Truy cập nội dung luôn

Hướng tới môi trường giáo dục toàn diện, lành mạnh

Sự cạnh tranh trong học tập, áp lực thi cử, và văn hóa so sánh với “con nhà người ta”... đã tạo ra một thị trường dạy thêm phát triển mạnh mẽ.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TPHCM) trao đổi thêm sau giờ học. Ảnh minh họa: INT

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TPHCM) trao đổi thêm sau giờ học. Ảnh minh họa: INT

Tuy nhiên, đi kèm với đó là không ít bất cập, từ áp lực tâm lý cho học sinh, sự mất cân bằng trong phát triển năng lực của trẻ đến những hệ lụy về mặt xã hội và kinh tế đối với gia đình. Vậy nên, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ra đời nhằm quy định chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm, hướng đến mục tiêu giảm tải cho học sinh và bảo đảm công bằng trong giáo dục.

Trong những thập kỷ qua, hệ thống giáo dục phổ thông của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, một số hạn chế trong chất lượng giảng dạy chính khóa đã thúc đẩy nhu cầu “học thêm” từ phía phụ huynh và học sinh. Dạy thêm, học thêm đã trở thành “cánh tay nối dài” của hệ thống giáo dục nhằm bù đắp những khoảng trống kiến thức cũng như giúp học sinh, đặc biệt là các em cuối cấp, có thêm cơ hội đạt thành tích cao trong các kỳ thi quan trọng.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là không ít bất cập, từ áp lực tâm lý cho học sinh, sự mất cân bằng trong phát triển năng lực của trẻ đến những hệ lụy về mặt xã hội và kinh tế đối với gia đình. Vậy nên, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ra đời nhằm quy định chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm, hướng đến mục tiêu giảm tải cho học sinh và bảo đảm công bằng trong giáo dục.

Trong những thập kỷ qua, hệ thống giáo dục phổ thông của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, một số hạn chế trong chất lượng giảng dạy chính khóa đã thúc đẩy nhu cầu “học thêm” từ phía phụ huynh và học sinh. Dạy thêm, học thêm đã trở thành “cánh tay nối dài” của hệ thống giáo dục nhằm bù đắp những khoảng trống kiến thức cũng như giúp học sinh, đặc biệt là các em cuối cấp, có thêm cơ hội đạt thành tích cao trong các kỳ thi quan trọng.

Từ vai trò “người dạy thêm”, giáo viên cần chuyển sang trở thành “người truyền cảm hứng” trong lớp học. Để hỗ trợ quá trình này, cần có các chính sách đào tạo chuyên sâu, giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn và kỹ năng hướng dẫn học sinh hiệu quả hơn.


giaoducthoidai.vn