Truy cập nội dung luôn

Đoàn công tác Bộ Nội vụ khảo sát việc lập Đề án thành lập thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên)

Ngày 19/5, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng Đoàn đã làm việc với tỉnh Thái Nguyên để khảo sát việc lập Đề án thành lập thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên). Tham gia Đoàn công tác có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và huyện Đồng Hỷ.

Đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bội Nội vụ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Xã Hóa Thượng nằm cách trung tâm TP. Thái Nguyên khoảng 06 km về phía Đông Bắc, có diện tích tự nhiên là 13,38 km; xã nằm ở vị trí trung tâm của huyện Đồng Hỷ, có mạng lưới giao thông kết nối với các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện; có đường quốc lộ 1B và quốc lộ 17 đi qua, tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thông với các huyện của tỉnh Thái Nguyên, kết nối với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang. Ngoài ra, xã Hóa Thượng là xã có vị trí chiến lược, trọng điểm về quốc phòng, an ninh trong khu vực; hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ và hoàn chỉnh; cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng các ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng; du lịch, vận tải, tiểu thủ công nghiệp... Đối chiếu với các điều kiện, tiêu chuẩn, xã Hóa Thượng đã đáp ứng đủ 4/4 tiêu chuẩn (quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đã được công nhận là đô thị loại V, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội) để thành lập thị trấn.

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương đã cho ý kiến vào nội dung Đề án thành lập thị trấn Hoá Thượng. Theo đó, các đại biểu đều đồng tình với việc thành lập thị trấn Hoá Thượng trên cơ sở nguyên trạng của xã Hoá Thượng. Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh Thái Nguyên cần đánh giá tác động của việc thành lập thị trấn Hoá Thượng đới với các xã, thị trấn của huyện; đồng thời, rà soát, hoàn thiện nội dung Đề án đặc biệt là số liệu hồ sơ đề án phải cập nhật mới, đảm bảo tính thống nhất…

Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn khảo sát thực tế tại Nhà văn hóa xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ)

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành liên quan, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến ý kiến của Đoàn công tác về Đề án thành lập thị trấn Hoá Thượng. Trên cơ sở ý kiến của thành viên Đoàn công tác và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Thứ trưởng Bội Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đề nghị tỉnh Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ cần bổ sung, chỉnh sửa, cập nhật các thông tin, số liệu chính xác, hợp lý làm cơ sở để Bộ Nội vụ sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Đồng chí cho rằng việc thành lập thị trấn Hóa Thượng là phù hợp với Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030. Việc hình thành và phát triển thị trấn Hoá Thượng trở thành trung tâm huyện lỵ của huyện Đồng Hỷ sẽ bảo đảm để huyện Đồng Hỷ phát huy tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên.

Mạnh Thắng
thainguyen.gov.vn