Truy cập nội dung luôn

Bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác tiếp dân và xử lý kiến nghị, phản ánh của dân

2022-08-31 14:53:00.0

Ngày 31/8, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác tiếp dân và xử lý kiến nghị, phản ánh của dân theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Tỉnh ủy Thái Nguyên tới điểm cầu huyện, thành phố.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Thái Nguyên

Dự Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên; cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy; thành viên Tổ công tác giúp việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân cùng đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh.

Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác tiếp dân và xử lý kiến nghị, phản ánh của dân được tổ chức nhằm thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 28/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021 - 2025”.

Theo đó, tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương quán triệt, giới thiệu và truyền đạt 02 chuyên đề gồm: Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tiếp dân và xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.

Tiếp công dân thể hiện quan điểm “dân là gốc” của Đảng và Nhà nước ta. Mục đích của việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân là để lắng nghe ý kiến, tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; giải thích, hướng dẫn cho dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, thông qua tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân sẽ góp phần hoàn thiện các chủ trương, giải pháp cụ thể của cấp ủy và chính quyền địa phương; phát huy những ưu điểm, kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ.

Tại Hội nghị, các đại biểu trao đổi, thảo luận những vấn đề khó khăn trong quá trình giải quyết các vụ việc trên thực tế. Đồng thời, được nghe giải đáp những thắc mắc về nội dung các chuyên đề cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nghiệp vụ tiếp dân và xử lý đơn thư, phản ánh, kiến nghị, khiếu tại, tố cáo…
 

Thanh Thủy
thainguyen.gov.vn