Truy cập nội dung luôn

Chè Thái Nguyên rộn ràng “ngóng” Tết

Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thời điểm này, các hợp tác xã (HTX), làng nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị nguyên liệu, bao bì để cung ứng ra thị trường Tết những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh.

Nhân viên Công ty CP chè Hà Thái đóng gói sản phẩm, chuẩn bị phục vụ thị trường Tết

Ông Lê Văn Khánh, người dân xóm Tân Thái, thuộc Làng nghề chè cụm Khe Cốc, xã Tức Tranh (Phú Lương) chia sẻ: Gia đình tôi có 2,5 mẫu chè, tất cả trồng giống chè trung du và đều sản xuất theo hướng hữu cơ. Trong đó, có 2 mẫu gia đình làm chè vụ đông vì chủ động được nguồn nước tưới. Do dịp cuối năm, chè luôn bán được giá cao hơn, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nên hiện giờ gia đình tôi đang tập trung chăm sóc, bổ sung đủ nước, chế phẩm sinh học, căng lưới che sương, chống rét để cây chè sinh trưởng và phát triển tốt. Vụ chè đông năm ngoái, gia đình tôi thu 2 lứa với hơn 2 tạ chè búp khô, được HTX chè Khe Cốc bao tiêu toàn bộ sản phẩm, thu về gần 100 triệu đồng. Năm nay, giá chè hữu cơ cao hơn, dự kiến tôi sẽ thu về trên 120 triệu đồng.

Ông Tô Văn Khiêm, Trưởng xóm Tân Thái, kiêm Trưởng Ban quản lý Làng nghề chè cụm Khe Cốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX chè an toàn Khe Cốc, cho biết: Hiện, Làng nghề có 70 hộ dân tham gia sản xuất, chế biến chè với tổng diện tích 53,8ha. Thời gian qua, bên cạnh việc chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây chè, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định sản xuất chè an toàn, bà con cũng chú trọng đầu tư, chuẩn bị nhiều bao bì, vỏ hộp, nhãn mác đẹp, nhất là trong dịp Tết… 

Riêng với HTX chè an toàn Khe Cốc, ông Khiêm cho biết thêm: Chuẩn bị cho dịp Tết này, HTX đã in ấn 5.000-6000 bao bì, hộp đựng chè. Để tránh bị làm nhái, làm giả sản phẩm, mỗi năm, chúng tôi đều cho in mẫu mã bao bì mới và thông báo cho khách hàng để nhận diện. Đến thời điểm này, tuy lượng khách có giảm hơn so với cùng kỳ những năm trước, nhưng năm nay khách hàng có xu hướng đặt loại sản phẩm có giá cao (từ 700 nghìn đồng - 1,5 triệu đồng/kg) thay vì loại 300-400 nghìn đồng/kg như mọi năm. Tính đến nay, đơn đặt hàng của HTX phục vụ dịp Tết Dương lịch là 600kg chè (1.000 hộp), Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã có hơn 10 đơn vị đặt 2 tấn chè các loại.

Tìm hiểu thêm tại nhiều HTX, cơ sở sản xuất khác trong tỉnh, chúng tôi thấy các đơn vị đều tập trung đẩy mạnh sản xuất dòng sản phẩm cao cấp để làm quà tặng dịp Tết. Chị Hoàng Thị Tân, Giám đốc HTX Tâm Trà Thái, xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên), cho hay: Tháng 12 luôn là thời điểm bận rộn nhất với người làm chè. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khiến hàng hóa tiêu thụ chậm, nên đây là thời điểm để các thành viên trong HTX nỗ lực hết mình đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập. Dịp này, mỗi ngày, chúng tôi xuất bán vài trăm sản phẩm, chủ yếu là chè tôm nõn, chè đinh có giá từ 500 nghìn đồng trở lên/kg. Phải thức khuya, dậy sớm để chế biến, đóng gói chè, tuy mệt nhưng ai cũng vui.

Còn đối với Công ty CP chè Hà Thái, xã Hà Thượng (Đại Từ), để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp Tết, đơn vị cũng đã chủ động trong khâu sản xuất, chế biến và sẵn sàng cung ứng nhiều dòng sản phẩm khác nhau để phục vụ khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Công ty cho hay: Khách hàng luôn quan tâm đến những sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chính vì vậy, chè nguyên liệu của Công ty luôn đảm bảo quy trình khép kín từ khâu chăm sóc đến thu hoạch, chế biến, đặc biệt là sản phẩm trà hữu cơ. Phục vụ thị trường Tết năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị các sản phẩm chè đặc sản, ra mắt sản phẩm mới Bạch trà tiên, Nhất Lộc Phát, sản phẩm bộ trà quà biếu sen sứ. Sản phầm chè của Công ty luôn có giá cả ổn định, không chạy theo thị trường nên khách hàng là những tập đoàn, công ty, đơn vị trong và ngoài tỉnh thường đặt từ 200-1.000 bộ làm quà tặng. Giá trung bình của các sản phẩm từ 300 nghìn đồng đến 10 triệu đồng/bộ ở thị trường trong nước.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 200 làng nghề chè, hàng trăm HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh chè. Có thể thấy, với tinh thần nỗ lực, chủ động sản xuất, mỗi cá nhân, đơn vị làm nghề chè không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân mà còn đưa những sản phẩm chất lượng đến thị trường, góp phần quảng bá thương hiệu chè Thái Nguyên và mang hương vị Tết đến mỗi gia đình./.

Ngọc Ánh - Kim Oanh
baothainguyen.vn