Truy cập nội dung luôn

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả

2023-09-16 21:01:00.0

Nhằm hiện thực hóa quyết tâm xây dựng một nền hành chính “liêm chính, kiến tạo, hành động”, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, góp phần tạo chuyển biến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại TP. Thái Nguyên

Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh với dân số tập trung đông, TP. Thái Nguyên cũng là địa phương với lượng người dân có nhu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) khá nhiều. Phát huy kết quả đạt được trong năm 2022 dẫn đầu 9 huyện, thành phố về CCHC, năm 2023, công tác chỉ đạo điều hành CCHC tiếp tục được thành phố quan tâm chỉ đạo sát sao. UBND thành phố đã ban hành 35 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC; đồng thời khuyến khích các đơn vị, địa phương và cá nhân phát huy sáng tạo, áp dụng biện pháp, giải pháp có tính cải tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Đặc biệt, thành phố tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC (Bộ phận một cửa) khang trang, hiện đại với hệ thống camera, máy điều hòa, máy bấm số thứ tự, máy gọi, máy scan, máy tra cứu TTHC. Trong năm 2023, thành phố nâng cấp, lắp đặt toàn bộ máy tính mới cho đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận một cửa, qua đó góp phần thúc đẩy giải quyết nhanh chóng, kịp thời TTHC, tạo sự hài lòng của người dân, tổ chức. Bà Trần Thị Phượng, phường Tân Long, TP. Thái Nguyên cho biết: Hiện nay đi làm TTHC tại Bộ phận một cửa của TP. Thái Nguyên, người dân chúng tôi không còn mang tâm lý lo ngại như trước mà có cảm giác như một khách hàng được phục vụ. Các cán bộ, công chức hướng dẫn rất chu đáo, nhiệt tình, TTHC được giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn, đến ngày có kết quả thì không phải ra nhận mà được gửi về tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích, nên giảm rất nhiều thời gian và chi phí cho người dân.

Người dân giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa của huyện Định Hóa

Đối với huyện Định Hóa, năm 2022, Chỉ số CCHC của huyện xếp thứ 3/9 huyện, thành phố; Chỉ số về sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước xếp thứ 1/9 huyện, thành. Nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao 2 chỉ số này, bước sang năm 2023, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác CCHC ngay từ đầu năm với phương châm chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”; lấy người dân và doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm phục vụ. Để làm tốt điều này, huyện Định Hóa đã nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa; thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông, tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ TTHC. Đặc biệt, trong giải quyết TTHC, UBND huyện thành lập Tổ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa của huyện, lập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và nộp hồ sơ TTHC trực tuyến; 23/23 UBND các xã, thị trấn thành lập Tổ truyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến thực hiện giao dịch tại Bộ phận một cửa. Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn của huyện đạt cao, gần 99%, tỷ lệ hồ sơ quá hạn chỉ còn khoảng 0,04%. Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết thêm: Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã đưa nội dung CCHC vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện giai đoạn 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành chỉ thị, các văn bản tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt tổ chức thực hiện đẩy mạnh CCHC trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị. Đồng thời chú trọng bám sát để lãnh đạo nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC TP. Phổ Yên

Tỉnh Thái Nguyên xác định CCHC, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm gắn với phát triển kinh tế - xã hội, trong đó xây dựng và phát triển chính quyền số, chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội. Ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện CCHC và xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, kiểm tra CCHC. Cùng với đó, tỉnh tập trung cải cách mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Về thể chế, cùng với hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL tiếp tục được thực hiện kịp thời, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ trong hệ thống văn bản của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, các sở, ngành đã rà soát 62 văn bản QPPL, kiến nghị xem xét xử lý 03 văn bản có nội dung không còn phù hợp. UBND tỉnh tự kiểm tra 35 văn bản QPPL, kiểm tra theo thẩm quyền 04 văn bản QPPL do HĐND, UBND cấp huyện ban hành; đồng thời, ban hành 40 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ngành với tổng số 784 TTHC. Các TTHC sau khi công bố đều được cập nhật, tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và niêm yết đầy đủ tại Bộ phận một cửa của cơ quan có thầm quyền giải quyết TTHC, công khai trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của đơn vị. Tính đến nay, số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.883 TTHC, trong đó 100% TTHC được phê duyệt quy trình nội bộ. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được thực hiện có nền nếp, chất lượng, 100% Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã được đầu tư phòng làm việc, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng phần mềm một cửa điện tử kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn luôn đạt cao, 8 tháng năm 2023 đạt 99,72%. Ngoài ra, toàn tỉnh đã thực hiện cung cấp 1.765 dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 93,02%; tỷ lệ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa đạt 78,49%; tỷ lệ hồ sơ đã đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 93,82%. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị được sắp xếp theo hướng tinh giảm, gọn nhẹ. Việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh có hiệu quả, đảm bảo tiết kiệm chi công.

Người dân xã Bá Xuyên, TP. Sông Công sử dụng mã QR để thanh toán lệ phí khi làm TTHC

Đồng chí Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả CCHC, trong thời gian tới, Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình CCHC nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, Đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2026 trong phạm vi địa phương; tiếp tục triển khai có hiệu quả Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử; tiếp tục thực hiện số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ giải quyết TTHC có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trên địa bàn tỉnh; rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị; tập trung kiểm tra công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiểm tra CCHC, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công...

Bám sát Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên quyết tâm cải cách mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, lấy văn hóa công vụ làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả CCHC.

Kim Oanh
thainguyen.gov.vn