Truy cập nội dung luôn

Sở Nội vụ kiểm tra nắm tình hình hoạt động của tại một số đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp năm 2025

Nhằm nắm bắt tình hình về tổ chức, bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất và hoạt động của các đơn vị hành chính cấp xã mới sau sáp nhập; nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các xã, phường để kịp thời tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đảm bảo hoạt động của chính quyền cấp xã ổn định, thông suốt, phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn, Sở Nội vụ đã thành lập các đoàn kiểm tra nắm tình hình hoạt động tại một số đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp năm 2025.

Đoàn kiểm tra Sở Nội vụ kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Lương 

Tại các đơn vị, Đoàn đã kiểm tra tình hình tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phân công nhiệm vụ lãnh đạo, công chức cấp xã; bố trí người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Việc ban hành các quyết định thành lập cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công, quy chế làm việc. Đối với hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, Đoàn kiểm tra việc bố trí, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị (máy tính, máy in, máy scan, máy lấy số tự động, máy photocopy, bàn làm việc, ghế cho công dân…) và hệ thống biển hiệu, bảng tên; các điều kiện vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công; việc niêm yết công khai thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, phí, lệ phí, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; việc sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Hệ thống quản lý văn bản, hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền interret, sử dụng cổng dịch vụ công…); việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức; việc tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới hành chính theo quy định; ban hành nội quy, quy chế làm việc và bố trí đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp xã…

Đoàn kiểm tra  của Sở Nội vụ kiểm tra tại xã Đồng Hỷ

Bên cạnh đó, Đoàn cũng nắm tình hình công tác bàn giao tài chính, tài sản, trụ sở, con dấu; việc bàn giao, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu và số hóa tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức, bộ máy; đánh giá thực trạng tài liệu, công tác tiếp nhận, bảo quản sau sắp xếp; tình hình bố trí kho lưu trữ, bảo đảm điều kiện lưu giữ tài liệu của cơ quan, đơn vị. Tình hình tư tưởng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau sáp nhập; việc giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động, người hoạt động không chuyên trách; đồng thời, ghi nhận những vướng mắc, khó khăn và kiến nghị, đề xuất của địa phương.  

Các đoàn kiểm tra đề nghị các xã, phường quan tâm đến hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công. (Ảnh: Công dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Bình)

Qua kiểm tra tại một số xã, các đoàn đánh giá cao tinh thần chủ động, nghiêm túc và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cấp xã trong việc triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới, đồng thời, đề nghị các xã quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, công tác chính trị; đặc biệt, quan tâm đến hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công; khắc phục những khó khăn, hạn chế, đảm bảo hoạt động của chính quyền cấp xã ổn định, thông suốt, phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn. 

Những ý kiến, kiến nghị của các địa phương cũng đã được các đoàn tổng hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, góp phần tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền cơ sở hoạt động ổn định.

Theo Kế hoạch, các đoàn sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra trong tháng 7/2025. Công tác kiểm tra được thực hiện theo hình thức đột xuất, không báo trước. 

Thanh Mai
thainguyen.gov.vn