Truy cập nội dung luôn

Để Tết của người lao động thêm ấm áp

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh lại chung tay cùng các doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ) tại các nhà máy, công ty trong KCN. Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực đó, Tết của NLĐ năm nay thêm phần ấm áp, trọn vẹn.

Cũng như mọi năm, dịp Tết này, Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức nhiều chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê

Công đoàn các KCN tỉnh đang quản lý trực tiếp 70 công đoàn cơ sở với gần 22.000 công nhân và 19.525 đoàn viên tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Để chăm lo đời sống của đoàn viên nói chung, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nói riêng, từ nguồn quỹ công đoàn, Công đoàn các KCN tỉnh dành trên 150 triệu đồng để mua quà Tết cho NLĐ; hỗ trợ các chuyến xe và tiền mua vé xe đưa NLĐ về quê đón Tết với kinh phí gần 100 triệu đồng; cùng với các công đoàn cơ sở hỗ trợ 300 nghìn đồng/suất quà cho 100% NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp (tổng kinh phí gần 6,6 tỷ đồng).

Đối với hoạt động tặng quà Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên Công đoàn các KCN tỉnh không tổ chức Chương trình Tết sum vầy để trao quà trực tiếp mà tổng hợp danh sách từ công đoàn cơ sở, ủy quyền cho các tổ chức này trao tặng 288 suất quà (gồm tiền mặt và quà trị giá 500 nghìn đồng) cho NLĐ thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Vũ Thị Liu, công nhân Công ty TNHH Young Jin Hi-tech Việt Nam ở KCN Điềm Thụy (Phú Bình) là 1 trong số 8 công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Công ty được nhận quà Tết của Công đoàn các KCN tỉnh. Gia đình chị Liu thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm, một mình chị phải gồng gánh nuôi 2 con nhỏ. Chị Liu xúc động nói: Món quà này giúp cái Tết của gia đình tôi thêm đầy đủ, ấp áp, tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về vật chất, gần Tết, Công đoàn các KCN tỉnh cũng tổ chức và tổng kết, trao giải Cuộc thi “Tìm kiếm giọng hát hay công nhân, viên chức, NLĐ các KCN tỉnh” thông qua hình thức quay video và tương tác trên mạng xã hội.

Cuộc thi đã thu hút, lôi cuốn nhiều NLĐ, đoàn viên công đoàn tham gia, giúp NLĐ có cơ hội giao lưu văn hóa, giảm căng thẳng sau khoảng thời gian làm việc tại xí nghiệp, đặc biệt là trong các đợt sản xuất bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Ngoài hoạt động tặng quà, chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ, dịp Tết Nhâm Dần năm 2022, Công đoàn các KCN tỉnh tiếp tục tổ chức các chuyến xe Xuân để hỗ trợ đưa đoàn viên, NLĐ xa nhà về quê đón Tết an toàn.

Dự kiến, Công đoàn sẽ bố trí 10 chuyến xe đưa 400 NLĐ về quê đón Tết tại các tỉnh, thành phố có khoảng cách từ KCN trên 100km. Đối với những công nhân ở các tỉnh, thành phố xa nhưng không thể tổ chức thành chuyến xe (do số lượng NLĐ ít) thì được hỗ trợ từ 300-500 nghìn đồng/người để mua vé xe.

Dự kiến, thời gian đưa NLĐ tại các KCN về quê đón Tết diễn ra vào ngày 29-1-2022 (tức ngày 27 Tết), tại địa điểm cổng KCN Điềm Thụy. Chị Nguyễn Thị Mận, Chủ tịch Công đoàn Công ty Korea Electric Terminal Việt Nam cho biết: Hiện tại, tại Công ty chúng tôi có 4 NLĐ đăng ký hỗ trợ đi xe để về quê đón Tết tại các tỉnh: Bắc Kạn, Nghệ An, Quảng Trị. Tôi thấy đây là hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa bởi NLĐ sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí để mua sắm dịp Tết, không phải xếp hàng, chờ đợi mua vé Tết tại bến xe…

Hoàng Cường
baothainguyen.vn