Truy cập nội dung luôn

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Bước đột phát trong công tác chuyển đổi số

2024-10-10 21:31:00.0

Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số (CĐS) ở tất cả các lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Với 3 trọng tâm là nâng cao nhận thức CĐS; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, công tác CĐS của ngành đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh

Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trên các trụ cột

Một trong những mục tiêu được ngành BHXH Việt Nam chú trọng thực hiện là nâng cao nhận thức về CĐS tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ). Theo đó, ngành đã cử cán bộ tham gia khóa đào tạo về nâng cao nhận thức về CĐS; bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý khai thác, kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; tổ chức nhiều hội nghị chuyên sâu, hội thảo quốc tế về CĐS trong lĩnh vực BHXH, BHYT…

Về trụ cột hạ tầng số, BHXH Việt Nam đang duy trì hoạt động Trung tâm dữ liệu tập trung; hệ thống kênh truyền mạng WAN từ Trung ương đến BHXH cấp tỉnh, cấp huyện. Ngành đã triển khai 28 hệ thống phần mềm, đảm bảo xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của ngành trên môi trường điện tử; 100% CCVCNLĐ được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý, giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH Việt Nam được thực hiện trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành điện tử - Eoffice. Qua đó, đảm bảo 100% văn bản trao đổi giữa các đơn vị được thực hiện dưới dạng điện tử, ký số bởi chữ ký số chuyên dùng; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khảo sát, trao đổi với người dân về chất lượng phục vụ tại Bộ phận một cửa của BHXH quận Hai Bà Trưng (Hà Nội)

Ngành BHXH Việt Nam đã kết nối với hơn 13.000 cơ sở y tế trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu thanh toán chi phí khám,5 chữa bệnh BHYT. Đây là cơ sở quan trọng phục vụ cho quá trình triển khai Sổ sức khỏe điện tử. Hiện có hơn 621.000 doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam cũng tích hợp trợ lý ảo vào Tổng đài chăm sóc khách hàng với số điện thoại 1900.9068; qua đó, hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID; phối hợp với Bộ Công an triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng tài khoản VssID. Đến nay, đã có hơn 16,7 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID. Với việc triển khai này của BHXH Việt Nam đã giúp người dân có thêm lựa chọn sử dụng tài khoản khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID.

Các kết quả, nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam đều mang tới những lợi ích tối ưu, tốt hơn cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách

Về phát triển dữ liệu số, BHXH Việt Nam là cơ quan được giao chủ trì quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Đến nay, kho cơ sở dữ liệu này đang được kết nối, chia sẻ tích cực với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, phục vụ hiệu quả các yêu cầu quản lý nhà nước.

Theo đó, BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, trở thành đơn vị đầu tiên kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 98,5 triệu thông tin nhân khẩu, trong đó có khoảng 88,5 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, đạt tỷ lệ 98,4%. Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để kết nối và chia sẻ, đồng thời làm giàu Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.

BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cấp hạ tầng, sáng tạo ứng dụng số, nâng cao chất lượng dịch vụ

Cùng với các trụ cột nêu trên, BHXH Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng. Ngành đang tiếp tục thực hiện rà soát, xây dựng, trình phê duyệt cấp độ đối với các hệ thống xây dựng lại và các hệ thống đã nâng cấp. Thực hiện rà soát, gắn nhãn tín nhiệm mạng cho 75 website thuộc quản lý của BHXH Việt Nam. Trong những năm qua, các website này đều không phát hiện bị tấn công thay đổi giao diện, không chứa các liên kết độc hại, bảo đảm tin cậy về an toàn thông tin.

Với việc đẩy mạnh CĐS đã giúp ngành BHXH tăng cường cung cấp dịch vụ công trên môi trường số. Hiện, 100% thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Các dịch vụ công này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức như: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST... Trong 9 tháng 2024, toàn ngành tiếp nhận và xử lý hơn 10,4 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 76,6 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 92,5% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến). Riêng với Đề án 06, BHXH Việt Nam đã đảm bảo thực hiện đầy đủ, hiệu quả 7 dịch vụ công, thủ tục hành chính liên thông. Thông qua các dịch vụ công này, toàn ngành tiếp nhận và xử lý, trả kết quả hơn 1,7 triệu hồ sơ hoàn toàn trực tuyến.

Cán bộ BHXH tỉnh Thái Nguyên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID

Doanh nghiệp, người dân được hưởng lợi

Những nỗ lực trong CĐS và nhất là thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 của BHXH Việt Nam đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.

Hiện nay, đã có 100% cơ sở y tế triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip; đảm bảo đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân, căn cước công dân. Đã có hơn 119 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân thành công, phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT.

Ngoài ra, ngành cũng đã tích cực hỗ trợ ngành Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở khám, chữa bệnh qua hạ tầng của BHXH Việt Nam. Đây là cơ sở đầu vào quan trọng để phục vụ triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông và dịch vụ công về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến. Tính đến nay, trên toàn quốc có 1.299 cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 4.186.208 dữ liệu được gửi; có 1.807 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 1.631.319 dữ liệu được gửi; 722 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử, với 19.817 dữ liệu được gửi. BHXH Việt Nam cũng đang chủ động phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an thí điểm liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT, phục vụ triển khai Sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại tích hợp trên ứng dụng VNeID.

BHXH tỉnh Quảng Nam tổ chức gian hàng tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH, BHYT và ứng dụng VssID - BHXH số cho người dân

Những thành quả trong công tác CĐS của ngành BHXH Việt Nam đã mang lại những lợi ích thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà với cả các cơ quan quản lý nhà nước. Các tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí khi giao dịch với cơ quan BHXH. Các bộ, ngành, địa phương được hưởng lợi từ việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; nâng cao tính chính xác và năng lực quản lý dựa trên dữ liệu; tạo điều kiện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên môi trường điện tử. Qua đó giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân.

Có thể khẳng định, những kết quả CĐS, thực hiện Đề án 06 đã mang lại nhiều thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong các hoạt động của ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia. Đây cũng là tiền đề và động lực để ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Trần Nhung
thainguyen.gov.vn