Truy cập nội dung luôn

Những sự kiện nổi bật trong tuần

Từ ngày 7/10 đến ngày 13/10, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra nhiều sự kiện và hoạt động quan trọng. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên điểm lại những sự kiện và hoạt động nổi bật tuần qua.

>>> Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 38, khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Chiều 9/10, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 38, khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem chi tiết tại đây

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng yêu cầu các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư các Đảng bộ trực thuộc nắm vững những nội dung được quán triệt tại Hội nghị để tổ chức quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả ở địa phương, đơn vị mình.  Đối với nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, đồng chí yêu cầu từng đồng chí chủ động rà soát các nhiệm vụ đối với từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực, địa phương mình phụ trách để chỉ đạo thực hiện đúng, trúng và hiệu quả; quyết tâm hoàn thành các mục tiêu của năm 2024 cũng như của cả nhiệm kỳ, trong đó tập trung vào 3 lĩnh vực lớn gồm: Thu ngân sách, giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại cấp huyện, cấp xã; có kết luận sớm để chuẩn bị thật tốt cho đại hội đảng bộ các cấp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, ngành, MTTQ và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo sâu sát và quan tâm đến công tác an sinh xã hội; thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát; quan tâm phát triển Đảng; công tác quốc phòng, quân sự địa phương; an ninh, trật tự an toàn xã hội ở từng địa phương, đơn vị.

>>> Thái Nguyên là điểm đến tin cậy hàng đầu của các nhà đầu tư Hàn Quốc

Sáng 11/10, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam do ngài Choi YoungSam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam làm Trưởng Đoàn. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Xem chi tiết tại đây

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng nhấn mạnh: Thái Nguyên là một trong những tỉnh, thành của Việt Nam có quan hệ sâu sắc với Hàn Quốc. Kể từ năm 2013, khi Samsung có mặt tại Thái Nguyên, đã mang lại cho Thái Nguyên làn gió mới trong thu hút đầu tư, góp phần mạnh mẽ vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung. Những năm gần đây, trải qua nhiều biến động của kinh tế quốc tế cũng như tình hình dịch bệnh, song với sự đồng hành của các bên, hoạt động sản xuất kinh doanh của Samsung vẫn ghi nhận tăng trưởng và mối quan hệ hai chiều, tương hỗ của hai bên càng được thắt chặt hơn. Đồng chí nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các vị trí quỹ đất và không gian dành cho phát triển công nghiệp đã được tỉnh Thái Nguyên chuẩn bị sẵn sàng để thu hút những nhà đầu tư lớn trên toàn thế giới và tỉnh luôn hân hoan chào đón các nhà đầu tư Hàn Quốc đến Thái Nguyên. Thông qua Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng cũng trân trọng gửi thông điệp đến các nhà đầu tư Hàn Quốc, đó là: Hãy lựa chọn Thái Nguyên là điểm đến đầu tư hàng đầu và với niềm tin đó, Thái Nguyên sẽ luôn đồng hành, là người bạn, đối tác tin cậy của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Trân trọng sự cởi mở, đồng hành của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trong suốt quá trình các nhà đầu tư Hàn Quốc đến đầu tư tại Thái Nguyên những năm qua, ngài Choi YoungSam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá cao mối quan hệ hợp tác bền chặt của Thái Nguyên nói riêng cũng như của Việt Nam nói chung với Hàn Quốc. Quá trình đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Thái Nguyên những năm qua đã khẳng định sự uy tín và môi trường đầu tư hiệu quả tại Thái Nguyên, đây sẽ là cơ sở để các nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc tiếp tục đến Thái Nguyên trong thời gian tới. Cùng với kinh tế, Đại sứ Choi YoungSam cũng khẳng định những hợp tác địa phương, hợp tác văn hóa, giáo dục, việc làm, an sinh xã hội... của Thái Nguyên và Hàn Quốc những năm qua sẽ tiếp tục được thực hiện và hy vọng ngày càng hiệu quả, bền chặt hơn trong những năm tới. Ngài Choi YoungSam cũng nhấn mạnh thêm: Với kế hoạch phát triển công nghiệp bán dẫn của Hàn Quốc tại Việt Nam trong thời gian tới, Đại sứ quán mong muốn Thái Nguyên với nhiều thế mạnh và tiềm năng, sẽ trở thành trung tâm bán dẫn không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á.

>>> Phiên họp thứ 37 UBND tỉnh: Bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024

Sáng 9/10, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp thứ 37 UBND tỉnh để thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024; cho ý kiến vào một số nội dung tờ trình, báo cáo của UBND tỉnh trình xin ý kiến Tỉnh ủy và HĐND tỉnh.

Xem chi tiết tại đây

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện để hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đó là: Tháo gỡ điểm nghẽn trong thu tiền sử dụng đất, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm. Giao các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm. Nhấn mạnh hạ tầng phải đi trước một bước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, đặc biệt là Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng triển khai thực hiện các nội dung công việc đã thống nhất tại các buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh với các sở. Chú trọng làm tốt hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực số cho người dân Thái Nguyên, trong đó chú trọng những lĩnh vực kinh tế trọng điểm; đẩy mạnh ứng dụng STEM trong giáo dục phổ thông, nâng cao năng lực về thể chất; phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Các sở, ngành chủ động thực hiện nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, nghiên cứu thực hiện các chương trình công tác thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghiệp phụ trợ, phát huy vai trò trung tâm vùng, chú trọng chuyển đổi xanh.

Nhấn mạnh vai trò của việc phát triển sản xuất chè gắn với văn hóa trà, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể để nâng tầm sản phẩm chè lên thành văn hóa trà, gắn với phát triển du lịch, khai thác hết tiềm năng, thế mạnh, mở ra không gian phát triển cho tỉnh, giữ vững thương hiệu chè dẫn đầu cả nước.

Đối với các nội dung báo cáo tại Phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tiếp thu ý kiến của đại biểu, hoàn thiện nội dung báo cáo cấp có thẩm quyền. Trong đó bám sát chỉ đạo của Trung ương, chú trọng những nội dung cụ thể, xác định rõ lộ trình thực hiện; linh hoạt ưu tiên những lĩnh vực trọng điểm, để người dân được thụ hưởng ngay.

>>> Trao Huân chương Lao động hạng Ba và tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

Chiều ngày 11/10, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Chương trình gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân; trao Huân chương Lao động hạng Ba và tôn vinh doanh nhân tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024).

Xem chi tiết tại đây

Phát biểu tại Chương trình, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng chúc mừng, ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng DN, doanh nhân trong suốt 20 năm qua. Đồng chí mong muốn các DN, doanh nhân: Tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần tự lực, tự cường và đoàn kết; nắm vững luật pháp, năng động, sáng tạo, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; không ngừng học hỏi nâng cao trình độ quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Cộng đồng DN thực sự là trung tâm, là chủ thể trong phục hồi và phát triển KT-XH của tỉnh; thường xuyên hiến kế, góp ý thẳng thắn để thực hiện tốt cải cách TTHC, thực hiện các cơ chế, chính sách để tạo động lực cho phát triển; tích cực tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số, thúc đẩy kinh doanh. Quan tâm xây dựng thương hiệu, nâng cao đạo đức kinh doanh; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội. Quan tâm những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong thời gian tới, trong đó có phát triển hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng số; bổ sung năng lực số cho người dân, DN để tạo lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn mới; tập trung phát triển hệ sinh thái kinh tế chè, văn hóa trà. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các DN hãy gắn sứ mệnh của mình với sứ mệnh của tỉnh, của quốc gia để trường tồn và phát triển.

>>> Tôn vinh nông dân xuất sắc, sản phẩm nông nghiệp và sáng tạo kỹ thuật tiêu biểu

Sáng 8/10, tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Tôn vinh nông dân Thái Nguyên xuất sắc lần thứ Nhất, năm 2024; sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên lần thứ VII; tổng kết, trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật trong nông dân lần thứ XII, năm 2023 - 2024. Tham dự chương trình có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Xem chi tiết tại đây

Theo đó, 9 nông dân xuất sắc, 22 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và 10 sáng tạo kỹ thuật đã được Hội Nông dân tỉnh tôn vinh tại chương trình. Đây là những cá nhân, tập thể điển hình, gương mẫu, tiêu biểu trong các phong trào, là hạt nhân cho sự phát triển của tổ chức Hội với những sáng tạo không ngừng nghỉ trong lao động sản xuất, với tư duy dám nghĩ, dám làm, tự lực, tự cường, phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Những nông dân xuất sắc, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và sáng tạo khoa học kỹ thuật lần này tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chè, sản phẩm đặc thù có thế mạnh của tỉnh. Các sáng kiến kỹ thuật đạt giải đều có chung ưu điểm như giảm sức lao động, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất, góp phần hình thành nền nông nghiệp bền vững, nông nghiệp xanh. Các sản phẩm nông nghiệp được tôn vinh đều là sản phẩm có mẫu mã, nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc; được cấp chứng nhận hữu cơ, VietGAP; có tính sáng tạo trong sản xuất, chế biến, tiêu dùng; mang tính phát triển bền vững, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường; có khả năng nhân rộng, hình thành vùng sản xuất, liên kết chuỗi giá trị...

>>> Thanh niên Thái Nguyên: Đoàn kết - Tiên Phong - Khát vọng - Sáng tạo - Phát triển

Với chủ đề “Thanh niên Thái Nguyên: Đoàn kết - Tiên Phong - Khát vọng - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức trọng thể vào sáng 10/10 tại hội trường UBND tỉnh Thái Nguyên.

Xem chi tiết tại đây

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, chúc mừng những thành tích và tinh thần nỗ lực phấn đấu của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thái Nguyên và của toàn thể cán bộ, hội viên, thanh niên trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí mong muốn và đề nghị các cấp bộ Hội, cán bộ, hội viên, thanh niên toàn tỉnh cần tập trung tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thanh niên, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xác định nhiệm vụ xuyên suốt của thanh niên là không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nâng cao trình độ học vấn, trình độ khoa học kỹ thuật, vươn lên lập thân, lập nghiệp. Tập trung tuyên truyền phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, kiên quyết đấu tranh ngăn ngừa các thông tin tiêu cực, xuyên tạc trên các trang mạng xã hội; cảnh giác trước âm mưu tự diễn biến, tự chuyển hóa… Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các cấp ủy đảng, chính quyền và xã hội luôn đặt niềm tin yêu và kỳ vọng vào thế hệ trẻ. Thế hệ thanh niên tỉnh Thái Nguyên ngày nay sẽ tiếp nối truyền thống quê hương anh hùng, phấn đấu rèn luyện trở thành thế hệ thanh niên vừa hồng, vừa chuyên, cống hiến cao nhất cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm, Đại hội đã thống nhất hiệp thương cử Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thái Nguyên khóa VII gồm 43 đồng chí. Đồng chí Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thái Nguyên khóa VI được tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thái Nguyên khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội cũng thống nhất hiệp thương cử 14 đại biểu chính thức và 3 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX. 

>>> Phát động Tháng hành động vì người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Ngày 9/10, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên năm 2024. Dự buổi Lễ có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh.

Xem chi tiết tại đây

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Hội Người cao tuổi các cấp và UBND các huyện, thành phố cần tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến Luật Người cao tuổi và các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người cao tuổi để nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người cao tuổi trong các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình phối hợp giữa Hội Người cao tuổi với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các hội đoàn thể, góp phần phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của người cao tuổi đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, nhất là phát huy vai trò của người cao tuổi tham gia công tác bảo vệ môi trường, lan tỏa, truyền đạt kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh giỏi và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cùng với đó, đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực để chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi như chăm sóc sức khỏe, tổ chức những buổi giao lưu văn hóa, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, tư vấn công tác xã hội cho người cao tuổi; thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”...

Kim Oanh (tổng hợp)
thainguyen.gov.vn