Truy cập nội dung luôn

Thái Nguyên hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm thương mại vùng

2023-10-23 12:07:00.0

Hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, thương mại là một trong những lĩnh vực được tỉnh Thái Nguyên quan tâm đẩy mạnh phát triển. Mục tiêu chung là xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm thương mại cấp vùng; trung tâm giao thương và kinh tế của khu vực trung du và miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội; tạo sự đột phá trong phát triển thương mại trên cơ sở mở rộng quy mô, đa dạng hóa loại hình thương mại, nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu xã hội và đời sống Nhân dân.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên và đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ triển lãm Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2023 với chủ đề “Thái Nguyên hội nhập và phát triển” được tổ chức tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp (TP. Thái Nguyên)

Quyết tâm tạo đột phá trong lĩnh vực thương mại của tỉnh Thái Nguyên được cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 182/NQ-HĐND ngày 04/11/2021 của HĐND tỉnh thông qua Chương trình phát triển thương mại giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 6129/QĐ-UBND ngày 06/12/2021 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển thương mại giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành 26 nghị quyết, kế hoạch, đề án, chương trình và các văn bản liên quan đến phát triển lĩnh vực thương mại trên địa bàn. Trong đó, Sở Công Thương với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện chương trình đã tăng cường hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội mua, bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Các địa phương tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại đồng bộ, phân bố hợp lý mạng lưới chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi. Trong đó, hạ tầng thương mại khu vực thành thị được hiện đại hóa, áp dụng công nghệ số hóa trong khai thác, vận hành và quản lý.

Chương trình Kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới với chủ đề “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” do Sở Công Thương tổ chức

Sau 2 năm triển khai thực hiện, hầu hết các mục tiêu tỉnh Thái Nguyên đặt ra về lĩnh vực thương mại đều thực hiện đạt và vượt. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn năm 2022 đạt 56,2 nghìn tỷ đồng; tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2022 là 18,3%/năm, cao hơn so với mục tiêu chung giai đoạn 2021 - 2025 là 5,3%/năm. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 đạt 29,9 tỷ USD, giữ vững vị trí thứ 4 cả nước; bình quân giai đoạn 2021 - 2022 tăng 10,56%/năm.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong phát triển thương mại của tỉnh Thái Nguyên là đa dạng kênh cung cấp, ứng dụng thương mại điện tử. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, thực hiện phương thức giao dịch tiện lợi như đặt hàng, thanh toán qua mạng, qua điện thoại và giao hàng tận nhà. Việc phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại, kinh doanh trong nhà phù hợp với chủ trương xây dựng văn minh thương mại, bảo đảm trật tự đô thị, xóa chợ cóc, chợ tạm, hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Hiện, doanh số thương mại điện tử (B2C) tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh. Xu hướng hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, Instagram…) ngày càng được mở rộng. Tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử đạt gần 30%; phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ này sẽ đạt 50%.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 trung tâm thương mại và 16 siêu thị đang hoạt động phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân. (Trong ảnh: Trung tâm Thương mại và Đại siêu thị Go! Thái Nguyên, TP. Thái Nguyên được đầu tư quy mô với hàng hóa phong phú)

Tỉnh Thái Nguyên cũng quan tâm đầu tư, nâng cấp các chợ truyền thống ở khu vực nông thôn; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và kích cầu tiêu dùng nội địa, nhất là các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi. Chú trọng phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước. Trong giai đoạn 2021 - 2022, tỉnh Thái Nguyên đã có 61 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được cấp giấy xác nhận, trong đó: 50 chuỗi chè, 2 chuỗi thịt gà, 2 chuỗi thịt lợn, 1 chuỗi giò chả, 6 chuỗi rau; cung cấp, hỗ trợ trên 1,7 triệu tem truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ được 3,8 triệu tem dán nhận diện sản phẩm an toàn theo chuỗi. Việc phát triển “Mỗi xã, phường một sản phẩm” và sản phẩm OCOP được đẩy mạnh. Trên cơ sở đó, tỉnh tăng cường hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương lên Sàn thương mại điện tử của tỉnh (www.thainguyentrade.vn) và các sàn thương mại điện tử khác. Hiện nay, Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Thái Nguyên đã và đang quảng bá, giới thiệu trên 2.600 sản phẩm (phần lớn là sản phẩm chè); phối hợp đưa lên 2 sàn thương mại điện tử (Postmart, Vỏ sò) 72 sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Hiện, toàn bộ 173/173 sản phẩm OCCOP của tỉnh đã có mặt trên sàn giao dịch điện tử, trong đó chủ yếu là các sản phẩm chè. (Trong ảnh: Vùng chè hữu cơ xã La Bằng, huyện Đại Từ)

Có thể khẳng định, việc đẩy mạnh phát triển thương mại đã tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Trên cơ sở kết quả đạt được, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn thúc đẩy thương mại; chỉ đạo các địa phương hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại đồng bộ, phân bố hợp lý mạng lưới chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi để xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường. Trong quá trình phát triển chú trọng kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại; chuyển đổi mô hình quản lý theo hình thức doanh nghiệp quản lý chợ, hợp tác xã chợ văn minh thương mại, chợ 4.0 để phục vụ hiệu quả hoạt động kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Trong 9 tháng năm 2023, tổng mức bản lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 49.913 tỷ đồng, tăng 26,8% so với cùng kỳ. Phân theo khu vực kinh tế, khu vực kinh tế Nhà nước đạt 1.900 tỷ đồng, tăng 10,1%; khu vực kinh tế ngoài Nhà nước ước đạt 47.910 tỷ đồng, tăng 27,6%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 102 tỷ đồng, tăng 23,2%. Đây là quy mô và mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Dự ước cả năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng của toàn tỉnh đạt 67.296 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ (vượt kế hoạch đề ra là 63.800 tỷ đồng).

Trần Nhung
thainguyen.gov.vn