Truy cập nội dung luôn

Thứ trưởng Bộ Tư pháp kiểm tra, khảo sát việc thi hành Luật Thủ đô tại tỉnh Thái Nguyên

Ngày 19/5, Đoàn công tác do đồng chí Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên và các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh để kiểm tra, khảo sát việc thi hành Luật Thủ đô trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tham gia Đoàn có đại diện các vụ thuộc Bộ Tư pháp và một số sở, ngành liên quan của TP. Hà Nội. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan và Đại học Thái Nguyên.

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông tin nhanh với Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư, phát triển thế mạnh của địa phương trong vùng Thủ đô

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường đã thông tin nhanh với Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua. Đồng thời, nêu những giải pháp, định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới với ưu tiên phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, đến năm 2025, Thái Nguyên đặt mục tiêu xây dựng, phát triển thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, tuy nhiên đã hoàn thành nội dung này sớm hơn so với kế hoạch. Đặc biệt, mới đây tỉnh Thái Nguyên khởi công xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc. Tuyến đường hoàn thiện sẽ đem lại lợi ích đột phá về hạ tầng giao thông liên vùng, kết nối 4 tỉnh Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc - Tuyên Quang, đồng thời kết nối liên khu vực giữa vùng Thủ đô và các tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc. Qua đó, góp phần phát triển hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục, dịch vụ - du lịch, văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Thái Nguyên cũng như vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Thái Nguyên là một trong 10 tỉnh nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được quy định và triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo động lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Ngay sau khi Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai, phổ biến, tuyên truyền Luật sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm bằng nhiều hình thức; các quy định của vùng Thủ đô được thực hiện nghiêm túc; được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tạo sự đồng thuận và hiệu ứng lan tỏa trong Nhân dân. Trên cơ sở thực tiễn, Thái Nguyên đã đầu tư và triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển vùng Thủ đô, qua đó, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, giúp tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực về kinh tế - xã hội. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đạt 6,51%; GRDP bình quân đạt 91,5 triệu đồng (tương đương với 4.121,8 USD/người/năm); giá trị sản xuất công nghiệp đạt 844 nghìn tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt 28,85 tỷ USD, tăng 17,94% so với cùng kỳ, bằng 2,38% kế hoạch; sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 14.647,2 tỷ đồng, tăng 4,18% so với năm trước; thu ngân sách nhà nước đạt gần 18 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng khu công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản… Chương trình nông thôn mới tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện, đến nay tỉnh có 109/137 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bằng 79,5% số xã toàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, mở rộng các tuyến đường nội tỉnh và tuyến đường huyết mạch kết nối với các tỉnh trong vùng, đảm bảo giao thông thông thông suốt…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu ghi nhận và đánh giá công tác triển khai thi hành Luật Thủ đô trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đồng thời đề nghị tỉnh Thái Nguyên cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc phối hợp và mở rộng liên kết, hợp tác cùng phát triển với các tỉnh trong vùng Thủ đô; chú trọng việc bảo vệ môi trường; xây dựng các quy hoạch thúc đẩy phát triển vùng và tỉnh… Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng lưu ý TP. Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức hơn nữa về vai trò, tầm quan trọng của liên kết vùng, hợp tác vùng và việc triển khai Luật Thủ đô; quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng; đẩy mạnh khai thác và phát huy thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế. Đặc biệt, TP. Hà Nội cần chủ động phối hợp, hỗ trợ các tỉnh trong vùng triển khai Luật Thủ đô; có văn bản hướng dẫn cụ thể để các tỉnh có giải pháp thực hiện; tích cực phối hợp, liên kết hỗ trợ các tỉnh trong vùng Thủ đô. Về phía Bộ Tư pháp sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội xây dựng chính sách lớn cũng như các văn bản hướng dẫn triển khai Luật Thủ đô để tạo thuận lợi cho các tỉnh trong quá trình thực hiện./.

Hoàng Minh
thainguyen.gov.vn