Truy cập nội dung luôn

Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

2025-06-10 09:48:00.0

Thời gian qua, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã giúp thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tạo động lực cho doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế của Thủ đô.

Tạo cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn sản phẩm Việt. Ảnh: VGP/Bích Phương

Tạo cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn sản phẩm Việt

Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Hà Nội đang là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai các hoạt động thiết thực, sáng tạo nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước thông qua tiêu dùng nội địa. Những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi mua sắm của người dân Thủ đô đã góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, tiêu dùng

Năm 2024, TP. Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình "Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích", thu hút hơn 535.000 lượt bình chọn qua cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. 150 sản phẩm, dịch vụ của 142 doanh nghiệp đã được vinh danh, trong đó có 25 sản phẩm đạt giải Top 1, điều này cho thấy sự tin tưởng ngày càng lớn của người dân Thủ đô đối với hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu Việt.

Bên cạnh đó, các sự kiện như "Tuần hàng Việt", "Hội chợ sản phẩm OCOP", "Phiên chợ hàng Việt về nông thôn", "Kết nối giao thương"… được tổ chức thường xuyên tại các quận, huyện như Tây Hồ, Ba Vì, Gia Lâm… không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn tạo cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm nội địa chất lượng, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý.

Theo khảo sát của Sở Công Thương Hà Nội, hàng Việt hiện chiếm hơn 90% tỷ trọng tại các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Vinmart, Hapro, BRG Mart… và trên 60% tại các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, người tiêu dùng trẻ tại Hà Nội – nhóm đối tượng từng ưa chuộng hàng ngoại, đang dần chuyển sang ưu tiên sử dụng các sản phẩm nội địa nếu đáp ứng tốt về chất lượng và mẫu mã.

"Tôi cảm thấy tự hào khi sử dụng các sản phẩm Việt, nhất là những mặt hàng OCOP, nông sản sạch hay hàng may mặc do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Vừa yên tâm về chất lượng, vừa góp phần ủng hộ sản phẩm trong nước", chị Thu Hương (quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ.

Để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng, các doanh nghiệp Hà Nội đã không ngừng đầu tư công nghệ, nâng cao năng suất và cải tiến thiết kế sản phẩm. Ngoài ra, thành phố cũng có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tiếp cận vốn, xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu và chuyển đổi số.

Sở Công Thương Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, mở rộng các chuỗi chương trình kết nối cung – cầu, phát triển hệ thống phân phối bền vững, đồng thời tăng cường quản lý thị trường để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, bảo vệ uy tín hàng Việt.

Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Mới đây, Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn Thành phố, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Theo đó, Sở Công Thương yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, hưởng ứng, thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; kinh nghiệm thực tiễn đạt hiệu quả trong việc thực hiện cuộc vận động.

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa Việt Nam; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng hóa, nguyên vật liệu do Việt Nam sản xuất; đổi mới, nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá thành sản phẩm, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng mạng lưới điểm bán hàng cố định, lưu động hướng về thị trường nội địa, đặc biệt lưu ý đến vùng nông thôn, miền núi.

Một số mục tiêu cụ thể là đạt tỷ lệ 100% người dân và doanh nghiệp biết đến cuộc vận động; tuyên truyền, vận động các chợ, cửa hàng kinh doanh khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa duy trì và tăng thị phần hàng Việt từ 80% trở lên, các kênh phân phối hiện đại từ 85% trở lên nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hàng Việt và tạo điều kiện để người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn, mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp Việt phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của địa phương.

Đẩy mạnh các hoạt động thương mại, bình ổn thị trường, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng. Tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế đẩy mạnh các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ.

Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng Việt; Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025; Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của ngành Công Thương Hà Nội....

Sở Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Xử lý nghiêm các ổ nhóm, cơ sở sản xuất hàng giả, không bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, các đối tượng có hành vi sản xuất kinh doanh trái pháp luật, đầu cơ, găm hàng, lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam của Nhà nước để trục lợi...

Có thể thấy, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không chỉ là chủ trương đúng đắn trong bối cảnh hội nhập, mà còn là động lực mạnh mẽ giúp Hà Nội phát triển kinh tế nội lực, tăng trưởng bền vững. Khi mỗi người dân Thủ đô lựa chọn sử dụng hàng Việt, đó không chỉ là hành động tiêu dùng, mà còn là biểu hiện của lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng và tương lai đất nước.

 


baochinhphu.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1185535