Truy cập nội dung luôn

Cơ sở lưu trú Hà Nội nghe ngóng tìm thị trường nguồn khách

Theo Công điện 21 của UBND TP Hà Nội, từ 6 giờ ngày 14/10, các cơ sở lưu trú được đón khách với điều kiện không quá 50% công suất, đáp ứng đầy đủ tiêu chí kinh doanh lưu trú và yêu cầu phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, các khách sạn, resort, homestay tại Hà Nội vẫn chủ yếu nghe ngóng tìm thị trường nguồn khách.

Chủ một cơ sở homestay ngoại thành Hà Nội dọn dẹp chuẩn bị cơ sở đón khách.

Theo Hiệp hội du lịch Hà Nội, các khách sạn và resort tại Hà Nội chia thành 2 phần khúc rõ nét: Khu vực nội thành phục vụ khách quốc tế, khách công vụ và khu vực ngoại thành hướng đến luồng khách nghỉ dưỡng. Do đó, dù cho phép được mở cửa trở lại nhưng phần lớn khách sạn khu vực phố cổ Hà Nội vẫn đóng cửa. Còn chủ các khách sạn, resort cũng bắt đầu tái khởi động lại nhưng chủ yếu kích hoạt lại các dịch vụ và quy trình phòng, chống dịch, liên kết với các đại lý lữ hành bán dịch vụ.

Đại diện khách sạn Sunlight (Bảo Khánh, quận Hoàn Kiếm) cho biết, nhiều chủ khách sạn chưa muốn mở lại vì chưa có khách do gấp thời gian, thị trường khách ít mà vận hành lại cả khách sạn tốn kém. Đó là chưa kể thiếu nhân lực do nhân viên nghỉ việc vài tháng nay.

Anh Nguyễn Xuân Quý, chủ khách sạn đường Xuân Diệu (Tây Hồ) cho biết: Trước chúng tôi phục vụ khách quốc tế nhưng 2 năm nay chuyển hướng sang phục vụ khách nội địa hoạt động công vụ và chuyển sang dạng thuê căn hộ. Để tồn tại trong giai đoạn này thì yêu cầu hàng đầu là phải đáp ứng đủ yêu cầu của ngành y tế địa phương về phòng, chống dịch như: Nhân viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, chuẩn bị thiết bị xịt khuẩn, khẩu trang khi đón khách; sử dụng hệ thống mã quét QR cho du khách khi ra, vào khách sạn.

Trong khi đó, khách sạn Movenpick (Lý Thường Kiệt, Hà Nội), vốn vẫn hoạt động kể cả trong đợt dịch nhưng chủ yếu kinh doanh mặt hàng thiết yếu, thực phẩm thì nay đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng đón khách. Bà Nguyễn Thùy Bích Vân, Giám đốc kinh doanh khách sạn Movenpick cho biết, các nhân viên của khách sạn đã đi làm trở lại, bảo đảm quy định phòng, chống dịch. "Hiện tại, khách sạn vẫn vắng khách, nhưng chúng tôi kỳ vọng vào lượng khách chuyên gia đã hết thời hạn cách ly, hoặc khách thương gia từ các địa phương khác về Hà Nội làm việc khi điều kiện đi lại thông thoáng hơn", bà Nguyễn Thùy Bích Vân thông tin.

Còn ở khu vực ngoại thành, việc tái khởi động được các chủ cơ sở lưu trú triển khai với dựa trên nguồn khách liên kết với đơn vị lữ hành, đồng thời là việc tuyển lại được nhân viên do thời gian qua hầu hết cho lao động nghỉ việc.

Đại diện khu nghỉ dưỡng Medi Thiên Sơn cho biết, khu du lịch này đang chuẩn bị các dịch vụ liên quan đến du lịch chữa bệnh, còn thời mở cửa sẽ phụ thuộc vào nguồn khách.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, chủ cơ sở homestay tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây), Phó Chủ tịch CLB du lịch Thủ đô cho biết: Đơn vị đã cho dọn dẹp và chuẩn bị các điều kiện dịch vụ đón khách, cũng như yếu tố. Với yếu tố phòng dịch là ưu tiên hàng đầu nên nhu cầu đi du lịch của du khách cũng đã có nhiều thay đổi là đi theo nhóm nhỏ.

“Thực tế trên fanpage về các khu điểm nghỉ dưỡng ngoại thành do tôi làm admin thì từ cuối tháng 9, đã có rất nhiều khách hỏi về loại hình này. Việc cho phép các cơ sở lưu trú được hoạt động trở lại từ 14/10 sẽ là dịp để các cơ sở lưu trú tại khu vực ngoại thành có thể mở bán và việc hoạt động đón khách phải vài tuần tới khi các dịch vụ được khởi động lại, nhất là có nhân lực du lịch”, ông Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ.

Du lịch theo nhóm nhỏ, gia đình tới ngoại thành sẽ là xu hướng dịp cuối năm nay.

Còn ông Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Công ty du lịch Hanoitourist cho biết: Từ cuối tháng 9, khi triển khai chương trình “Xanh – Xanh”, đơn vị cũng xác định các khu nghỉ dưỡng, homestay tại khu vực ngoại thành sẽ là sản phẩm thu hút khách nghỉ dưỡng bởi phù hợp với nhu cầu thay đổi đi du lịch của khách. Đơn vị đã liên kết với hơn 20 khu điểm nghỉ dưỡng, homestay tại ngoại thành để liên kết, xây dựng các tiêu chí an toàn để đón khách. Việc Hà Nội cho phép mở cửa hoạt động trở lại cơ sở lưu trú sẽ là một bước tiến để phục hồi du lịch nội địa, trước hết là đi du lịch trong khu vực thành phố.

Theo thống kế của Sở Du lịch Hà Nội, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao trong 9 tháng năm 2021 đạt khoảng 21,4 %, khách chủ yếu là khách công vụ. Các khách sạn, cơ sở lưu trú bị thiệt hại nhiều do không có khách nên hơn 1.550 cơ sở tạm dừng hoạt đồng hoặc chuyển đổi công năng. Khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch đang thực hiện các giải pháp để phục hồi, được coi là tín hiệu tốt để các khách sạn khôi phục hoạt động trở lại.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, trong vài tuần tới, các cơ sở nghỉ dưỡng tại ngoại thành sẽ có khách bởi phù hợp với tình hình an toàn phòng dịch, nhu cầu thay đổi của khách và mong muốn đổi không khí sau một thời gian dài giãn cách xã hội.

Các bảo tàng trên địa bàn Hà Nội cũng được mở cửa lại từ 14/10 với điều kiện đón theo từng nhóm 10 khách nhưng theo ghi nhận tại các Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Chiến thắng B52, Bảo tàng Phụ nữ... vẫn chưa mở cửa đón khách.

 

XM/Báo Tin tức
baotintuc.vn