Thái Nguyên dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp
2025-09-18 14:14:00.0
Bảng xếp các tỉnh, thành phố trong Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tính đến ngày 15/9/2025
Trong đó, 5 chỉ số thành phần quan trọng, Thái Nguyên đều đạt mức cao và đồng đều. Cụ thể, chỉ số công khai, minh bạch đạt 15,77 điểm, chỉ số về tiến độ giải quyết đạt 19,14 điểm, chỉ số dịch vụ công trực tuyến đạt 18,3 điểm, chỉ số mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 17,86 điểm, chỉ số số hóa hồ sơ đạt 17,24 điểm.
Các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng lần lượt là: Tỉnh Bắc Ninh đứng vị trí thứ 2 với 88,05 điểm, tỉnh Đồng Nai đứng vị trí thứ 3 với 87,79 điểm, tỉnh Thanh Hóa đứng vị trí thứ 4 với 87,42 điểm…
Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp được xem là công cụ quan trọng để đo lường khách quan, minh bạch chất lượng chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương. Các tiêu chí đánh giá như công khai, minh bạch, tiến độ giải quyết, số hóa hồ sơ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và mức độ hài lòng là những thước đo cốt lõi, phản ánh trực tiếp cảm nhận và trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp khi tương tác với cơ quan nhà nước.
TTHC được công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sông Công để người dân tiện tra cứu
Đây là kết quả của một quá trình cải cách quyết liệt, đặc biệt là sau khi tỉnh thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025. Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các xã, phường tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp, với mục tiêu quan trọng “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương”, cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm “làm hết việc chứ không hết giờ”.
Người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Phúc
Các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh được giao thực hiện nghiêm các chỉ tiêu về giải quyết hồ sơ TTHC như: Cung cấp 100% kết quả giải quyết TTHC điện tử đồng thời với bản giấy theo quy định; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 80% và tái sử dụng hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 50%; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp phải được xử lý đúng và trước hạn; mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp đạt tối thiểu 90%.
thainguyen.gov.vn