Truy cập nội dung luôn

Tọa đàm trực tuyến: Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh

2025-11-12 15:48:00.0

Tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông (ATGT) luôn là vấn đề đáng lo ngại. Nhiều vụ tai nạn thương tâm, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, sự đồng hành của nhà trường và lực lượng chức năng, công tác giáo dục ATGT tại Thái Nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình tuyên truyền mới mẻ, sáng tạo được triển khai, giúp học sinh tiếp cận kiến thức luật giao thông một cách gần gũi, sinh động. Đây cũng chính là chủ đề được bàn luận, phân tích trong chương trình Tọa đàm trực tuyến của Trung tâm Thông tin tỉnh Thái Nguyên.

MC Thành Chung và các vị khách mời

MC Thành Chung: Xin kính chào quý vị! Quý vị đang theo dõi Chương trình Tọa đàm trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên. Chương trình do Trung tâm Thông tin tỉnh thực hiện.

Thưa quý vị, những năm gần đây, tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông (ATGT) luôn là vấn đề đáng lo ngại. Không ít trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ hoặc đi hàng ba, hàng bốn… dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, sự đồng hành của nhà trường và lực lượng chức năng, công tác giáo dục ATGT tại Thái Nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình tuyên truyền mới mẻ, sáng tạo được triển khai, giúp học sinh tiếp cận kiến thức luật giao thông một cách gần gũi, sinh động.

Và để hiểu rõ hơn về những nội dung này hôm nay chúng tôi có mời đến trường quay 2 vị khách mời: Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên và Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Thái Nguyên.

Cảm ơn 2 vị khách mời đã nhận lời tham gia Chương trình Tọa đàm của chúng tôi.

Để hiểu rõ hơn về thực trạng vi phạm ATGT trong lứa tuổi học đường và các giải pháp thực hiện nhằm thay đổi nhận thức, tự giác thực hiện văn hóa giao thông. Mời quý vị xem 1 video clip ngắn sau đây mà chúng tôi vừa thực hiện.

 

MC Thành Chung: Vâng! thay đổi nhận thức, tự giác thực hiện văn hóa giao thông là mấu chốt nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Câu hỏi đầu tiên xin được dành cho Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Thượng tá có thể cho biết bức tranh chung về tình hình tai nạn giao thông liên quan đến học sinh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong những năm gần đây? Và đâu là những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này?

Thượng tá Nguyễn Văn Quang: Tai nạn giao thông liên quan đến học sinh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, như sau: Năm 2024, xảy ra 151 vụ, làm chết 11 người, bị thương 134 người. 10 tháng đầu năm 2025 xảy ra 104 vụ, làm chết 19 người, bị thương 97 người. So sánh với cùng kỳ năm 2024 giảm 15 vụ, tăng 11 người chết, giảm 05 người bị thương.

Về nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do đi không đúng phần đường, làn đường, chiều đường quy định, không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, tránh vượt không đúng quy định, không nhường đường, không giữ khoảng cách an toàn, đi bộ qua đường không đúng quy định.

Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Thái Nguyên

MC Thành Chung: Còn về phía nhà trường, Nhà giáo Trần Văn Hưng đánh giá thế nào về ý thức chấp hành Luật Giao thông của học sinh hiện nay? Trong quá trình giảng dạy và quản lý học sinh, thầy cô giáo có gặp khó khăn gì trong việc giáo dục ATGT cho các em?

NGƯT Trần Văn Hưng: Trước hết, quan điểm của tôi thấy rằng công tác ATGT là việc hết sức quan trọng trong nhà trường, chúng tôi ví thực hiện công tác ATGT giống chăm sóc một cây xanh. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật giống như bộ gốc của rễ, còn việc thực hiện pháp luật ATGT giống như búp non, cành cây.

Những năm qua, được sự quan tâm đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành đối với công tác ATGT, nhất là đối với các em học sinh. Các em học sinh tham gia giao thông rất nhiều, đặc biệt là vào giờ cao điểm buổi sáng, trưa. Các em có ý thức rõ rệt, tích cực thể hiện bằng việc các em đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường, chiều đường; chấp hành tín hiệu tốt; không có hiện tượng đánh võng, lạng lách. Tuy nhiên, bên cạnh đó có biểu hiện chưa được tốt, một số em học sinh đi xe chưa đúng độ tuổi (lớp 8, 9, 10), chưa có gương chiếu hậu, vừa đi vừa sử dụng điện thoại.

Đối với các trường học khi thực hiện công tác ATGT cũng gặp khó khăn. Thứ nhất là về chế tài, nếu nhà trường không phối hợp tốt với lực lượng cảnh sát giao thông sẽ gặp khó khăn; thứ hai, việc thực hiện ATGT không chỉ nhà trường mà cả xã hội đều vào cuộc để có tính đồng bộ cao.

Nhà giáo Ưu tú Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên

MC Thành Chung: Thưa Thượng tá Nguyễn Văn Quang, được biết thời gian qua, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” trong công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Thượng tá có thể giới thiệu cụ thể về mô hình này đã thực hiện hiệu quả ra sao?

Thượng tá Nguyễn Văn Quang: Với mạng lưới giao thông thuận tiện gồm Quốc lộ 3, Quốc lộ 37, đường sắt và đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên giữ vai trò là trung tâm kết nối kinh tế, giáo dục và công nghiệp của khu vực phía Bắc. Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên luôn là trung tâm giáo dục lớn của khu vực trung du và miền núi phía Bắc, với hệ thống trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề đa dạng, thu hút hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đến học tập và sinh sống. Tuy nhiên, chính sự gia tăng nhanh chóng về số lượng học sinh, sinh viên cùng nhu cầu đi lại, đặc biệt là việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, đã làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp trong công tác đảm bảo trật tự (TTATGT). Một bộ phận học sinh, sinh viên chưa nắm vững hoặc chưa nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, còn tồn tại tình trạng: Điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách; tụ tập, điều khiển xe với tốc độ cao, lạng lách, vượt ẩu, đi hàng ngang trên đường; sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông; tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm nồng độ cồn, nhất là trong các dịp lễ, Tết, liên hoan vẫn còn diễn ra… Mặt khác, mật độ giao thông trên địa bàn trung tâm và các khu vực tập trung nhiều trường học, ký túc xá, khu dân cư đông đúc thường xuyên ở mức cao, dễ dẫn đến ùn ứ phương tiện vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông… Từ những nội dung trên, xác định: Cần thiết phải tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT trong học sinh, sinh viên, theo đó Phòng CSGT đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh triển khai, thực hiện mô hình “Dân vận khéo” là tuyên truyền pháp luật về TTATGT trong học sinh, sinh viên.

Chương trình giao lưu tìm hiểu pháp luật về TTATGT tại Trường THPT Dân tộc Nội trú Thái Nguyên

Đông đảo học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú Thái Nguyên tham gia giao lưu tìm hiểu pháp luật về TTATGT

MC Thành Chung: Khi mô hình này được triển khai tại trường, Nhà giáo Trần Văn Hưng nhận thấy sự thay đổi ra sao trong ý thức và hành vi của học sinh? Các em đón nhận hoạt động này với thái độ như thế nào?

NGƯT Trần Văn Hưng: Mô hình “Dân vận khéo” được chúng tôi áp dụng trong công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh. Sau một thời gian triển khai, có thể thấy ý thức chấp hành Luật Giao thông của các em đã có những chuyển biến tích cực. Sau khi được tuyên truyền, được tham gia các buổi sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, các em không chỉ thực hiện tốt ATGT cho bản thân, mà còn trở thành “tuyên truyền viên”, lan tỏa kiến thức và thông điệp ATGT tới bạn bè, gia đình và cộng đồng. Khi luật pháp được tiếp cận một cách nhẹ nhàng, gắn với sinh hoạt hằng ngày, các em đón nhận rất tự nhiên, không áp lực mà đầy hứng thú. Nhờ vậy, việc giáo dục ý thức ATGT không còn là nhiệm vụ bắt buộc, mà đã trở thành một phần trong nếp sống, thói quen thường nhật của học sinh nhà trường.

Các tiểu phẩm, tình huống giao thông được thể hiện gần gửi, dễ hiểu

MC Thành Chung: Sau một thời gian triển khai, mô hình Dân vận khéo đã mang lại những kết quả cụ thể gì thưa Thượng tá Nguyễn Văn Quang? Và từ thực tiễn đó, đơn vị rút ra những kinh nghiệm gì trong việc đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh?

Thượng tá Nguyễn Văn Quang: Qua 03 năm triển khai xây dựng, mô hình Dân vận khéo “Tuyên truyền pháp luật về TTATGT trong học sinh, sinh viên” đã thu được nhiều kết quả tích cực như: Đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông xây dựng 385 tin bài Chuyên đề ATGT với cuộc sống, 39 phóng sự về tình hình TTATGT trên địa bàn. Trực tiếp phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức 52 buổi tuyên truyền pháp luật về TTATGT bằng hình thức "Sân khấu hóa", 216 buổi tuyên truyền miệng tại các trường học trên địa bàn tỉnh cho khoảng 155.263 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh tham gia. Trong thời gian vừa qua, thông qua các buổi tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, cấp phát hơn 182.000 tờ rơi tuyên truyền về ATGT...

Qua các hoạt động này, chúng tôi cũng rút ra các bài học kinh nghiệm: Thường xuyên nghiên cứu, đổi mới đa dạng các hình thức tuyên truyền, làm sao gần gũi với học sinh, dễ tiếp thu, như: Tuyên truyền qua facebook, qua hình ảnh, qua video trình chiếu, qua tiểu phẩm ATGT, qua hình thức “sân khấu hoá”… Thông qua những tiểu phẩm ngắn, tái hiện những tình huống giao thông thường xảy ra với học sinh, kích thích tính tìm hiểu, giao tiếp để nâng cao nhận thức cũng như là ý thức khi tham gia giao thông của các em học sinh khi đi trên đường.

Phòng CSGT (Công an tỉnh Thái Nguyên) tuyên truyền an toàn giao thông tại Trường Cao đẳng nghề số 1

Học sinh Trường THCS Nha Trang tham gia trả lời câu hỏi tại buổi giao lưu tìm hiểu pháp luật về ATGT

MC Thành Chung: Trong quá trình phối hợp giữa Nhà trường và lực lượng Cảnh sát giao thông, hai bên đã triển khai những hoạt động gì nổi bật? Nhà giáo Trần Văn Hưng có thể chia sẻ thêm những hình thức phối hợp hiệu quả để lan tỏa văn hóa giao thông trong học đường?

NGƯT Trần Văn Hưng: Vâng, trong những năm gần đây trường học luôn phối hợp rất tốt với các lực lượng, đặc biệt là Phòng Cảnh sát giao thông, Công an địa phương để hỗ trợ tuyên truyền phổ biến pháp luật trong Nhà trường, nhất là một số mô hình như “Cổng trường an toàn”, “Nhà xe an toàn”, hệ thống phát thanh tự động, buổi nói chuyện, tuyên truyên miệng, tổ chức ký cam kết. Đối với Nhà trường, một năm cho học sinh ký cam kết 3 lần, lần thứ nhất vào đầu năm học, lần thứ hai là vào thời điểm trước tết Nguyên đán, đây là thời điểm các em về địa phương tham gia giao thông và thứ ba là thời điểm kết thúc năm học, trước nghỉ hè. Nhà trường dự báo trong khoảng thời gian đó học sinh tham gia giao thông hình thức phong phú hơn nên thực hiện ký cam kết trong các thời điểm này. Và các cam kết thì có gia đình, phụ huynh học sinh xác nhận. Bên cạnh đó, Công an tỉnh tổ chức hỗ trợ các buổi nói chuyện hết sức ý nghĩa, tổ chức các cuộc thi lái xe an toàn giúp học sinh vừa hiểu biết về pháp luật, vừa biết về những mô hình hoạt động an toàn giao thông.

Đối với Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đã lồng ghép chuyển đổi số vào thực hiện ATGT như các hệ thống phát thanh tự động đưa vào 6 nội dung hết sức quan trọng về việc học sinh, thầy cô và cha mẹ học sinh đưa con đến trường tham gia giao thông. Chúng tôi phát vào thời điểm trước khi vào học nửa tiếng và kết thúc giờ học, mỗi ngày phát thanh 4 lần, hình thức này hết sức hiệu quả, ngày nào cũng được nghe về các quy định ATGT.

Công an tỉnh, Ban Giám hiệu Nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh ký cam kết phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông

MC Thành Chung: Thưa Thượng tá Nguyễn Văn Quang, trong thực tế triển khai, chắc hẳn lực lượng Cảnh sát giao thông cũng gặp không ít khó khăn. Thượng tá có thể chia sẻ về những vướng mắc đó và cách đơn vị đã chủ động tháo gỡ như thế nào để mô hình đạt hiệu quả bền vững?

Thượng tá Nguyễn Văn Quang: Trong thực tế triển khai, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng gặp một số khó khăn như: Nhận thức và ý thức chấp hành của học sinh chưa đồng đều. Một bộ phận học sinh còn chủ quan, xem nhẹ quy tắc an toàn như không đội mũ bảo hiểm, đi hàng hai hàng ba, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông hoặc sử dụng xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi… Khi thực hiện công tác tuyên truyền, có em còn có thái độ thờ ơ, lười suy nghĩ, lười tiếp thu kiến thức, lười chia sẻ, gây khó khăn cho quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ thói quen và môi trường xung quanh, học sinh dễ bị tác động bởi bạn bè, gia đình hoặc cộng đồng nơi sống, nếu người xung quanh thường xuyên vi phạm thì việc vận động các em làm đúng rất khó.

Trước những khó khăn này, chúng tôi chủ động các biện pháp tháo gỡ như: Huy động tối đa lực lượng, đặc biệt là các đồng chí có khả năng thuyết trình, có khả năng truyền đạt để tăng cường cho công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời cùng với lực lượng Công an phường, xã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các buổi tuyên truyền ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác xử lý vi phạm giao thông đối với lứa tuổi học sinh, đặc biệt tập trung vào các tuyến đường, khu vực cổng trường có tình hình học sinh vi phạm nhiều.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Công an xã kiểm tra nhà xe của Trường THCS Vô Tranh

MC Thành Chung: Để công tác giáo dục ATGT trở thành hoạt động thường xuyên, Nhà trường sẽ có kế hoạch gì trong thời gian tới để chuyển biến mạnh hơn từ nhận thức đến hành động của học sinh thưa Nhà giáo Trần Văn Hưng?

NGƯT Trần Văn Hưng: Như tôi đã chia sẻ, thực hiện ATGT giống như chăm sóc cây, việc tuyên truyền, phổ biến thực thi pháp luật giống chúng ta chăm bón bộ gốc, việc chấp hành Luật giống như chúng ta đón nhận trái ngọt của cây đó. Theo tôi đánh giá, trong thời gian tới chúng ta vẫn phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Song song với đó cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng xử lý nghiêm khắc các em học sinh vi phạm ATGT. Các trường cần lồng ghép các nội dung về Luật Trật tự an toàn giao thông các bài giảng, hoạt động trải nghiệm của Nhà trường. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo dạy học 2 buổi/ngày trong các nhà trường. Trong buổi học hai đó, Nhà trường đã cơ bản lồng ghép rất nhiều nội dung về ATGT. Nhà trường thành lập Ban ATGT trong trường học, giao cho đồng chí Hiệu trưởng làm Trưởng ban, Bí thư Đoàn thanh niên làm Phó ban. Hàng ngày có xem xét, đánh giá, báo cáo và xét thi đua đối với học sinh; xây dựng, phát động những mô hình điểm ATGT trong trường học, ví dụ nhà trường có 39 lớp, mỗi nhà để xe đều có bình cứu hỏa; các em học sinh phải để xe theo 1 hướng; xe để ngay ngắn, gọn gàng, để riêng xe máy và xe đạp để đảm bảo khi không may có sự cố sẽ được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, chúng tôi có mô hình tự quản với khoảng 39 em học sinh (mỗi lớp có 1 em tham gia). Cuối giờ, các em ra đảm bảo TTATGT tại nhà xe và cổng trường để hỗ trợ các bác bảo vệ, các thầy cô để tránh bị ùn tắc. Chúng tôi cũng vận động các gia đình cạnh trường không cho các em học sinh gửi xe để quản lý phương tiện đi lại của học sinh thật tốt. Khi phát động xong, chúng tôi sơ kết, tuyên dương, động viên, khen thưởng các lớp làm tốt.

Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó trưởng Phòng CSGT trao mũ bảo hiểm cho học sinh khối lớp 1 của Trường Tiểu học Đội Cấn (phường Phan Đình Phùng)

MC Thành Chung: Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo TT ATGT, Thượng tá Nguyễn Văn Quang có thể chia sẻ định hướng hoặc giải pháp trọng tâm của đơn vị trong thời gian tới để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông học đường?

Thượng tá Nguyễn Văn Quang: Trong thời gian tới, các giải pháp trọng tâm mà đơn vị thực hiện gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là thực hiện nghiêm túc Chương trình phối hợp tuyên truyền giữa Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên về thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, kịp thời nắm bắt thông tin về các tuyến, địa bàn phức tạp mà học sinh tham gia giao thông thường xuyên vi phạm các quy định của pháp luật về TTATGT, để từ đó xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cấp xã, phường tăng cường công tác tuần tra kiểm soat và xử lý nghiêm túc và triệt để liên quan đến học sinh vi phạm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, chúng tôi sẽ phối hợp với nhà trường để kiểm tra các bãi giữ xe, số học sinh đủ điều kiện điều khiển phương tiện, kiểm tra việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cũng yêu cầu ký cam kết không giao xe cho học sinh không đủ điều kiện, đồng thời đối với nhà trường đề nghị cam kết không trông giữ xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe.

Phòng CSGT cũng đề nghị các nhà trường, cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh trên địa bàn tỉnh chung tay vào cuộc trong giáo dục pháp luật ATGT vào chương trình học, hoạt động ngoại khóa, tiếp tục thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, duy trì “Đội cờ đỏ” từ đó hình thành văn hóa giao thông cho học sinh các cấp, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, xây dựng môi trường giao thông an toàn - văn minh - kỷ cương trên địa bàn.

Đại diện HEAD Vinamotor Gia Bảy hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh Trường Tiểu học Đội Cấn (phường Phan Đình Phùng)

MC Thành Chung: Xin được cảm ơn những chia sẻ của 2 vị khách mời!

Vâng! Thưa quý vị và các bạn, qua những chia sẻ vừa rồi của 2 vị khách mời chúng ta đã phần nào thấy được những giải pháp kịp thời, hiệu quả và thiết thực để giảm thiểu tình trạng mất ATGT trong lứa tuổi học sinh. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để giảm thiểu tai nạn trong giới trẻ, góp phần xây dựng hình ảnh Thái Nguyên là điểm sáng trong công tác giáo dục ATGT của cả nước. Đến đây Chương trình Tọa đàm của chúng tôi xin phép được khép lại, cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chương trình, xin chào và hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong các chương trình sau.


thainguyen.gov.vn