyên, "Nàng công chúa ngủ trong rừng" đã dần được "Hoàng tử" đánh thức. Đây sẽ là động lực, đòn bẩy để du lịch tỉnh nhà ngày một cất cánh. Được biết, năm 2024, tỉnh Thái Nguyên đã đón được trên 3,4 triệu lượt khách, tăng trên 39,5% so với năm 2023; trong đó khách quốc tế đạt trên 150.000 lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 3.089 tỷ đồng, tăng trên 44% so với năm 2023; tổng đóng góp của lĩnh vực du lịch vào GRDP của tỉnh trên 1.842 tỷ đồng./.
mythainguyen.vn