Truy cập nội dung luôn

Hội nghị toàn quốc Tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022

Sáng ngày 28/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan trung ương; lãnh đạo Bộ GD&ĐT và lãnh đạo các tỉnh, thành phố cả nước.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm học mới 2021 - 2022 cho thấy, cùng với cả nước, toàn ngành Giáo dục đã tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch Covid-19; triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch với mục tiêu “đảm bảo sức khỏe, an toàn của học sinh, sinh viên, giáo viên lên trên hết” đồng thời thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Năm học 2020 - 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; tăng cường thực hiện kế hoạch năm học, triển khai dạy học trực tuyến, kiểm tra, đánh giá, ôn thi tốt nghiệp THPT; tổ chức hoạt động dạy và học, kết thúc năm học và tuyển sinh trong thời gian dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục đại học.

Các cơ sở giáo dục đã chủ động tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố điều chỉnh linh hoạt kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tổ chức dạy học qua Internet và trên truyền hình; điều chỉnh việc kiểm tra, đánh giá (trong đó, một số Sở GDĐT đã hướng dẫn kiểm tra cuối học kì II theo hình thức trực tuyến), hoàn thành kế hoạch năm học 2020 - 2021.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, việc chuyển đổi phương pháp giảng dạy được thực hiện ở hầu hết các môn học, trừ những môn liên quan đến thí nghiệm, thực nghiệm, thực tập còn lại đều được triển khai dạy học trực tuyến. Tỷ lệ giảng viên dạy học trực tuyến của nhiều trường đạt 80 - 90% tổng số giảng viên cơ hữu. Tuy nhiên, thời lượng học trực tuyến chiếm tỷ lệ thấp so với kế hoạch đào tạo ban đầu của chương trình đào tạo.

Nhiều trường học có đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị được trưng dụng thành điểm cách ly tập trung, sẵn sàng đón tiếp người trong diện cách ly. Nhiều đại học, trường đại học đã tổ chức đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên tình nguyện lên đường chi viện cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch. Nhiều thầy giáo, cô giáo tình nguyện vào khu cách ly cùng học sinh, tham gia các hoạt động quyên góp, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch.

Có thể khẳng định, mặc dù chịu tác động sâu rộng của dịch Covid-19 nhưng toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép trong năm học 2020 -2021, vừa tham gia tích cực trong phòng, chống dịch bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Bộ GD&ĐT cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, đó là: Việc sắp xếp lại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ở một số địa phương chưa phù hợp, còn tình trạng thiếu trường, lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa; mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) chưa được quy hoạch tổng thể và lâu dài;  giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng làm việc chưa được chú trọng đúng mức; kỷ luật, kỷ cương quản lý trường, lớp ở nhiều nơi còn buông lỏng. Tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật, bạo lực học đường, còn xảy ra ở một số địa phương, một bộ phận giáo viên còn vi phạm đạo đức nhà giáo, ngại thay đổi, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới; chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu ngành nghề đào tạo chưa bám sát vào nhu cầu của thị trường lao động, nhất là lao động trong các ngành kinh tế mới, kinh tế số; việc triển khai tự chủ đại học nhiều nơi còn lúng túng, nhiều cơ sở GDĐH thực hiện tự chủ còn phát sinh các vấn đề trong quản trị nội bộ, ảnh hưởng tới hoạt động GDĐT…

Điểm cầu Văn phòng Chính phủ, kết nối với Bộ GD&ĐT và 63 tỉnh/thành phố

Tại Hội nghị, các địa phương, các trường đại học đã thảo luận, trao đổi, nêu những vấn đề cần giải quyết, tập trung vào các nội dung: Cơ chế chính sách đối với việc đào tạo giáo viên đảm bảo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục; quy hoạch mạng lưới giáo dục ở các khu công nghiệp; triển khai công tác tự chủ giáo dục đại học; quan tâm chương trình tiêm vắc xin học đường để các học sinh được đến trường an toàn; quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo nghề; đánh giá toàn diện về điều kiện cơ sở vật chất nhằm đảm bảo thực hiện đề án chương trình giáo dục phổ thông mới; quan tâm việc giao chỉ tiêu biên chế giáo viên các trường công lập, cần đảm bảo biên chế giáo viên đối với những môn học mới; cơ chế chuyển tiếp cấp học đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số và tiếp tục hỗ trợ cho các học sinh vùng núi, vùng sâu, vùng xa có điều kiện đến trường; xem xét kéo dài năm học đặc biệt đối với các khối học sinh lớp một, lớp hai và lớp ba…

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương kết quả của ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua; biểu dương tinh thần trách nhiệm của thầy và trò các trường y khoa đã cùng cả nước tham gia chống dịch Covid-19. Thủ tướng nhấn mạnh: Các ý kiến đóng góp, phát biểu của các các tỉnh, các trường đại học tại Hội nghị, đều là những ý kiến tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT cần tiếp thu đầy đủ, nghiên cứu để bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện chiến lược, chủ trương giáo dục và đào tạo đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Để triển khai nhiệm vụ năm học mới 2021- 2022, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Ngành Giáo dục cần đổi mới chương trình đào tạo, với phương châm: "Lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường làm nền tảng, giáo viên làm động lực"; vấn đề văn hóa con người, văn hóa giáo dục truyền thống lịch sử, cần phải được bổ sung vào chương trình đào tạo và nâng cao phương pháp giảng dạy cho phù hợp đạt hiệu quả; triển khai năm học mới, giải pháp chủ đạo đó là tập trung giải quyết 2 vấn đề cốt lõi: Một là, giải quyết các vấn đề của kế hoạch năm học 2021-2022; hai là, là giải quyết các vấn đề đang còn tồn tại của ngành, gắn với mục tiêu thực hiện các nghị quyết về phát triển giáo dục.

Thủ tướng kêu gọi toàn ngành Giáo dục nêu cao tinh thần chống dịch, mình vì mọi người và tất cả vì tương lai con em chúng ta; xác định việc chống dịch vừa là trách nhiệm vừa là nghĩa vụ, quyền lời của mỗi người dân Việt Nam; về quan điểm, giáo dục là quốc sách hàng đầu và phải được đi vào cuộc sống, do vậy cần nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Ngành Giáo dục cần hoàn thiện căn bản cơ chế, chính sách trong giáo dục để thu hút nguồn lực, thu hút đầu tư; những chính sách giáo dục đã thực hiện hiệu quả, tiếp tục triển khai, đối với chính sách giáo dục mới sẽ vừa làm vừa nghiên cứu đổi mới, có tổng kết đánh giá để rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn; công tác quy hoạch mạng lưới các trường đại học, các trường nghề cần phải có tầm nhìn chiến lược, đảm bảo hiện đại, đáp ứng đủ tiêu chuẩn để công trình tồn tại lâu dài; việc sử dụng, quản lý số lượng biên chế giáo viên cần nghiên cứu, có giải pháp cụ thể, cơ cấu đảm bảo phù hợp với từng cấp học; tăng cường việc dạy ngoại ngữ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập, xây dựng chương trình dạy môn Lịch sử kết hợp với giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc; trú trọng hoạt động truyền thông để mọi tầng lớp Nhân dân nắm bắt và hiểu sâu về chính sách đào tạo và chiến lược phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu.

Thủ tướng cho biết thêm, Năm học 2021 - 2022, Chính phủ sẽ có giải pháp năm học mới, bảo đảm an toàn trường học, gắn với tiêm vắc xin. Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em, dựa trên căn cứ khoa học và độ tuổi tiêm vắc xin để tính toán phân bổ, có kế hoạch tiêm vắc xin cho phù hợp. Thủ tướng đã có những chỉ đạo rất cụ thể về toàn diện các vấn đề giáo dục, trên quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”.

Thanh Tâm
thainguyen.gov.vn