Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự tổng kết năm học 2024 - 2025
2025-08-22 21:42:00.0
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Năm học 2024 - 2025 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước có nhiều chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đáng chú ý, năm học này đã đánh dấu việc Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp trên phạm vi toàn quốc, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở tất cả các cấp học. Trong năm học, Bộ GD&ĐT đã trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền 83 văn bản. Đặc biệt, Luật Nhà giáo là dấu mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo - lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục. Đến thời điểm tháng 6/2025 (trước sáp nhập), có 100% tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; 27% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 (tăng 4% so với năm trước) và 19% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 (tăng 6% so với năm trước). Giáo dục mũi nhọn được nâng cao, công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc tế tiếp tục được triển khai hiệu quả, đạt 33 huy chương các loại. Các đội tuyển Olympic quốc tế và khoa học kỹ thuật quốc tế duy trì nhóm 10 quốc gia dẫn đầu trong số 113 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự. Lần đầu dự Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế, Việt Nam vào nhóm 4 quốc gia có thành tích cao nhất. Bộ GD&ĐT cũng tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với nhiều điểm đặc biệt khi thi theo 2 chương trình giáo dục và là kỳ thi lớn nhất từ trước đến nay với hơn 1,16 triệu thí sinh tham gia. Bên cạnh đó, trong năm học công tác quản lý giáo dục cũng kịp thời chuyển trạng thái theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, từng bước chuyển từ mô hình quản lý hành chính sang kiến tạo, trao quyền và hỗ trợ phát triển.
Tỉnh Thái Nguyên tuyên dương học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025
Đối với tỉnh Thái Nguyên, trong năm học, toàn tỉnh sáp nhập 22 trường thành 11 trường, thu gọn lại các điểm trường lẻ còn 694 điểm trường (giảm 41 điểm trường lẻ so với cùng kỳ năm học trước); duy trì 100% đơn vị cấp xã đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2 tại 100% đơn vị cấp xã; tỷ lệ huy động trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số đến lớp đạt cao, trẻ mẫu giáo (3 - 5 tuổi) đạt 98,6%; trẻ 5 tuổi và học sinh tiểu học đạt 100%; THCS đạt 99,5%; THPT đạt 98,3%; tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số học tại các trường dân tộc nội trú đạt 7,45%. Quy mô giáo dục, mạng lưới trường lớp phát triển phù hợp; toàn tỉnh có 740/952 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 77,73%. Chất lượng giáo dục được nâng cao, trong năm học có 115 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 98,79%... |
Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TTXVN)
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực ngành GD&ĐT đạt được trong năm học qua, đồng thời đề nghị lãnh đạo Bộ GD&ĐT, toàn thể ngành Giáo dục tiếp tục tập trung quán triệt thực hiện hiệu quả quan điểm, định hướng chủ đạo “học sinh, sinh viên là trung tâm, chủ thể; thầy cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng”; quán triệt thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả trong toàn ngành phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ mới đã được đề ra tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GD&ĐT. Cùng với đó, Thủ tướng cho rằng, phải tập trung chuyển đổi trạng thái, nhiệm vụ ngành GD&ĐT thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội; tiếp tục chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học. Mọi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận, giải quyết các vấn đề của GD&ĐT phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa; theo hướng mọi công dân phải được tiếp cận bình đẳng với GD&ĐT, nhất là người yếu thế, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng dân tộc thiểu số; xây dựng chương trình, giáo trình tiên tiến, hiện đại, thực tế hơn nữa; học phải đi đôi với hành; học thật, thi thật, nhân tài thật…; tập trung chuẩn bị chu đáo điều kiện năm học mới, trong đó có lễ khai giảng trang trọng, gọn gàng, hiệu quả, vui tươi...
thainguyen.gov.vn