Giúp công dân đến làm việc bớt được 2 bước
2025-07-07 17:24:00.0
Muôn chuyện "bi hài" ở trung tâm phục vụ hành chính công
Chúng tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công P.Bạch Mai (TP.Hà Nội) vào những ngày đầu tháng 7 và được chứng kiến rất nhiều câu chuyện "bi hài" của người dân khi mới vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công P.Bạch Mai (TP.Hà Nội) - ẢNH: VŨ THƠ
Một cụ ông đến làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng, nhưng lại đến nhầm điểm phục vụ hành chính công, rồi lớn tiếng đòi "đuổi bảo vệ" của trung tâm với lý do làm bảo vệ mà không nắm được quy định! Thì ra khi đến đây, cụ hỏi bảo vệ trung tâm việc làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng ở đâu, nhưng bảo vệ không biết. Cụ cho rằng làm bảo vệ mà không biết thì phải cho nghỉ việc. Khi đó, một bạn thanh niên tình nguyện đã đến giải thích về việc cụ đi nhầm và chỉ dẫn đến đúng phòng chuyển sinh hoạt Đảng, cụ ông mới nguôi giận.
Chị Nguyễn Thanh Tú, một hộ dân kinh doanh ở phố Huế, cho biết chị muốn khai báo thuế, khi tìm trên Google thì được chỉ dẫn ra làm thủ tục ở trung tâm này, nhưng đến nơi thì lại không phải, nên đành quay về làm theo hướng dẫn của tình nguyện viên.
Cũng tại đây, chúng tôi chứng kiến cảnh một cụ bà ở đường Trương Định (thuộc Q.Hai Bà Trưng cũ) đến đây làm sổ đỏ lần đầu. Cụ cho biết: "Thấy ti vi bảo làm ở phường nào cũng được nên ra đây nhờ làm". Tuy nhiên cụ không mang theo giấy tờ nào xác nhận phần đất của mình. Khi được hỏi, cụ kể tràng giang chuyện tranh chấp đất đai trong gia đình và như trút những bức xúc của mình với các tình nguyện viên…
Anh Lê Bình Minh, Phó bí thư Đoàn phường Bạch Mai, TP.Hà Nội, người túc trực ở trung tâm này mấy ngày qua, chia sẻ còn rất nhiều câu chuyện "bi hài" diễn ra ở đây. "Nhiều bác lớn tuổi, chưa hiểu rõ về mô hình mới, ra đây thấy khác lạ vì có ứng dụng công nghệ nên cảm thấy phức tạp hơn và khó chịu. Có bác lúc chưa sáp nhập thì nhà ở gần phường, nhưng sau sáp nhập phải ra đây, đi xa hơn, trong lúc trời mưa gió, thế là bức xúc", anh kể.
Rất cảm kích sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của thanh niên
Theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều người đến Trung tâm phục vụ hành chính công P.Bạch Mai còn bỡ ngỡ khi đứng trước màn hình lấy số thứ tự, bởi có rất nhiều lĩnh vực gồm: tài nguyên môi trường, quản lý đô thị; tư pháp; tài chính kế hoạch; công chứng chứng thực; bảo hiểm xã hội. Họ hầu như không biết loại công việc của mình thuộc lĩnh vực nào. Vì thế các thanh niên tình nguyện đã trực sẵn để lấy số thứ tự cho người dân, đồng thời các bạn sắp xếp giấy tờ, phân luồng, giúp dân đến đúng cán bộ phụ trách để làm việc nhanh chóng hơn.
Thanh niên tình nguyện lấy số thứ tự giúp người dân đến làm thủ tục - ẢNH: VŨ THƠ
Theo anh Minh, trước khi sáp nhập thì mỗi ngày mỗi phường chỉ tiếp khoảng vài chục công dân, nay có 6 phường sáp nhập lại nên số người dân đến tăng 6 lần với rất nhiều việc phải giải quyết. "Việc vận hành ở trung tâm phục vụ hành chính công đều mới. Cán bộ vừa được sắp xếp cũng còn lúng túng. Mô hình mới có sự xáo trộn nhất định nên chúng mình điều tiết và làm cầu nối để công dân đến làm việc dễ dàng hơn, giúp người dân bớt đi 2 bước là lấy số thứ tự và phân luồng theo từng bàn cán bộ chuyên trách", anh chia sẻ.
Đặc biệt, các bạn trẻ cũng giúp xoa dịu, ổn định những bức xúc không đáng có của một số người dân. "Đến đây ai cũng muốn làm nhanh, nhưng vì đông nên tâm lý họ không vui. Chúng mình lấy số thứ tự và ưu tiên cho những người ở địa bàn xa, rồi mới đến địa bàn gần và ưu tiên theo độ tuổi để thu hẹp khoảng cách, giúp người dân cảm thấy chính quyền thân thiện hơn", anh Minh cho biết.
Nhiều người cho biết rất cảm kích khi đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công P.Bạch Mai, bởi họ nhận được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của tình nguyện viên. Chị Nguyễn Thanh Tú chia sẻ chị bị Google chỉ dẫn sai nên rất bực mình vì đi nhầm, nhưng đến đây được các thanh niên tình nguyện hướng dẫn trực tiếp, giúp chị đỡ mất thời gian tìm hiểu.
Cụ bà Lê Thị Lan (80 tuổi, ở Q.Hai Bà Trưng cũ) cho biết cụ nghe tin trên báo đài về việc người già được nhận trợ cấp, nên hôm nay đến đây để làm thủ tục. "Khi đến đây, tôi không biết phải lấy số thứ tự như thế nào và phải làm ở bộ phận nào. May mắn đã được các thanh niên giúp đỡ, chỉ dẫn đến đúng nơi cần làm. Tôi cảm ơn các cháu thanh niên tình nguyện nhiều lắm!", cụ nói.
Chia sẻ về việc hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, anh Nguyễn Tiến Hưng, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.Hà Nội, cho biết: "Sau khi các trung tâm phục vụ hành chính công ở 126 xã, phường TP.Hà Nội đi vào hoạt động, Đoàn thanh niên thành phố đã chỉ đạo thành lập 126 đội hình tình nguyện, phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ bà con thực hiện các dịch vụ hành chính, gắn với nhu cầu của địa phương.
thanhnien.vn