Truy cập nội dung luôn

Lan tỏa không gian văn hóa trà giữa lòng thành phố Thái Nguyên

Nhắc đến Thái Nguyên, không thể không nhắc đến chè và văn hóa Trà. Những năm gần đây, nhằm góp phần quảng bá mạnh mẽ thương hiệu chè Thái ra thị trường trong nước và quốc tế, ngoài đẩy mạnh nâng cao chất lượng cây chè và sản phẩm trà, Thái Nguyên đã và đang tích hợp nhiều giải pháp kết nối giữa du lịch với quảng bá thương hiệu chè; trong đó, phải kể đến việc sáng tạo không gian văn hóa Trà - mô hình du lịch hiệu quả góp phần giúp du khách hiểu hơn về cây chè, sản phẩm trà cũng như đất và người Thái Nguyên.

Chị Nguyễn Thị Hương Vân, Chủ nhiệm Hợp tác xã Chè Hương Vân luôn trăn trở với việc làm sao để góp phần đưa thương hiệu chè Thái Nguyên bay xa hơn.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất chè Tân Cương, từ lâu, chị Nguyễn Thị Hương Vân, Chủ nhiệm Hợp tác xã Chè Hương Vân đã trăn trở với việc làm sao để góp phần đưa thương hiệu chè Thái Nguyên bay xa hơn, đến gần hơn với người thưởng trà trong nước và quốc tế. Chính bởi lẽ đó, trong hành trình 20 năm với nghề kinh doanh chè, chị Hương Vân cùng sản phẩm chè của mình đã tạo được uy tín với khách hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, nhằm giúp du khách có một không gian riêng độc đáo, thưởng những chén trà Tân Cương với vị chát dịu, ngọt hậu, thơm mùi cốm non và hàn huyên cùng bạn bè, chị Hương Vân đã cho ra đời Không gian văn hóa Trà Hương Vân giữa lòng thành phố Thái Nguyên, một không gian vừa mang phong cách truyền thống kết hợp với yếu tố hiện đại vô cùng độc đáo.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thái Nguyên cho hay: "Tổ chức các hoạt động của Không gian văn hóa Trà trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung và đặc biệt Không gian văn hóa Trà Hương Vân là hoạt động có ý nghĩa thiết thực vừa phục vụ cho hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn cũng như phục vụ cho việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy quảng bá giới thiệu các văn hóa đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên".

Bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội Chè Thái Nguyên cho biết: "Những yếu tố có thể làm nên giá trị của văn hóa trà thể hiện không chỉ là chè ngon mà phải có khung cảnh ấm áp, bình dị, mộc mạc, nhưng vẫn toát lên được sự ấm áp của trà Việt, đặc biệt là tại Không gian văn hóa Trà Hương Vân".

Đi vào hoạt động phục vụ du khách từ tháng 11 năm 2019, Không gian văn hóa Trà Hương Vân đón khá đông du khách đến tham quan và thưởng trà.

Mặc dù, mới đi vào hoạt động phục vụ du khách từ tháng 11 năm 2019 nhưng Không gian văn hóa Trà Hương Vân thường đón khá đông du khách đến tham quan và thưởng trà.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Ở Việt Nam, tôi uống qua rất nhiều loại trà như: Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang đều rất ngon, song trà Thái Nguyên gần như là số 1 của Việt Nam".

Chị Đỗ Thị Hà, Phó Giám đốc Khách sạn Dạ Hương cho biết: "Những không gian như này rất bổ ích để khách du lịch có thể thưởng thức được văn hóa đặc sắc của địa phương, có thể thưởng trà và tham gia sao chè, sau đó, mua những món quà lưu niệm, giúp ích cho việc phát triển du lịch địa phương".

Bà Nguyễn Thị Hương Vân, Chủ nhiệm Hợp tác xã Chè Hương Vân cho biết: "Tôi mong muốn lan tỏa được nhiều hơn đến người tiêu dùng và mở thêm 1 số đại lý của các tỉnh trong cả nước. Sắp tới, tôi sẽ đưa ra những sản phẩm như trà Matcha để có thể làm bánh, pha nước uống và làm đẹp".

Không chỉ được đắm mình trong không gian văn hóa chè độc đáo, đặc sắc, du khách còn được thưởng thức và mua về làm quà cho bạn bè, người thân các sản phẩm trà đặc sắc của Hợp tác xã. Mẫu mã, bao bì của các sản phẩm đều bắt mắt, tạo được ấn tượng với khách hàng. Điều đáng nói là, đến nay, Hợp tác xã đã xây dựng được vùng nguyên liệu sản xuất chè đạt tiêu chuẩn, sản lượng đạt gần 100 tấn chè búp tươi/năm.

Với mục tiêu đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao và giữ chân được du khách lâu hơn khi đến với Thái Nguyên, Hợp tác xã Chè Hương Vân đang tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích sản xuất chè; nâng cao hơn nữa chất lượng cây chè, thiết kế các nương chè đẹp - đây cũng một trong những hướng đi mới cần được nhân rộng tại Thái Nguyên nhằm mục tiêu phát triển du lịch bền vững tại địa phương./.

Thu Hiên
thainguyentv.vn