Truy cập nội dung luôn

Năm 2025, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh tiếp trên 6.200 lượt người

Năm 2025, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hoạt động phối hợp giữa các cấp, các ngành, đặc biệt trong tham mưu phục vụ Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân, được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân để xem xét và giải quyết vụ việc của công dân Toàn Thị Yên, trú tại tổ dân phố Trung Hòa, xã Đại Phúc (ảnh minh họa)

Trong quá trình xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan chức năng tuân thủ quy định pháp luật, đồng thời căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương; chú trọng đối thoại, vận động, thuyết phục, giúp phần lớn vụ việc được xử lý ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân tiếp tục được đẩy mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp đại diện một số công dân xóm 13, xã Phú Lạc, tỉnh Thái Nguyên (ảnh minh họa)

Tình hình khiếu nại, tố cáo trong năm cơ bản ổn định, không phát sinh điểm nóng. Tổng số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh 6.214 lượt người; trong đó có 38 lượt đoàn đông người. Các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận 10.492 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 70 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; số đơn không thụ lý giải quyết, còn lại là đơn kiến nghị, phản ánh hoặc không thuộc thẩm quyền. Trong tổng số 82 vụ việc khiếu nại, tố cáo phải giải quyết, các cơ quan đã xử lý 59 vụ việc, 23 vụ việc khác đang được giải quyết trong thời hạn.

UBND tỉnh tiếp tục chú trọng rà soát, xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài, được dư luận quan tâm; duy trì hoạt động của các tổ công tác để chủ động theo dõi, đôn đốc, không để hình thành điểm nóng. Năm 2025, tỉnh tiếp nhận 24 đơn/19 vụ việc do Trung ương chuyển về và đã giải quyết, trả lời 100%.

Quang cảnh buổi tiếp công dân Trần Kiên Cường, trú tại tổ 19, phường Phan Đình Phùng và Đoàn Văn Cường, trú tại tổ 8, phường Gia Sàng

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường. Ngành Thanh tra đã tiến hành 14 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 18 cơ quan, đơn vị. Kết quả cho thấy các đơn vị cơ bản chấp hành nghiêm quy định, không phát hiện trường hợp vi phạm phải xử lý kỷ luật. Các đoàn thanh tra đã kịp thời kiến nghị chấn chỉnh hạn chế, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Kim Oanh
thainguyen.gov.vn