Truy cập nội dung luôn

Một người công giáo mẫu mực

Xã Phúc Trìu có gần 1.700 hộ dân với trên 6.100 nhân khẩu. Xã có Nhà thờ Giáo xứ Tân Cương với trên 2.000 giáo dân sinh sống chủ yếu ở các xóm Nhà Thờ, Phúc Thành, Khuôn... Những năm qua, các giáo dân đã tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “ Xây dựng nông thôn mới”, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của ông Trịnh Văn Năm, sinh năm 1964, xóm Phúc Thành với vai trò Quản hội Đoàn của Nhà thờ xứ Tân Cương.

Gia đình ông Trịnh Văn Năm (người ngoài cùng bên trái) đang trồng 5 sào chè cành giống LDP1, mỗi năm thu được 8,4 tạ chè búp khô, cho nguồn thu trên 100 triệu đồng.

Ông Năm cho biết: Để mỗi người công giáo là một công dân tốt, tôi cùng với Giáo xứ vận dụng phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, thường xuyên tuyên truyền, vận động các giáo dân chấp hành tốt chính sách, pháp luật, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Hai năm qua, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi tuyên truyền người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, ở nhà cầu nguyện không đến nhà thờ.

Vào dịp lễ, Tết, Giáo xứ tặng quà và hỗ trợ các gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn, các cháu tàn tật và người già neo đơn; phối hợp với Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở cho 10 gia đình giáo dân thuộc hộ nghèo của xã.

Không chỉ là một giáo dân gương mẫu, tích cực tham gia hoạt động đoàn thể, ông Năm còn là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế. Ông Lê Văn Bích, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phúc Trìu nhận xét: Ông Năm là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm đã 14 năm. Ông tận tình hướng dẫn các hội viên nông dân của xóm làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố để phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 1,1 tỷ đồng. Ông cũng là một trong những người tiên phong áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đem lại giá trị kinh tế cao.

Trong cuộc sống hàng ngày, ông Năm được bà con gọi là “người hòa giải”. Nhờ những lời lẽ thấu tình đạt lý của ông mà chuyện to hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không có gì. Nhìn người đàn ông chất phác, cách nói chuyện giản dị, dễ gần, tôi hiểu lý do vì sao mà thời gian qua, ông cùng Tổ hòa giải của xóm đã tham gia hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong Nhân dân; giúp xóm không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Trung bình hàng năm có trên 90% số hộ giáo dân trong xóm đạt gia đình văn hóa.

Đi tham quan một vòng quanh các xóm Nhà Thờ, Phúc Thành, chúng tôi đều có chung cảm nhận về một vùng quê tươi đẹp, thanh bình, với đường làng bê tông trải dài, phong quang, sạch sẽ. Từ năm 2017 đến nay, ông Trịnh Văn Năm đã tích cực cùng thành viên các tổ chức, đoàn thể của xã, xóm tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất làm đường bê tông 2 xóm và đường trục xã với tổng chiều dài là 3,2km, tổng diện tích nhân dân hiến đất trên 3.000 m2.

Riêng năm 2020, ông Năm cùng Tổ dân vận của xóm đã vận động bà con giáo dân và người dân xóm Nhà Thờ đóng góp đối ứng xây dựng tuyến đường bê tông rộng 5m từ cổng xóm Nhà Thờ đến Nhà thờ Giáo xứ Tân Cương. Xóm Nhà Thờ cũng là đơn vị tiêu biểu thực hiện mô hình “Đồng bào công giáo ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường”. Hằng tháng, 100% bà con trong xóm triển khai thu gom rác thải, tổ chức trồng cây xanh, phát quang đường làng, ngõ xóm...

Với những nỗ lực của mình, năm 2020, ông Năm là một trong 90 điển hình tiêu biểu có thành tích trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở giai đoạn 2015 - 2020, được nhận Bằng khen của Tỉnh ủy.

 
Duy Phương
baothainguyen.vn