Truy cập nội dung luôn

Đến năm 2030, 100% phương tiện giao thông công cộng được kiểm soát về khí thải

Theo Kế hoạch hành động quốc gia, đến năm 2030, 100% phương tiện tham gia giao thông đường bộ được quản lý, kiểm soát về khí thải theo lộ trình.

Đó là một trong những nội dung tại Quyết định số 2530/QĐ-TTg ngày 19/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký.

Đến năm 2030, 100% phương tiện tham gia giao thông đường bộ được quản lý, kiểm soát về khí thải theo lộ trình. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo đó, Kế hoạch hành động đưa ra mục tiêu tổng thể hướng tới kiểm soát, ngăn chặn và từng bước khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại các khu vực kinh tế trọng điểm, tập trung giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; đồng thời tăng cường năng lực phòng ngừa và kiểm soát chất lượng môi trường không khí trên phạm vi toàn quốc, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, xây dựng nền kinh tế xanh và tăng trưởng bền vững.

Chính phủ đặt mục tiêu kiểm soát và cải thiện chất lượng môi trường không khí trên phạm vi toàn quốc giai đoạn 2026-2030.

Tại Hà Nội, phấn đấu đến năm 2030, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm giảm 20% so với năm 2024, duy trì dưới 40 µg/m³ và tối thiểu 80% số ngày trong năm có chỉ số môi trường khí (VN_AQI) ở mức tốt và trung bình, hướng tới đến 2045, nồng độ bụi PM2.5 của Thủ đô đạt quy chuẩn quốc gia; các tỉnh lân cận (Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng và Ninh Bình...) đạt mức giảm tối thiểu 10% so với năm 2024.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị khác, chỉ số môi trường khí (VN_AQI) phải được cải thiện theo từng năm. Đồng thời, 100% nguồn khí thải lớn trong công nghiệp và các phương tiện giao thông đường bộ phải được kiểm soát chặt theo tiêu chuẩn khí thải; mở rộng giao thông xanh, giao thông công cộng, trong đó Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu đến năm 2030 toàn bộ phương tiện công cộng sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Công tác quản lý vệ sinh môi trường đô thị được tăng cường, xử lý triệt để tình trạng bụi, rác tồn đọng; bổ sung cây xanh, mặt nước theo quy hoạch; chấm dứt đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp ngoài trời; thúc đẩy mô hình công trình xanh với mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 1.200 công trình xanh, riêng Hà Nội tối thiểu 200 công trình và Thành phố Hồ Chí Minh 500 công trình.

Tầm nhìn đến năm 2045 chất lượng môi trường không khí tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước được duy trì ở mức tốt.

Để hiện thực hóa mục tiêu, Kế hoạch đưa ra 9 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu gồm: hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về kiểm soát, quản lý chất lượng môi trường không khí; nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; kiểm soát, giảm thiểu nguồn phát sinh khí thải từ hoạt động công nghiệp; quản lý phát thải từ hoạt động giao thông, tăng cường hệ thống giao thông công cộng và chuyển đổi giao thông xanh, thân thiện môi trường; quản lý hoạt động xây dựng, tăng cường vệ sinh khu vực công cộng, khu dân cư tập trung, xây dựng cảnh quan đô thị thông minh và góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí.

Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động đốt mở (đốt phụ phẩm nông nghiệp, chất thải sinh hoạt và các hoạt động đốt tại làng nghề); xây dựng năng lực quan trắc, cảnh báo, dự báo nhằm kiểm soát phát thải và vận hành Hệ thống cảnh báo, dự báo, kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí quốc gia; thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm; tăng cường hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế, thông tin và truyền thông.

Đáng chú ý, Kế hoạch đưa ra giải pháp thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về khắc phục ô nhiễm không khí để giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành nhằm quản lý chất lượng môi trường không khí, trước mắt giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí cho vùng Thủ đô.


nongnghiepmoitruong.vn