Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên: Tổng kết công tác thực tập sư phạm, thực tế chuyên môn của sinh viên
2017-04-20 16:14:00.0
Hoạt động thực tập sư phạm (TTSP), thực tế chuyên môn là các hoạt động nhằm giúp sinh viên thâm nhập thực tế, vận dụng kiến thức được tích lũy trong quá trình học tập tại trường vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và quản lý học sinh ở trường phổ thông, mầm non. Thông qua hoạt động này, sinh viên được trải nghiệm với thực tế nghề nghiệp, hình thành phát triển kỹ năng dạy học, kỹ năng giáo dục, quản lý trường học, kỹ năng hoạt động xã hội và các kỹ năng mềm. Đồng thời, hình thành phát triển ở sinh viên tình cảm nghề nghiệp, niềm tin nghề nghiệp, yêu nghề, mến trẻ cũng như phát triển năng lực thích ứng nghề, tạo môi trường để sinh viên từng bước hoàn thiện năng lực cá nhân đáp ứng yêu cầu của giáo dục phổ thông.
Hội nghị tập trung đánh giá, cho ý kiến cũng như đề xuất, kiến nghị vào công tác thực tập sư phạm, thực tế chuyên môn của sinh viên năm học 2016 - 2017 và những năm học tiếp theo
Để sinh viên thực tập sư phạm, thực tế chuyên môn đạt hiệu quả cao nhất, Ban chỉ đạo TTSP Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã chủ động liên hệ với các cơ sở TTSP trên toàn tỉnh nhằm phối hợp trong quản lý, nâng cao trách nhiệm về các hoạt động sinh viên thực tập trong toàn bộ đợt thực tập. Theo đó, đa số các cơ sở TTSP đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sinh viên thực tập, giảng dạy. Cùng với đó, Trường ĐHSP Thái Nguyên đã cử giảng viên, nhất là giảng viên bộ môn phương pháp giảng dạy đến các trường phổ thông có sinh viên thực tập để dự giờ, tìm hiểu thực tế phổ thông nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ về chuyên môn giữa trường sư phạm với các trường phổ thông. Đặc biệt, hàng năm nhà trường đã mời một số giáo viên dạy giỏi ở các trường phổ thông và mầm non trên địa bàn tỉnh tham gia giảng dạy chuyên đề rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Ngoài ra, Phòng Đào tạo đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên tổ chức bồi dưỡng cho sinh viên năm cuối về nghiệp vụ công tác đoàn, đội nhằm phát triển kỹ năng tổ chức các hoạt động đoàn - đội cho sinh viên trong quá trình TTSP... Qua 2 đợt TTSP năm học 2016 - 2017, đã có trên 99,5% số sinh viên đạt loại Giỏi, chỉ có 0,1% số sinh viên không đạt.
Đối với công tác thực tế chuyên môn năm học 2016 - 2017, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên tiếp tục cử trên 6.000 lượt sinh viên đi thực tế chuyên môn, 16 giảng viên đi nghiên cứu ở các trường phổ thông và mầm non tìm hiểu về: Môi trường giáo dục phổ thông và mầm non; hoạt động tổ/nhóm chuyên môn; nội dung, chương trình sách giáo khoa phổ thông; chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ của môn học; công tác chủ nhiệm; công tác Đoàn; nghiên cứu hồ sơ cá nhân của học sinh; vận dụng kiến thức về tâm lý học; giáo dục học và phương pháp dạy học bộ môn và thực tế giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non; dự giờ, tìm hiểu kế hoạch và hoạt động dạy học; phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, tập thiết kế đề kiểm tra; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh; tham gia các hoạt động phong trào khác của cơ sở thực tế chuyên môn…
Tại hội nghị tổng kết, sau khi nghe báo cáo đánh giá công tác thực tập sư phạm, thực tế chuyên môn của sinh viên năm học 2016-2017, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào một số nội dung về chất lượng công tác TTSP, mời giáo viên phổ thông đến trường sư phạm, cử giảng viên sư phạm đi nghiên cứu thực tế phổ thông… Đồng thời, có những kiến nghị, đề xuất trong việc đổi mới các hoạt động TTSP và nghiên cứu dự thảo hợp tác giữa trường sư phạm với các trường phổ thông, trường mầm non của tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận...
Nguồn: thainguyen.gov.vn
Tác giả: Thanh Hiếu