Truy cập nội dung luôn

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên: Tiếp tục khẳng định uy tín và vị thế

2022-06-20 23:23:00.0

Thành lập tháng 3/2010, Trung tâm thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên có xứ mệnh, chức năng quan trọng là cơ quan phát ngôn của tỉnh trên mạng Internet. Với khát vọng vươn lên, Cổng Thông tin điện tử Thái Nguyên đã và đang nỗ lực đổi mới không ngừng, từng bước khẳng định vai trò, vị thế là kênh thông tin nhanh nhạy, chính xác; nơi cung cấp thông tin chính thống của tỉnh Thái Nguyên trên mạng Internet toàn cầu.

Phóng viên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên và phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp tại Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. (Ảnh: Xuân Huy)

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên (gọi tắt là Cổng Thông tin), tại địa chỉ: thainguyen.gov.vn hiện có hơn 80 chuyên trang và chuyên mục, có phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh. Cổng Thông tin thường xuyên đăng tải, cập nhật các văn bản chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và lãnh đạo tỉnh; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và công báo điện tử… Gần đây, Cổng Thông tin đã được nâng cấp toàn diện nên tốc độ truy cập nhanh; giao diện, chuyên mục được trình bày khoa học, tiện tích và thẩm mỹ; cùng với đó là tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng thông tin, đảm bảo nhanh nhạy, chính xác nên thu hút độc giả. Đó cũng là mục tiêu phấn đấu không ngừng của tập thể Trung tâm Thông tin – Cổng Thông tin điện tử Thái Nguyên.

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội ngày càng quen thuộc với mọi người dân. Đây là thời cơ và cũng là thách thức lớn đối với lĩnh vực truyền thông, nhất là truyền thông trên mạng Internet. Năm 2021, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, cùng với cả nước, Thái Nguyên đang tích cực triển khai, thực hiện chuyển đổi số. Trung tâm thông tin tỉnh Thái Nguyên đã tận dụng tối đa những lợi thế, tăng cường kết nối thông tin Cổng Thông tin chia sẻ lên C-ThaiNguyen và nền tảng Zalo, qua đó lan tỏa thông tin nhanh chóng, kịp thời tới hơn 60.000 thuê bao trên địa bản tỉnh Thái Nguyên thông qua mạng xã hội Zalo. Trong xã hội bùng nổ thông tin tự phát trên các mạng xã hội chưa được kiểm chứng, khó kiểm soát. Thời gian qua, những thông tin quan trọng, khẩn cấp đăng trên Cổng Thông tin đã được gửi đồng thời đến các thuê bao của người dân trong tỉnh thông qua kênh Zalo. Đây là nguồn thông tin quan trọng và thiết yếu trên môi trường mạng đối với mọi người; thông tin từ chính quyền tỉnh đến với người dân nhanh, chính xác nhất, có tác dụng định hướng thông tin, dư luận xã hội theo hướng tích cực. Cổng Thông tin điện tử Thái Nguyên đã kết nối, cung cấp thông tin thường xuyên lên nền tảng ứng dụng C-ThaiNguyen; các thông tin thời sự, chỉ đạo từ chính quyền, Bản tin Thái Nguyên 24/7 liên tục được cập nhật tại C-ThaiNguyen, giúp người dân có thêm lựa chọn để tiếp nhận, nắm bắt thông tin của tỉnh nhanh chóng và tin cậy. Với nhiều tiện ích, qua ứng dụng này người dân có thể tương tác, phản ánh thông tin trực tiếp từ hiện trường; quan sát hệ thống camera trực tuyến…

Giao diện Trang chủ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên

Đổi mới căn bản đã đem lại hiệu quả rõ nét đó là: Cơ cấu lại giao diện Cổng Thông tin; cải thiện tốc độ truy cập nhanh chóng; mở mới và thay đổi chuyên trang, chuyên mục, điểm nhấn là: Bản tin Thái Nguyên 24/7, bài viết trên Cổng Thông tin, Thái Nguyên - Hành trình khám phá... Bước đột phá là đổi mới phương thức, nội dung truyền tải thông tin trên Cổng Thông tin theo hướng đa phương tiện; thay đổi cách thức đưa tin, những tin thời sự quan trọng thực hiện đưa tin theo phút… Hiện nay, Cổng Thông tin duy trì đăng tải gần 1.000 tin bài, văn bản/tháng, đa dạng về thể loại gồm: Tin, bài, phóng sự ảnh, tin video, phóng sự/phản ánh truyền hình. Bên cạnh đó, Cổng Thông tin còn đăng tải công báo điện tử tỉnh; ấn phẩm Đặc san Trà Việt điện tử; hệ thống văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh; danh mục bộ thủ tục hành chính công mức độ 2; thông tin danh bạ điện thoại, hệ thống tổ chức bộ máy chính quyền, đoàn thể và nhiều thông tin hữu ích khác.

Những đổi mới đó đã đem lại kết quả rõ nét, cụ thể: Số lượng truy cập tháng 6/2022 tăng gấp 4 lần so với tháng 5/2020 (bình quân từ 45.000 lên 180.000 lượt/ngày, đạt gần 5 triệu lượt/tháng). Đến nay, tổng số lượng truy cập Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên đã đạt gần 90 triệu, chuẩn bị hoàn thành mục tiêu năm 2022 là 100 triệu lượt truy cập. Điều đó đã phần nào phản ánh uy tín, hiệu quả của một cơ quan thông tin cấp tỉnh, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Cổng Thông tin điện tử Thái Nguyên trong lĩnh vực thông tin, báo chí.

6 tháng đầu năm 2022, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên đã đăng tải gần 8.000 tác phẩm (bao gồm tin, bài, phóng sự ảnh, tin video, phản ánh/phóng sự truyền hình, văn bản); sản xuất 16 clip quảng bá du lịch trong mục Thái Nguyên - Hành trình khám phá; Bản tin Thái Nguyên 24/7 duy trì hằng tuần; Cổng Thông tin điện tử phiên bản tiếng Anh được tăng cường tin biên dịch và cập nhật; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong công tác tuyên truyền, góp phần quảng bá hình ảnh của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nói riêng và góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên… Kết quả đó là sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao; chung sức đồng lòng, cố gắng, khắc phục khó khăn của tập thể lãnh đạo và các viên chức, người lao động Trung tâm thông tin thời gian qua.

Bản tin Thái Nguyên 24/7 được duy trì hằng tuần - đây là nội dung điểm nhấn của Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên (Ảnh: Trần Nhung)

Cuộc cách mạng lần thứ 4 về công nghệ, cùng với sự thay đổi mạnh mẽ về chuyển đối số đã và đang đặt ra nhiều thách thức với các cơ quan báo chí truyền thống như báo in, truyền hình. Do đó, các cơ quan báo chí cần phải cải tiến và đổi mới toàn diện theo hướng truyền thông đa phương tiện. Cùng với đó, phải nâng cao chất lượng, nội dung, đa dạng cách thức truyền tải thông tin, tạo thêm nhiều tiện ích cho độc giả. Đây cũng chính là phương châm và mục tiêu mà Trung tâm thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên hướng tới trên lộ trình phát triển của mình, nhằm tiếp tục khẳng định chức năng, vai trò là kênh thông tin, phát ngôn chính thức của chính quyền tỉnh Thái Nguyên trên mạng Internet, là cầu nối tin cậy giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

Trong chặng đường phát triển tiếp theo, Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử Thái Nguyên sẽ tiếp tục mục tiêu đổi mới, khẳng định giá trị thông tin chính thống; đó là mục tiêu xuyên suốt để ngày càng khẳng định vị thế và uy tín, thương hiệu của mình trong tiến trình hội nhập và phát triển; góp phần quảng bá, giới thiệu với độc giả, bạn bè trong và ngoài nước về vùng đất Thái Nguyên giàu tiềm năng, đổi mới, năng động, hội nhập và phát triển./.

Đức Năm
thainguyen.gov.vn