Truy cập nội dung luôn

Phú Bình nhân rộng mô hình camera an ninh

2022-06-25 07:16:00.0

Hơn 1 năm trở lại đây, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, người dân và các nhà hảo tâm quan tâm, ủng hộ việc lắp đặt camera nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Từ khi có hệ thống camera, tình trạng vứt rác thải tràn lan dọc Quốc lộ 37, họp chợ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn xã Xuân Phương (Phú Bình) đã giảm nhiều

Tân Đức là địa phương đầu tiên của huyện vận động người dân góp tiền để xây dựng mô hình camera an ninh vào tháng 4-2021. Từ đây, nhiều vụ việc đã được lực lượng Công an nhanh chóng điều tra, làm rõ.

Đơn cử, tháng 5-2021, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp nghi nhiễm phải thực hiện cách ly trong các khu cách ly tập trung của huyện, trong số đó có người đã trốn khỏi khu cách ly. Công an xã Tân Đức đã “check” camera, xác minh người bỏ trốn sau chưa đầy 2 giờ, đồng thời yêu cầu đối tượng quay trở lại khu cách ly tập trung.

Cũng vào thời gian này, công an xã đã phát hiện và bắt giữ đối tượng L.V.D (sinh năm 1975), trú tại xóm Vực Giảng, xã Tân Hòa, có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy…

Đại úy Cao Văn Khải, Trưởng Công an xã Tân Đức cho biết: Là địa phương giáp ranh với tỉnh Bắc Giang, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã tương đối phức tạp, chúng tôi đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã tuyên truyền, vận động bà con đóng góp tiền để lắp đặt camera an ninh. Chưa đầy 1 tuần, người dân tại các xóm đã ủng hộ được trên 60 triệu đồng. Chúng tôi đã khảo sát vị trí, lắp đặt 12 mắt camera tại các ngã 3, ngã 4; các tuyến đường giáp ranh với tỉnh Bắc Giang và một số xã lân cận.

Sau hơn 1 năm hoạt động, mô hình camera an ninh đã góp phần giảm số vụ vi phạm từ 11 vụ (năm 2020) xuống còn 8 vụ (năm 2021). 6 tháng đầu năm nay, số vụ vi phạm chỉ có 3 vụ… Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với Đảng ủy, UBND xã lắp đặt thêm 10 mắt camera nữa để quản lý tốt hơn tình hình an ninh trật tự tại địa phương - Đại úy Cao Văn Khải cho biết thêm.

Sau Tân Đức, nhiều xã, thị trấn khác của huyện Phú Bình cũng triển khai mô hình lắp đặt camera an ninh. Đơn cử tại xã Xuân Phương, mặc dù hệ thống camera mới được lắp đặt đầu năm nay nhưng đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Sơn, Trưởng Công an xã Xuân Phương thông tin: Là địa phương có tuyến Quốc lộ 37 chạy qua; nơi đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm của huyện, do vậy việc lắp đặt camera tại một số tuyến đường trọng yếu, ngã 3, ngã 4… là rất cần thiết. Nếu như trước đây, tình trạng vứt rác thải tràn lan dọc Quốc lộ 37 diễn ra khá phổ biến, gây ô nhiễm môi trường; người dân họp chợ tự phát, bán hàng dưới lòng đường làm cản trở giao thông… thì nay tình trạng trên đã hạn chế rất nhiều. Cũng từ hệ thống camera, chúng tôi đã kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vứt rác thải không đúng quy định, lấn chiếm hành lang giao thông, vỉa hè làm nơi buôn bán…

Không riêng xã Tân Đức, Xuân Phương, hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Bình hầu hết các xã, thị trấn đều đã và đang vận động người dân đóng góp để triển khai lắp đặt camera an ninh. Hệ thống này được UBND các xã giao cho lực lượng Công an trực tiếp quản lý, vận hành; kết hợp với những camera sẵn có của các hộ dân, cơ sở kinh doanh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn tạo thành một hệ thống rộng khắp, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.


baothainguyen.vn