Truy cập nội dung luôn

Đánh giá 3 năm thi hành Luật Tiếp công dân, Chỉ thị số 35-CT/TW và tổng kết công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân

 

Ngày 19/01, Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện 03 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổng kết công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân năm 2017.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy; các Văn phòng: Tỉnh ủy; Quốc hội; HĐND và UBND tỉnh; lãnh đạo một các Sở, ngành và các Ban tiếp công dân của các địa phương.

Toàn cảnh hội nghị

Sau 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực; đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo tích cực của cấp ủy các cấp, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các huyện thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định; giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người và những vụ việc mới phát sinh. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đã chú trọng công tác đối thoại với người khiếu nại, kết hợp giữa vận động, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành. Đối với những vụ việc phức tạp, những vụ việc đã có quyết định giải quyết lần hai nhưng công dân vẫn còn tiếp tục khiếu kiện, lãnh đạo các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo rà soát, tiến hành đối thoại công khai, dân chủ, từ đó có những biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Ban cán sự Đảng của UBND tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 11/3/2016 về tăng cường sự lãnh đạo của các Cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố, tố cáo và nhiều văn bản liên quan. Trong 3 năm các cơ quan hành chính nhà nước đã nhận trên 22.300 đơn, thư, tiếp trên 44.540 lượt công dân với trên 40.100 người. Hầu hết các đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, tỷ lệ giải quyết đạt trên 98%. Công tác phối hợp tiếp công dân được thực hiện thường xuyên và đạt hiệu quả cao; 100% các huyện, thành phố, thị xã đã thành lập Ban tiếp công dân, các trụ sở tiếp công dân cơ bản đạt yêu cầu, công tác tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật tiếp tục được tăng cường.

Đối với công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân, các cơ quan liên quan đã cử cán bộ tiếp công dân thường xuyên tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; chủ động phối hợp xử lý đơn trùng lặp và hướng dẫn, trả lời công dân kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Công tác theo dõi đôn đốc việc tiếp nhận, xử lý đơn thư với các ngành, địa phương đã được quan tâm thực hiện. Năm 2017, tổng số lượt tiếp công dân thường xuyên của các cơ quan tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trên 1.487 lượt với 705 vụ việc (giảm 18,1% so với năm 2016); tiếp nhận 1277 đơn (giảm 32,21% so với năm 2016), xử lý 1265 đơn (đạt tỷ lệ 99,06%); tổ chức kiểm tra công tác tiếp công dân tại các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã; duy trì chế độ giao ban và phối hợp với các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân; công tác phối hợp tuyên truyền được thực hiện liên tục như: Tổ chức 03 lớp tập huấn nghiệp vụ cho trên 240 học viên; phối hợp với các cơ quan thông tin, tuyên truyền các cuộc tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tổ chức công bố, đăng tải các Quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo, kết luận để người dân được biết…

Năm 2018, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan tiếp tục duy trì thực hiện Quy chế phối hợp trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì chế độ giao ban và phối hợp giữa các cơ quan để thống nhất đề xuất giải quyết các vụ việc phức tạp kéo dài; thực hiện phân loại, xử lý đơn thư kịp thời, đúng pháp luật; tăng cường phối hợp chuẩn bị nội dung phục vụ tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh; xây dựng và ban hành quy trình, tiếp nhận thông tin và trả lời công dân theo quy định; đảm bảo an ninh tại các buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh….

 

Nguồn: Thainguyen.gov.vn
Tác giả: Nhật Tân