Truy cập nội dung luôn

Vietinbank tích cực thực hiện Nghị quyết 68, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân

2025-06-28 21:03:00.0

Là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu đất nước, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) luôn xác định rõ vai trò trong việc thực thi các chỉ đạo, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó có Nghị quyết 68.

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) Nguyễn Bảo Thanh Vân tại Tọa đàm "Phát huy vai trò của các ngân hàng thương mại trong thực hiện Nghị quyết 68" do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức - Ảnh: VGP

Chia sẻ tại Tọa đàm "Phát huy vai trò của các ngân hàng thương mại trong thực hiện Nghị quyết 68" do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức mới đây, bà Nguyễn Bảo Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) cho biết VietinBank đón nhận Nghị quyết 68 với tinh thần tích cực và kỳ vọng lớn.

"Đây là chính sách có tầm nhìn dài hạn nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết đã góp phần tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp – đặc biệt là khu vực tư nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME)", bà Vân đánh giá.

Các giải pháp hỗ trợ được đề ra trong Nghị quyết 68 góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo hướng tích cực hơn, từ đó làm gia tăng nhu cầu tín dụng một cách "lành mạnh". Khi doanh nghiệp khỏe, có nền tảng tài chính tốt và hoạt động ổn định, các tổ chức tín dụng cũng sẽ thuận lợi hơn trong việc cung ứng vốn – vừa an toàn, vừa hiệu quả.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng là cầu nối giúp bảo đảm sự tin tưởng, hợp tác giữa doanh nghiệp và ngân hàng, tạo ra mối quan hệ cộng sinh để cùng nhau phát triển bền vững.

Theo bà Vân, mục tiêu đến năm 2030 cả nước sẽ có 2 triệu doanh nghiệp hoạt động mà Chính phủ đặt ra chính là làn sóng khởi nghiệp quốc gia mà VietinBank luôn sẵn sàng tham gia hỗ trợ và đồng hành, từ đó mở rộng danh mục khách hàng, phát triển tín dụng một cách lành mạnh và bền vững. Cụ thể, VietinBank đã đưa ra một chương trình hành động cụ thể.

Thứ nhất, Ngân hàng tăng cường truyền thông nội bộ và đào tạo đội ngũ RM (Chuyên viên Quản trị quan hệ) giúp các đối tượng khách hàng nắm rõ chính sách của Nhà nước, hiểu đặc thù của từng nhóm khách hàng, đặc biệt là các hộ kinh doanh cá thể đang trong quá trình chuyển đổi lên doanh nghiệp.

Thứ hai, VietinBank xây dựng các gói tín dụng chuyên biệt cho doanh nghiệp tư nhân và các đối tượng khách hàng SME, với lãi suất ưu đãi từ 5%/năm – thấp hơn mặt bằng lãi suất tiền gửi 12 tháng (hiện ở mức 5,2 – 5,3%). Các gói vay được thiết kế riêng cho từng ngành nghề, mục tiêu kinh doanh để bảo đảm phù hợp và hiệu quả cao nhất.

Ngoài việc hỗ trợ giải pháp về tài chính, VietinBank còn cung cấp cho khách hàng các giải pháp phi tài chính nhằm xây dựng mối quan hệ gắn kết, cộng sinh giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Cụ thể, Ngân hàng phối hợp với cơ quan thuế tổ chức hội thảo, tập huấn để giúp doanh nghiệp – đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân – hiểu đúng và đầy đủ về chính sách thuế.

Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực quản trị và tiếp cận thị trường.

Hiện nay, VietinBank đã sử dụng AI để phân tích, thẩm định dựa trên cái dữ liệu dòng tiền và dựa trên chuỗi giá trị của khách hàng. VietinBank cũng tích hợp dữ liệu giữa ngân hàng, thuế và các cơ quan quản lý để thu thập những thông tin của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác nhất nhằm sớm đưa ra quyết định thẩm định cho khách hàng.

Ngân hàng áp dụng những nền tảng công nghệ số để triển khai các sản phẩm tín dụng, dịch vụ như giải ngân online, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian. VietinBank cũng hợp tác với các công ty phần mềm như MISA, KiotViet… để cung cấp phần mềm kế toán, bán hàng cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị tài chính và dòng tiền, tăng tính cạnh tranh.

Hướng tới trở thành ngân hàng năng động, thấu hiểu, hành động vì doanh nghiệp

VietinBank định hình chiến lược phát triển trở thành một ngân hàng năng động, thấu hiểu và hành động vì khách hàng

Bà Nguyễn Bảo Thanh Vân cho biết, VietinBank đang định hình chiến lược phát triển trở thành một ngân hàng năng động, thấu hiểu và hành động vì khách hàng. Đây không chỉ là một khẩu hiệu mà là mục tiêu xuyên suốt trong toàn bộ quá trình phát triển của ngân hàng.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Ngân hàng chúng tôi triển khai nhiều giải pháp cụ thể và đồng bộ.

Hưởng ứng tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Nghị quyết 68 là tập trung mạnh vào khu vực doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ (SME), VietinBank ưu tiên phân bổ nguồn lực tốt nhất để đồng hành cùng các doanh nghiệp trong hành trình phát triển.

Bên cạnh đó, VietinBank còn tư vấn hỗ trợ hộ kinh doanh nhỏ lẻ – nhóm khách hàng vốn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng và chưa quen với các quy định về thuế, kế toán hay minh bạch tài chính - nâng cao năng lực tài chính, cải thiện báo cáo tài chính để tăng cơ hội tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, chất lượng hơn.

VietinBank cũng trực tiếp làm việc với khách hàng thông qua đội ngũ RM tại các chi nhánh; tổ chức nhiều hội thảo kết nối doanh nghiệp tại các vùng miền trên cả nước, đồng thời tăng cường truyền thông trên các phương tiện đại chúng để bất kỳ doanh nghiệp nào có nhu cầu đều có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và dịch vụ của VietinBank.

"Chúng tôi tin rằng, nếu toàn hệ thống ngân hàng cùng chung tay hành động, tuân thủ chỉ đạo thống nhất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phục vụ khách hàng một cách chủ động và trách nhiệm, thì chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân – một động lực then chốt cho sự thịnh vượng chung của đất nước", Phó Tổng Giám đốc VietinBank Nguyễn Bảo Thanh Vân bày tỏ./.


baochinhphu.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1187635