Truy cập nội dung luôn

Nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên

Chiều 12/9, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh có buổi khảo sát việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Thái Nguyên.

Đoàn khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Báo cáo tại buổi khảo sát cho thấy, việc giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị tại Trung tâm PVHCC tỉnh thời gian qua đảm bảo vận hành thông suốt, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người nhân, doanh nghiệp. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã có nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC. Trung tâm PVHCC tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, chỉ đạo đối với hoạt động của Trung tâm PVHC cấp xã; tập huấn, hướng dẫn về vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; kiểm soát TTHC cho lực lượng cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại Trung tâm PVHCC.
Kết quả, đến nay 92/92 xã, phường của tỉnh đã thành lập Trung tâm PVHCC; bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để đảm bảo hoạt động thông suốt. Cấp xã đã ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế hoạt động của Trung tâm; cán bộ, công chức được phân công rõ ràng. Nhiều đơn vị đã đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính ngày càng thuận tiện, hiệu quả. Đối với kết quả giải quyết TTHC, Trung tâm PVHCC các cấp đã tiếp nhận hơn 129.325 hồ sơ, trong đó đã giải quyết hơn 122.212 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng, trước hạn là 122.140 hồ sơ, chỉ só 72 hồ sơ quá hạn. Đáng chú ý, toàn bộ quy trình tiếp nhận, trả kết quả được niêm yết công khai, minh bạch. Đặc biệt, đã có 54 Trung tâm PVHCC tích hợp camera lên C-Thainguyen.

Quang cảnh buổi làm việc

Đối với hoạt động của Trung tâm PVHCC tỉnh Thái Nguyên mới (được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trung tâm PVHCC của hai tỉnh), Trung tâm đã sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị đã có để bố trí hoạt động cho 16 sở, ban, ngành của tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm cũng bố trí thêm 1 điểm tiếp nhận tại phường Đức Xuân (tỉnh Bắc Kạn cũ) với 9 sở, ngành chuyên môn, 2 cơ quan theo ngành dọc và 1 doanh nghiệp nhà nước. Kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa của Trung tâm tỉnh từ ngày 1/7 đến 30/8/2025: Tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt gần 12 nghìn, trong đó đã giải quyết hơn 10 nghìn hồ sơ, tỷ lệ số hồ sơ giải quyết đúng, trước hạn chiếm 99,9%.
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm luôn có tinh thần trách nhiệm cao, trụ sở thuận lợi, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Các đại biểu tại buổi làm việc

Tại buổi Khảo sát, các đại biểu đã nêu nhiều đề xuất kiến nghị để nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm PVHCC, đồng thời qua đây Đoàn khảo sát cũng nắm bắt, làm rõ thêm kết quả vận hành giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh; việc triển khai kết nối giữa các địa phương với cấp tỉnh trong hướng dẫn giải quyết TTHC, đặc biệt trong giải quyết hồ sơ trực tuyến; công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các địa phương trong giải quyết TTHC; những hạn chế ảnh hưởng đến tiến độ công việc khi có thời điểm việc kết nối, liên thông của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành chưa thông suốt, liền mạch; một số thôn bản chưa có sóng di động dẫn đến việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn khó khăn..
Theo Kế hoạch, đến hết ngày 12/9, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình khảo sát trực tiếp việc thực hiện TTHC tại 10 xã, phường trên địa bàn tỉnh và Trung tâm PVHCC tỉnh. Qua đợt khảo sát, Đoàn sẽ tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, qua đó làm cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách góp phần tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện giải quyết TTHC của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.

Thanh Thủy
thainguyen.gov.vn