Truy cập nội dung luôn

Khơi dậy tiềm năng, thúc đẩy Phú Lương phát triển

Từ một huyện thuần nông với xuất phát điểm ở mức trung bình, những năm gần đây, Phú Lương đã và đang vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội nhờ khơi dậy và phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có.

 

Tổng diện tích chè đã đạt 4.068 ha; sản lượng chè búp tươi bình quân hng năm trên 41 nghìn tấn. (Trong ảnh: Gia đình anh Nguyễn Văn Thật, xóm Liên Hồng 3, xã Vô Tranh thu hái chè được trồng theo tiêu chuẩn VietGap)

Nhìn lại nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng và điều hành linh hoạt của chính quyền các cấp nên Phú Lương đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch chỉ tiêu đặt ra. Đáng chú ý là: Giá trị sản xuất ngành nông - lâm nghiệp, thuỷ sản tăng bình quân hằng năm 4,2%; giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đất trồng trọt đến năm 2020 đạt 92 triệu đồng/ha (vượt 10 triệu đồng); giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm 2,61%(vượt nghị quyết 0,61%/năm).Điểm nhấn trong lĩnh vực nông nghiệp, đã nâng cao chất lượng, giá trị cây chè. Tổng diện tích chè đã đạt 4.068ha; sản lượng chè búp tươi bình quân hằng năm đạt trên 41 nghìn tấn. Sản phẩm chè của Phú Lương ngày càng vươn xa, được tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước.

Với lĩnh vực công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, Huyện Phú Lương đã tập trung chỉ đạo xây dựng các đề án, cơ chế hỗ trợ và tích cực triển khai nhiều giải pháp như: Quảng bá tiềm năng, xúc tiến đầu tư, cải cách hành chính, quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng vùng nguyên liệu và thương hiệu sản phẩm của địa phương, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực… Hiện, trên địa bàn có 1.257 cơ sởsản xuất công nghiệp - xây dựng; tốc độ tăng trưởng bình quân của lĩnh vực này trong giai đoạn 2015 - 2020 đạt gần 13%. Các làng nghề được quan tâm mở rộng, tăng lên 42 làng nghề; sản phẩm tương đối đa dạng, từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Đến nay, huyện Phú Lương đã có 10/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trung bình đạt 17 tiêu chí/xã. (Trong ảnh: Đường giao thông vào xóm Na Sàng, xã Phú Đô được cứng hóa theo Chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp người dân đi lại thuận tiện hơn)

Một trong những kết quả nổi bật của huyện cần nhắc tới là công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính từ năm 2015 tới nay, Phú Lương đã huy động được 221 tỷ đồng, vận động nhân dânhiến trên 130.000m2 đất và đối ứng nhiều tài sản, ngày công lao động để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện đã có 10/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng chí Bùi Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Phú Lương đánh giá: Những kết quả đạt được là nền tảng quan trọng để Phú Lương có bước phát triển đột phá hơn nữa trong tương lai. Định hướng chung mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 là tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, có trình độ, có phẩm chất đạo đức; đẩy mạnh thu hút đầu tư, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực nông nghiệp để phát huy các thế mạnh của cây nông nghiệp trên địa bàn...

 Những tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn khách quan, nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng huyện Phú Lương vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện quý I/2021, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệpđạt 152 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; tiến hành thẩm định dự toán, thiết kế, báo cáo kinh tế kỹ thuật 10 dự án; nghiệm thu kỹ thuật công trình đối với 10 dự án. Trong đó, đáng chú ý là thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư cho cụm công nghiệp Yên Lạc. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, đảm bảo tiến độ, các xã được chọn về đích nông thôn mới và thực hiện mô hình nông thôn mới kiểu mẫu tiếp tục được quan tâm đầu tư. Các hoạt động về văn hóa - xã hội được quam tâm; an ninh quốc phòng tăng cường, các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo đời sốngcho người dân được đảm bảo.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng Huyện Phú Lương nhiệm kỳ 2020 - 2025. Những tín hiệu lạc quan, những phần việc đang tích cực được triển khai trong những tháng đầu năm giúp Phú Lương tự tinphấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạchnăm, đồng thời tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra.

Trần Nhung
thainguyen.gov.vn