Truy cập nội dung luôn

Vận tải đường sắt và phát triển du lịch - Kết mối duyên lành

Là thế hệ cuối 8X, thật dễ hiểu khi đã có tới hơn 10 năm kể từ khi rời giảng đường đại học, tôi không còn di chuyển bằng tàu đường sắt. Trong tôi từ lâu đã có những khái niệm khá “cũ kỹ” về loại hình vận tải này, khi mà có quá nhiều sự lựa chọn thuận tiện khác thay thế. Nhưng không, chuyến công tác hồi cuối tháng 11/2024 đã cho tôi những “mở mang” rất khác về một loại hình vận tải tưởng đã cũ mà không hề cũ.

Ga Hà Nội - một trong những điểm đến đặc biệt của Thủ đô Hà Nội 

Nâng cao chất lượng dịch vụ tàu đường sắt

Lịch trình của đoàn công tác di chuyển từ Thái Nguyên tới Hà Nội bằng phương tiện ô tô, sau đó đoàn chúng tôi có mặt tại Ga Hà Nội và di chuyển tới đất cảng Hải Phòng trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Ga Hà Nội (trước đây là Ga Hàng Cỏ) là một trong những điểm đến đặc biệt của Thủ đô Hà Nội. Với hơn 120 năm tuổi, Ga Hà Nội đã chứng kiến biết bao giai đoạn lịch sử của đất nước, trở thành một công trình kiến trúc độc đáo, mang nhiều giá trị văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Khu vực làm thủ tục và khu vực chờ cho hành khách được bố trí rộng rãi, sạch đẹp  

Dù không phải ngày cuối tuần, các nhà ga của Ga Hà Nội vẫn đông đúc hành khách. Điều ấn tượng với tôi ở đây, dù đứng trước sự cạnh tranh của nhiều loại hình vận tải phát triển đa dạng, đã khiến cho nhiều năm trở lại đây, ngành đường sắt phải đối mặt với không ít thách thức, song ngành đã nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tái cơ cấu và đổi mới. Các vị trí trong nhà ga được sắp xếp, bố trí hợp lý với khu vực làm thủ tục, khu vực chờ cùng hệ thống biển chỉ dẫn khoa học. Các hệ thống bán vé tự động được vận hành ngay tại nhà ga và trên mạng internet, giúp giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục của hành khách.

Các khu vực trong sân ga được bố trí các bảng điện đầy đủ thông tin và mái che phục vụ hành khách trong quá trình dịch chuyển 

Từ Ga Hà Nội chúng tôi được nhân viên hướng dẫn lên toa 07 để di chuyển về thành phố hoa phượng đỏ. Chuyến tàu làm cho một người đã có gần 10 năm không đi tàu như tôi có nhiều bất ngờ. Các hàng ghế cứng trên các toa tàu đã được thay hoàn toàn bằng các ghế mềm, không gian trên tàu được chuẩn bị sạch sẽ, nhân viên phục vụ tàu niềm nở, tận tình. Trên chuyến tàu có khoang chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu nâng cấp dịch vụ của hành khách. Cùng trên chuyến tàu với đoàn công tác của chúng tôi, còn có hơn 500 hành khách khác cùng di chuyển về thành phố Hải Phòng, trong đó có không ít các bạn trẻ và những du khách nước ngoài. Qua những ô cửa tàu, cuộc sống vận hành theo một góc nhìn mới lạ hơn, không đông đúc, ồn ào, náo nhiệt của những đường phố đông đúc nơi thành thị, hành khách được trải nghiệm ngắm nhìn những vùng quê trù phú với nhịp sống chậm hơn mà bình yên đến lạ. Có lẽ vì thế mà trải qua hàng chục năm, với biết bao những thay đổi của xã hội hiện đại, ngành đường sắt vẫn “giữ chân” được nhiều vị khách yêu thích đến như vậy.

Ga Hải Phòng khang trang ở ngay vị trí trung tâm thành phố, thuận tiện trong quá trình di chuyển của hành khách 

Trải qua trải nghiệm gần 2 tiếng 30 phút, chúng tôi đặt chân đến Ga Hải Phòng để bước vào hành trình khám phá vùng đất cảng và tìm câu trả lời cho câu hỏi “Hải Phòng đã làm gì trong khai thác thành công tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng gắn với phát triển du lịch?”. Đại dịch COVID-19 đi qua, cùng với ngành Du lịch toàn quốc, ngành Du lịch Hải Phòng bắt tay vào tái cơ cấu và phục hồi để đón du khách. Nhiều bài toán được đặt ra với một thị trường du lịch sôi động và nhiều tiềm năng. Ngoài phát triển các dịch vụ cao cấp, Hải Phòng đã thành công trong kết mối "duyên lành" giữa kết nối vận tải hành khách và phát triển du lịch.

Ngay sau khi đại dịch COVID-19 đi qua, Sở Du lịch Hải Phòng đã có buổi làm viêc với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng và Ga Hải Phòng để nâng cao chất lượng dịch vụ tại các toa tàu, trang trí và nâng cấp chất lượng toa tàu, đảm bảo thời gian chạy tàu đúng giờ, đồng thời triển khai các chính sách vé ưu đãi hưởng ứng các sự kiện du lịch lớn của thành phố. Ngoài mua vé trực tiếp, các nền tảng số đã được vận hành để hành khách có thể mua vé online và chọn ghế ngồi. Ngoài ra, Sở Du lịch Hải Phòng còn triển khai trang trí, quảng bá du lịch Hải Phòng City Tour - FoodTour phía ngoài toa tàu với phong cách thiết kế hiện đại, màu sắc bắt mắt phù hợp với xu hướng của giới trẻ, đặt các mã QR đã du khách có thể tra cứu thông tin và hình ảnh đẹp về du lịch Hải Phòng trên các toa tàu. Gia tăng trải nghiệm cho du khách trên tàu cũng là giải pháp được Hải Phòng áp dụng khi đã triển khai các toa cộng đồng, biểu diễn văn nghệ, trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, đồ lưu niệm quà tặng trên các toa...

Xe đạp công cộng được sắp xếp ở các vị trí phù hợp, thuận tiện cho du khách khám phá Hải Phòng và thực hiện hành trình City Tour - Food Tour 

Đa dạng hóa phương thức truyền thông

Công tác quảng bá xúc tiến du lịch Hải Phòng luôn định hướng xuất phát từ thị trường tiềm năng hướng tới của sản phẩm. Ưu tiên lựa chọn các phương thức truyền tải thông tin ứng dụng chuyển đổi số, sử dụng nhân vật avf cách thức phù hợp với xu hướng và nhu cầu của thị trường. Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ du khách thăm quan, trải nghiệm, Sở Du lịch Hải Phòng đã nghiên cứu, thiết kế, xuất bản và phát miễn phí bản đồ món ngon Hải Phòng, bản đồ tọa độ check in cho du khách tại Ga Hải Phòng theo phong cách hiện đại, nhỏ gọn, bắt mắt. Hải Phòng đã bắt nhịp với xu hướng truyền thông hiện đại, kết hợp với các KOLs (những người có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng) để chia sẻ, lan tỏa về ẩm thực, du lịch Hải Phòng, sản xuất các video ngắn Hải Phòng lòng vòng check in để đăng tải trên các hội nhóm du lịch lớn như: Checkin Việt Nam, Beat Việt Nam... Hải Phòng đã phối hợp với Tiktok Việt Nam triển khai chiến dịch Hello Hải Phòng trên nền tảng Tiktok để khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung ngắn về cảnh sắc, văn hóa, ẩm thực... từ đó quảng bá rộng rãi các điểm đến và sức hấp dẫn của du lịch Hải Phòng.

Món bánh đa cua của Hải Phòng được giới thiệu trang Website nổi tiếng về du lịch Traveloka

Lựa chọn điểm nhấn và xác định đúng đối tượng phục vụ

Đưa Foodtour vào khai thác du lịch là một bước đi mạnh mẽ và đúng hướng của du lịch Hải Phòng, khi địa phương này đã sử dụng chính những đặc sắc trong ẩm thực dân giã, bình dị để thu hút du khách. Sau khi giải quyết bài toán vận tải, lựa chọn đột phá trong dịch vụ, Hải Phòng huy động tất cả các cấp, các ngành cùng vào cuộc trong việc chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm theo hướng văn minh, thân thiện. Hải Phòng đã xây dựng hệ thống các nhà hàng, quán ăn tham gia vào FoodTour, có tổ chức cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thường xuyên được kiểm tra bởi cơ quan chức năng để phát triển du lịch bền vững.

Hải Phòng thiết kế các ấn phẩm sáng tạo với đầy đủ thông tin gửi tặng du khách

Việc lựa chọn Hải Phòng làm địa điểm học tập kinh nghiệm về phát triển tuyến đường sắt gắn với phát triển du lịch là rất đúng đắn. Bởi Thái Nguyên có rất nhiều lợi thế tương tự, thậm chí là ưu việt và mang bản sắc riêng có. Tuyến đường sắt Thái Nguyên có quãng thời gian ngắn hơn, đi qua các địa điểm như Ga Lưu Xá, Ga Quán Triều, Ga Thái Nguyên đều có các dấu ấn lịch sử, đặc biệt là địa điểm Ga Lưu Xá. Với vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế của vùng Trung du miền núi phía Bắc, nơi sinh sống của 51/54 dân tộc anh em, với kho tàng đồ sộ bản sắc văn hóa và nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt cũng như ẩm thực, đặc biệt đã nổi tiếng là vùng đất đệ nhất danh trà. Việc khai thác tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên gắn với phát triển du lịch đang được ngành Du lịch tỉnh Thái Nguyên tích cực nghiên cứu và đề xuất với tỉnh để triển khai thực hiện.

Rời đất cảng về với Thủ đô gió ngàn, nhìn qua ô cửa tàu đầy thơ mộng, tôi như thấy được một ngày không xa, những đoàn khách trong nước và quốc tế sẽ được trải nghiệm một Thái Nguyên bản sắc và văn hóa từ chính những chuyến tàu, để được thả mình vào không gian mênh mông hồ Núi Cốc, nghe đàn tính, điệu then và đắm mình bên vạt chè xanh mướt mát. 

Phương Thảo
thainguyen.gov.vn