Truy cập nội dung luôn

Đại Từ: Nâng cao giá trị cây chè

Những năm qua, chè là cây trồng mũi nhọn của huyện Đại Từ trong phát triển kinh tế nông nghiệp, giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Hướng tới mục tiêu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng, minh bạch về nguồn gốc, huyện Đại Từ đang tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn xây dựng, quản lý các vùng trồng chè an toàn gắn với cấp mã số vùng trồng.

Chè là cây trồng mũi nhọn của huyện Đại Từ trong phát triển kinh tế nông nghiệp, giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu

Là một trong những vùng trồng chè tập trung lớn của huyện Đại Từ, Hoàng Nông đang được cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật triển khai mã số vùng trồng và đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ và bà con nhân dân về yêu cầu bắt buộc khi tham gia xây dựng mã số vùng trồng; diện tích vùng trồng tối thiểu; sinh vật gây hại và biện pháp quản lý; cách ghi chép nhật ký sản xuất…

Anh Nguyễn Văn Sáu, xóm Cầu Đá, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ chia sẻ: "Làm theo mô hình này việc sử dụng phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật theo quy trình hơn".

Cùng với vùng chè tập trung xã Hoàng Nông, vùng chè tập trung xã Phú Cường, huyện Đại Từ cũng đã được khảo sát và lựa chọn là địa điểm triển khai mã số vùng trồng

Cùng với vùng chè tập trung xã Hoàng Nông, vùng chè tập trung xã Phú Cường, huyện Đại Từ cũng đã được khảo sát và lựa chọn là địa điểm triển khai mã số vùng trồng. Tham gia vào mã số vùng trồng, các hộ dân phải tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn, quy định từ cơ quan chuyên môn. Với việc thay thế thuốc trừ sâu hóa học bằng thuốc sinh học, sử dụng phân hữu cơ nên môi trường ở đây đã được cải thiện rất nhiều.

Anh Nguyễn Khắc Việt, Hợp tác xã Chè sạch Quang Minh, xã Phú Cường, huyện Đại Từ cho hay: "Công tác chăm sóc theo mã số vùng trồng phải tiến hành xới, bón phân hữu cơ, giúp làm tơi xốp đất tại gốc cây chè".

Hiện nay, huyện Đại Từ có 4 hợp tác xã với tổng diện tích trên 20ha ở vùng trồng chè tập trung tham gia vào mã số vùng trồng. Toàn bộ diện tích triển khai trợ cấp mã số vùng trồng đều được ghi nhật ký, quá trình sản xuất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và định vị vị trí vùng trồng.

Ông Triệu Hồ Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đại Từ cho biết: "Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chọn những vùng chè, các chủ thể, các vùng có điều kiện thổ nhưỡng, điều kiện canh tác và tuyên truyền bà con nhân dân thực hiện việc cấp mã số vùng trồng và quản lý sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm để truy xuất nguồn gốc, tạo những sản phẩm đầu ra chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nhân dân trồng chè".

Những lợi ích của mã số vùng trồng đã và đang được chứng minh trên thực tế như: dữ liệu về quy mô sản lượng, mùa vụ, thời điểm thu hoạch..., qua đó, có thể được coi là chìa khóa trong việc xây dựng lòng tin về chất lượng, uy tín, là điều kiện cần thiết, bước tiến quan trọng cần phải làm để nông sản nói chung, sản phẩm trà Đại Từ nói riêng có thể bước chân vào các thị trường khó tính./.


thainguyentv.vn