Truy cập nội dung luôn

Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã

Trong những năm qua, khu vực kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) có những bước phát triển đáng kể. Số lượng HTX, tổ hợp tác (THT) thành lập mới, hoạt động hiệu quả ngày càng tăng, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các địa phương.

Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên tổ chức cho các HTX trên địa bàn tỉnh đi thăm quan, học tập các mô hình phát triển kinh tế HTX tại tỉnh Thái Bình

Khu vực KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đã xuất hiện nhiều mô hình mới hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực. Các mô hình KTTT dần trở thành nhân tố quan trọng trong giải quyết việc làm, bảo đảm đời sống cho đông đảo người lao động, tạo sự ổn định về chính trị, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Các HTX chuyển đổi và thành lập mới đã tuân thủ nghiêm nguyên tắc, quy định của Luật HTX, nguồn vốn, quỹ ngày càng được tăng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất, kinh doanh của thành viên.

Là một trong những HTX tiêu biểu hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực chế biến nông sản, bà Bùi Thị Hải Yến, Giám đốc HTX Sản xuất và thương mại, dịch vụ Bản Việt, xóm Cô Dạ, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình chia sẻ: HTX được thành lập tháng 3 năm 2023 với 7 thành viên, kinh doanh 3 ngành nghề chính đó là sản xuất, chế biến và kinh doanh cơm cháy có tên thương hiệu “Cơm cháy Én Vàng”, các loại bánh tươi và thức ăn chế biến sẵn. Quá trình sản xuất, kinh doanh HTX đã áp dụng các kỹ thuật hiện đại, sử dụng nguyên liệu sạch, an toàn. Đến nay, HTX đã và đang giải quyết việc làm tại chỗ cho hơn 10 lao động, với mức thu nhập bình quân đạt 8 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm Cơm cháy Én Vàng của HTX Sản xuất và thương mại, dịch vụ Bản Việt được giới thiệu đến người tiêu dùng

Theo bà Bùi Thị Hải Yến, quá trình thành lập và phát triển HTX, bên cạnh thuận lợi cũng có nhiều thách thức đan xen. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo của các thành viên, HTX luôn được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương trong tháo gỡ những khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh cũng như kết nối các doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục chú trọng đến công tác tuyên truyền, tích cực phối hợp, học hỏi từ các tổ chức, chuyên gia về thị trường, công nghệ, cơ sở đào tạo để tăng cường năng lực. Đồng thời, kết nối với các ngân hàng, nhà đầu tư, quỹ đầu tư... để tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Kinh doanh HTX Vận tải ô tô Tân Phú (phường Cam Giá, TP. Thái Nguyên) được biết: HTX thành lập năm 1995, với các ngành nghề kinh doanh chính là vận tải đường bộ, cẩu nâng hạ, lắp dựng công trình; kinh doanh vật liệu xây dựng. Hiện nay, ngoài các cửa hàng, kho bãi tại phường Tích Lương (TP. Thái Nguyên), phường Đồng Tiến (TP. Phổ Yên), Khu công nghiệp Sông Công, HTX còn có chi nhánh tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hòa Bình. Qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, sự động viên, khích lệ của các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực cố gắng của ban lãnh đạo và sự ủng hộ nhiệt tình của tập thể thành viên, người lao động, HTX Vận tải ô tô Tân Phú đã từng bước phát triển và đạt được những thành công nhất định. Doanh thu HTX trong những năm gần đây trung bình đạt 2.500 tỷ đồng/năm; lợi nhuận trung bình  đạt  2,7 tỷ đồng/ năm; tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 140 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 9 triệu đồng/người/ tháng.

HTX Vận tải ô tô Tân Phú đầu tư, trang bị nhiều máy móc, thiết bị để đáp ứng nhu cầu hoạt động của đơn vị

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, để một doanh nghiệp thành công thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố tạo thành. Trong đó, việc phát triển thương hiệu là một yếu tố quan trọng làm nên thành công của doanh nghiệp. Nhận thức được điều này, trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh, HTX Tân Phú luôn xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình thông qua chất lượng dịch vụ, giữ uy tín với các đối tác như Nhật bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…  tin tưởng chọn lựa. Để khách hàng chọn lựa dịch vụ của đơn vị, HTX đã đầu tư đổi mới thiết bị; công nhân được đào tạo để phục vụ một cách chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

"Để KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển trong thời gian tới thì rất cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, đặc biệt là người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về KTTT, HTX; đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ cả về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nhiệt tình với phong trào KTTT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động.." - Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh.

Hiện nay toàn tỉnh có 4.530 THT, trong đó có 312 THT được thành lập và hoạt động theo Nghị định số 77/2019/NĐ-CP ngày 10/10/2019 của Chính phủ; 750 HTX về các lĩnh vực; 3 Quỹ tín dụng nhân dân; 5 Liên hiệp HTX với 32 HTX thành viên. 

 

Thanh Thủy
thainguyen.gov.vn