Truy cập nội dung luôn

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn

Sáng 15/3, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh cho tỉnh Bắc Kạn, kết nối Bắc Kạn với các tỉnh lân cận, đặc biệt là kết nối với Thái Nguyên - tỉnh trung tâm vùng, đồng thời kết nối với Thủ đô Hà Nội và vùng Thủ đô Hà Nội.

 

Các đại biểu dự Lễ khởi công

Dự Lễ khởi công có đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; lãnh đạo Bộ Tài chính; đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn; Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Linh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Xây dựng.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên dự Lễ khởi công

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn và lãnh đạo tỉnh Cao Bằng dự Lễ khởi công

Căn cứ Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn tại Quyết định số 666/QĐ-BGTVT ngày 24/5/2024 và giao Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư Dự án.

Mục tiêu đầu tư Dự án nhằm từng bước hoàn thiện tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc.

Phối cảnh dự án

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn có điểm đầu tại Km0+00 kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (tại huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn); điểm cuối kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng (tại thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn). Tổng chiều dài tuyến khoảng 28,8 km, trong đó, tuyến cao tốc dài khoảng 28,4 km, đoạn tuyến nối đến QL3.B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể dài 0,4 km. Dự án có tổng mức đầu tư 5.750,760 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư 574,74 tỷ đồng) từ nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước. Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng, đảm bảo cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

 

Sau khi Dự án hoàn thành, tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ kết nối với tuyến đường Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới đảm bảo đồng bộ về quy mô, từng bước hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ, góp phần tạo nên mạng lưới giao thông có tính kết nối, thống nhất với hệ thống đường bộ trong khu vực, cũng như với các tỉnh lân cận; giải quyết việc lưu thông thông suốt của xe liên tỉnh, giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường công tác đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực; đồng thời tạo không gian phát triển đô thị thu hút hoạt động đầu tư, đặc biệt là ngành du lịch, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân có Dự án đi qua.

Đặc biệt, với Thái Nguyên, việc xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn cũng mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, mở rộng liên kết vùng giữa Thái Nguyên - Bắc Kạn, cũng như giữa Thái Nguyên và các tỉnh, thành để Thái Nguyên tiếp tục phát huy tối đa vị trí trung tâm vùng, đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công Dự án

Phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công Dự án, đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh: Hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng có vai trò quan trọng kết nối các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội, hiện nay đã hình thành kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến tỉnh Thái Nguyên. Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trước mắt kết nối thành phố Bắc Kạn với Thủ đô Hà Nội, đáp ứng nhu cầu vận tải thuận tiện, an toàn tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội trên hành lang này, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du miền núi phía Bắc.

Để hoàn thành Dự án bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ và không để lãng phí, tiêu cực, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tập trung, quyết liệt tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu thi công xây lắp phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, phù hợp điều kiện thực tế, thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn; các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, phối hợp với Bộ Xây dựng, hỗ trợ hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.

Các đại biểu thực hiện nghi thức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn

Ngay sau Lễ khởi công, các nhà thầu thi công sẽ bắt tay vào thi công, với tinh thần trách nhiệm cao nhất để quyết tâm hoàn thành tiến độ Dự án

Quy mô đầu tư xây dựng Dự án

1. Về thiết kế: Tuyến đường cao tốc thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, đường cao tốc cấp 80, tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h, các công trình cầu thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN11823:2017. Tuyến nối thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, TCVN 4054:2005.

2. Quy mô mặt cắt ngang: Đường cao tốc quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=22,0 m; đoạn tuyến nối có bề rộng nền đường Bnền=12,0 m. Đường gom, đường ngang, đường hoàn trả: Phù hợp với cấp đường hiện trạng hoặc quy hoạch, tối thiểu quy mô đường giao thông nông thôn cấp B có Bnền=5,0 m, Bmặt=3,5 m.

3. Mặt đường: Đường cao tốc cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 180Mpa. Các nhánh nút giao liên thông: Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 160Mpa. Đường ngang, đường gom, đường hoàn trả: Bê tông nhựa, láng nhựa hoặc bê tông xi măng phù hợp với kết cấu mặt đường hiện trạng và điều kiện khai thác.

4. Công trình cầu: Xây dựng 18 cầu với tổng chiều dài cầu là 4,66 km gồm 16 cầu trên tuyến cao tốc và 02 cầu vượt qua đường cao tốc. Công trình cầu thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017; bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường. Tải trọng thiết kế: Hoạt tải HL93, các tải trọng khác tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế cầu TCVN 11823-2017 và các tiêu chuẩn có liên quan.

5. Nút giao: Xây dựng 01 nút giao khác mức tại vị trí giao liên thông với QL3 tại Km9+500 và 02 nút giao bằng tại vị trí đầu tuyến Km0+00 và cuối tuyến Km28+829.

 

Phương Thảo - Thành Chung
thainguyen.gov.vn