Tuổi trẻ xây dựng thương hiệu OCOP địa phương
2025-09-08 21:51:00.0
Đoàn viên thanh niên xã Nghĩa Tá giới thiệu sản phẩm OCOP trên nền tảng số.
Tại nhiều địa phương, không khó để bắt gặp hình ảnh những thanh niên khởi nghiệp tại quê hương. Họ chọn những sản vật vốn quen thuộc với đời sống người dân như chè, mật ong, gạo nếp, hạt dẻ, miến dong, các loại bánh truyền thống… để tạo dựng sản phẩm OCOP. Điều làm nên khác biệt chính là cách tiếp cận mới, lực lượng trẻ đã chú trọng bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, thương mại điện tử và marketing số.
Toàn tỉnh hiện có 569 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có trên 50% sản phẩm do thanh niên làm chủ thể. Trong lộ trình phát triển sản phẩm OCOP đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu có từ 35% trở lên các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định.
Có từ 80% trở lên chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...). Trong đó, lực lượng thanh niên sẽ là nòng cốt chính tiên phong thực hiện các mục tiêu này.
Đồng hành cùng thanh niên, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, như tập huấn kỹ năng khởi nghiệp, hướng dẫn ứng dụng thương mại điện tử, kết nối tiêu thụ sản phẩm qua các sàn giao dịch trực tuyến, hội chợ. Qua đó giúp các chủ thể trẻ nâng cao kiến thức về quản trị, marketing, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu, từng bước chuyên nghiệp hóa sản phẩm OCOP.
Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo cho thanh thiếu nhi, thu được trên 500 sản phẩm, dự án, ý tưởng tham gia; Tổ chức 20 hoạt động tuyên dương trên 400 các gương điển hình, sáng tạo... Thông qua nhiều hoạt động đã thắp lên ngọn lửa thanh niên lập nghiệp, xây dựng sản phẩm quê hương thành sản phẩm OCOP có thương hiệu. Đồng thời từng bước khẳng định thế hệ trẻ Thái Nguyên đang xây dựng sản phẩm OCOP ngày càng chuyên nghiệp, sáng tạo, bản lĩnh.
HTX Nông nghiệp thanh niên Như Cố, xã Chợ Mới, tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đến khách hàng.
Chị Phạm Thị Thu Hiền, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Với tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm, tuổi trẻ Thái Nguyên chủ động ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu để tạo ra những sản phẩm OCOP không chỉ chất lượng mà còn mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ thanh niên thông qua các chương trình tập huấn, kết nối tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện để các mô hình kinh tế trẻ khẳng định vai trò, đóng góp thiết thực vào xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế địa phương.
Giai đoạn 2021-2025, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ thành lập 25 HTX, 30 tổ hợp tác thanh niên trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, du lịch cộng đồng. Nhiều mô hình khởi nghiệp trẻ tiêu biểu được hình thành. Cùng với đó là các dự án sáng tạo như trồng nấm gắn với du lịch trải nghiệm, tái chế rác hữu cơ thành phân vi sinh, sản xuất chế phẩm xử lý ao nuôi cá...
Tỉnh đoàn còn hỗ trợ 15 hợp tác xã tiếp cận vốn vay ưu đãi; mở 5 lớp tập huấn khoa học, kỹ thuật, công nghệ cho trên 500 lượt đoàn viên; tổ chức diễn đàn để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong thanh niên. Đến nay, toàn tỉnh có trên 50 mô hình, doanh nghiệp, chủ cơ sở do thanh niên làm chủ, tạo việc làm cho trên 2.000 lao động địa phương.
Sự tham gia tích cực của thanh niên trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, tạo việc làm, mà còn góp phần gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa, bản sắc địa phương. Tuổi trẻ đồng hành cùng OCOP chính là nguồn lực mới, bền vững, tiếp thêm sức mạnh để nông thôn ngày càng đổi thay, quê hương thêm giàu đẹp.
baothainguyen.vn