Truy cập nội dung luôn

Thái Nguyên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục giữ vững vị trí Top đầu cả nước

2025-06-21 13:59:00.0

Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và giữ vững vị trí Top đầu cả nước trong bảng xếp hạng đánh giá.

Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra thực hiện cải cách hành chính, giải quyết TTHC tại xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng, trong đó có các kế hoạch kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. 

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công bố TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên với 118 TTHC nội bộ được ban hành mới và 61 TTHC nội bộ bị bãi bỏ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát để công bố TTHC nội bộ và đề xuất phương án đơn giản hóa với các TTHC nội bộ được công bố. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 81 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ngành với tổng số 2.328 TTHC; trong đó công bố mới 1.177 TTHC, bãi bỏ 1.151 TTHC. Đến thời điểm hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.935 TTHC (cụ thể, 1.486 TTHC thực hiện tại cấp tỉnh, 323 TTHC thực hiện tại cấp huyện, 126 TTHC thực hiện tại cấp xã); số TTHC liên thông cùng cấp là 73 thủ tục, số TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền là 59 thủ tục.

Cán bộ phường Ba Hàng, TP. Phổ Yên kiểm tra việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân

Việc công khai, minh bạch thông tin TTHC tiếp tục được đảm bảo. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, hướng dẫn phản ánh, kiến nghị và duy trì kết nối Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị với Cổng dịch vụ công cuốc gia. Trong 6 tháng, Hệ thống đã tiếp nhận 69 phản ánh, kiến nghị; trong đó 63 phản ánh đã được trả lời và công khai theo đúng quy định, còn 6 phản ánh đang trong thời gian giải quyết.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã tiếp nhận 372.452 hồ sơ TTHC; đã xử lý 352.607 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,58%.

Đáng chú ý, Thái Nguyên xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trên Bảng xếp hạng về triển khai Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử với điểm số 87,8/100 điểm. Trong đó, các trục nội dung như tiến độ giải quyết, mức độ hài lòng, thanh toán trực tuyến và số hóa hồ sơ đều đạt điểm cao.

Cán bộ phường Đồng Tiến, TP. Phổ Yên giải quyết TTHC cho người dân

Tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tập trung rà soát, làm sạch toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đã được công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, bảo đảm chính xác, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; thường xuyên rà soát để kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, tái cấu trúc quy trình TTHC để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Kim Oanh
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1186839