Truy cập nội dung luôn

Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt

(Chinhphu.vn) – Olympic Tokyo 2020, kỳ Thế vận hội mùa Hè đặc biệt nhất trong lịch sử Olympic hiện đại, đã khai mạc vào tối 23/7 trên Sân vận động (SVĐ) Olympic ở thủ đô Tokyo.

Lễ thượng cờ Olympic 2020

Sau 1 năm trì hoãn, Olympic 2020 vẫn được tổ chức trong khi dịch bệnh vẫn hoành hành dữ dội tại nhiều nơi trên thế giới và ngay tại Nhật Bản. Đây cũng là lý do khiến Ban Tổ chức Olympic phải hạn chế tối đa tất cả các sự kiện tập trung đông người để bảo đảm an toàn.

Trong lễ khai mạc, trên khán đài SVĐ Olympic 68.000 chỗ ngồi chỉ có chừng 1.000 người, chủ yếu là khách mời, trực tiếp chứng kiến.

Lễ khai mạc Olympic 2020 khởi đầu bằng nghi thức thượng cờ nước chủ nhà Nhật Bản. Sau đó, các quan khách dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm cho những người không may qua đời vì dịch COVID-19.

Điểm nổi bật trong lễ khai mạc là những màn trình diễn nghệ thuật giản dị nhưng rất đặc sắc mang đặc trưng Nhật Bản do các nghệ sĩ thể hiện.

Tiếp theo đó là phần diễu hành của các vận động viên (VĐV) từ 206 đoàn thể thao trên toàn thế giới đến dự Olympic. Đây là kỳ Thế vận hội đầu tiên có 2 VĐV đại diện cho đoàn thể thao nước mình cầm cờ trong lễ khai mạc.

Đoàn Thể thao Việt Nam trong lễ diễu hành

Người cầm cờ của đoàn Việt Nam là VĐV bơi Nguyễn Huy Hoàng và VĐV điền kinh Quách Thị Lan.

Kết thúc lễ diễu hành, các nghi thức thường lệ khác của Olympic được tiến hành: VĐV, trọng tài tuyên thệ, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach phát biểu, Nhật hoàng Naruhito tuyên bố khai mạc, lễ thượng cờ Olympic và sau đó là nghi thức châm ngọn đuốc trên SVĐ Olympic Tokyo.

Ngọn lửa Olympic bắt đầu bừng sáng

Olympic Tokyo 2020, một kỳ Olympic đặc biệt. Điều này thể hiện ở chỗ khán đài không khán giả; trong các sự kiện mọi người bắt buộc phải đeo khẩu trang phòng COVID-19. Nhưng con người vẫn mạnh mẽ, sát cánh bên nhau  để chiến thắng như thông điệp “Nhanh hơn - Cao hơn - Mạnh hơn - Đoàn kết cùng nhau” của Olympic.

Thanh Xuân
baochinhphu.vn