Truy cập nội dung luôn

Xây dựng niềm tin từ công tác tiếp công dân

2023-11-14 10:44:00.0

Đã thành thông lệ, hằng tháng, người đứng đầu cấp ủy và UBND tỉnh chủ động bố trí lịch công tác phù hợp để chủ trì phiên tiếp dân thường kỳ. Việc làm tưởng chừng giản dị như vậy, nhưng hiệu ứng mang lại đối với công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền rất tích cực, đa chiều và rõ nét.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 10/2022. Nội dung vụ việc được báo cáo bằng video trực quan giúp người chủ trì nắm bắt thấu đáo vụ việc

Công tác tiếp dân là việc làm quan trọng, thiết thực, nhằm củng cố mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Hoạt động này đã và đang được lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên quan tâm thực hiện linh hoạt, sáng tạo, nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, là minh chứng cho quan điểm lấy dân làm gốc được đặt lên hàng đầu và coi đó là phương thức gắn kết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở phải gần dân, lắng nghe, thấu hiểu dân để đưa ra chủ trương, chính sách hợp lòng dân. Trong tác phầm Sửa đổi lối làm việc, Bác viết: Giữ chặt mối liên hệ với dân chúng và lắng tai nghe ý kiến của dân chúng, đó là nền tảng lực lượng của Đảng và nhờ đó mà Đảng thắng lợi.

Thái Nguyên là địa bàn phát triển năng động. Tốc độ tăng trưởng kinh tế qua từng giai đoạn luôn duy trì ở mức cao, bình quân giai đoạn 1997-2022 đạt trên 10%, trong đó có năm tăng trưởng kinh tế đạt trên 33,21%. Tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa chuyển biến nhanh rõ rệt. Trong khoảng mười năm trở lại đây, công nghiệp Thái Nguyên tăng tốc bứt phá ngoạn mục, giá trị sản xuất công nghiệp tăng gấp hàng chục lần so với trước. Thái Nguyên cũng là “thỏi nam châm” thu hút đầu tư. Hiện nay, toàn tỉnh có 197 dự án FDI còn hiệu lực với tổng mức đầu tư đăng ký trên 10,5 tỷ USD. Cùng với đó, công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, dịch vụ được đẩy mạnh. Thái Nguyên cũng là cửa ngõ giao thương, tập trung nhiều cơ quan, đơn vị, trường học với lượng dân cư cơ học lớn. Điều đó cho thấy mức độ phức tạp của các mối quan hệ xã hội, trong quá trình vận động sẽ có sự va chạm lợi ích là điều dễ xảy ra. Từ đó cũng nảy sinh các kiến nghị, đề xuất, khiếu nại, tố cáo. Theo thống kê, từ giữa tháng 12/2022 đến nay, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận 1.168 đơn, Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận 104 đơn. Tổng số lượt công dân được tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh là 1.679 lượt; các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 5.529 lượt công dân.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 4/2023

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 06-ĐA/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ảnh, kiến nghị của người dân, đề ra nhiều giải pháp tiếp công dân hiệu quả, như tiếp công dân trực tuyến để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân... Thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định của Luật Tiếp công dân, hằng tháng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đều tổ chức một buổi tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất để chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người. Năm 2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân 12 ngày/12 vụ việc; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp công dân 15 ngày/17 vụ việc; 9 tháng năm 2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân 9 ngày/9 vụ việc; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân 11 ngày/9 vụ việc.

Trước mỗi buổi tiếp dân, các cơ quan tham mưu đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, bản chất vụ việc, đối chiếu quy định của pháp luật; kiểm tra, khảo sát thực tế, trực tiếp làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Một điểm mới và đem lại hiệu quả rõ rệt đó là trước đây, người chủ trì nghe báo cáo và ý kiến kiến nghị, điều này gây khó khăn cho người chủ trì bởi khó nắm được thực tế, nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai, thì gần đây các vụ việc được dựng thành video báo cáo, có hình ảnh thực tế kèm thuyết minh đồ họa nên giúp người chủ trì và các cơ quan liên quan nắm rõ hơn sự việc.

Sau các buổi tiếp, đều có thông báo kết luận, giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan liên quan, ấn định thời gian hoàn thành và báo cáo kết quả cụ thể. Chính nhờ sự quyết liệt trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nên nhiều vụ việc kéo dài đã được giải quyết thấu tình đạt lý, bảo đảm thực thi nghiêm pháp luật.

Tiêu biểu như những trường hợp: Ông Nông Văn An trú tại xóm Liên Minh, xã Bảo Linh, huyện Định Hóa được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và giải quyết chế độ, chính sách cho bố đẻ là ông Nông Văn Thơ là dân công hỏa tuyến. Hay bà Phạm Thị Tươi trú tại xóm Sơn Quang, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ; bà Nguyễn Thị Ngọ trú tại phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên… kiến nghị về vấn đề liên quan đến đất đai, cùng rất nhiều trường hợp khác đều được lãnh đạo tỉnh giải quyết nhanh chóng, triệt để, đúng quy định.

Ông Hoàng Văn Doanh trú tại phường Tiên Phong, TP. Phổ Yên bày tỏ sự cảm kích và biết ơn khi vụ việc của ông từ năm 1999 đã được Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và chỉ đạo UBND TP. Phổ Yên cùng các cấp, ngành liên quan trong vòng một tháng đưa ra phương án giải quyết xong vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho gia đình. Ông Doanh nhấn mạnh: Mặc dù vụ việc của gia đình ông kéo dài hơn hai chục năm, nhưng với cách xử lý quyết liệt, nhanh gọn, thỏa đáng của lãnh đạo tỉnh đã củng cố niềm tin của người dân với chính quyền.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai và Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Đành

Ông Đỗ Thuật Nhiên trú tại xã Phương Giao, huyện Võ Nhai bày tỏ sự vui mừng của gia đình khi mẹ của ông là mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Đành đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ sau 6 ngày đồng chí Chủ tịch UBND tiếp. Ông Nhiên xúc động chia sẻ đây là niềm an ủi đáp ứng nguyện vọng của mẹ ông khi tuổi đã cao.

Các đồng chí lãnh đạo đã thể hiện tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của công dân, sẵn sàng nhận trách nhiệm và quan điểm giải quyết “sớm chừng nào hay chừng ấy”. Trên tinh thần đổi mới và cải cách hành chính, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tiếp công dân là công việc thường xuyên, đề cao tính hiệu quả. Với những việc đã rõ thì quyết đáp ngay, có thời hạn rõ ràng. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thành lập tổ công tác, phân công lãnh đạo UBND tỉnh theo dõi từng vụ việc; định kỳ nghe báo cáo tiến độ giải quyết, những khó khăn, vướng mắc và hướng khắc phục, tháo gỡ; trường hợp vụ việc đã được tỉnh rà soát, giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn chưa đồng thuận, tỉnh chủ động báo cáo Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương xem xét và cho ý kiến.

Việc nêu gương trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và chính quyền tỉnh trong thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết những kiến nghị chính đáng của Nhân dân đã và đang lan tỏa tinh thần dân chủ, gần dân, trọng dân đến các lãnh đạo sở, ngành, địa phương. Đó cũng là việc làm thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”.

Người dân thực sự phấn khởi, tin tưởng hơn trước không khí dân chủ, minh bạch của cơ quan lãnh đạo, quản lý, từ đó giải tỏa những áp lực, bức xúc không đáng có, quan trọng hơn là nhận thức rõ trách nhiệm chấp hành quy định của pháp luật cũng như trách nhiệm tham gia xây dựng chính quyền.

Thực tế cho thấy, nơi nào lãnh đạo các cấp, các địa phương quan tâm đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, đề đạt của Nhân dân, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, thẳng thắn, công khai, dân chủ với Nhân dân; chỉ đạo kịp thời giải quyết dứt điểm từ cơ sở, thì nơi đó tình hình khiếu nại của dân lên các cơ quan cấp trên được kéo giảm, và ngược lại. Do vậy, việc nâng cao trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu luôn là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, góp phần tạo sự đồng thuận để xây dựng Thái Nguyên trở thành nơi đáng sống.

Tiến Thành
thainguyen.gov.vn