Truy cập nội dung luôn

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác coi thi tại tỉnh Thái Nguyên

Chiều ngày 7/7, tại Trường THPT Gang Thép (TP. Thái Nguyên), Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 làm Trưởng Đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Thái Nguyên và trực tiếp kiểm tra công tác coi thi tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh.

 

Đoàn làm việc tại Trường THPT Gang Thép (TP. Thái Nguyên)

Dự buổi làm việc có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Thái Nguyên.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh có 15.149 học sinh đăng ký dự thi (trong đó có 12.795 em là học sinh THPT, 2.354 học sinh đến từ các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 663 em là thí sinh tự do). Hội đồng thi tỉnh Thái Nguyên đã bố trí 31 điểm thi với 658 phòng thi. Tất cả các phòng thi đã được lắp camera giám sát, có máy nổ dự phòng khi mất điện để đảm bảo hoạt động liên tục của camera. Ngành Giáo dục Thái Nguyên cũng đã huy động trên 3.200 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ tại Kỳ thi.

Trước khi diễn ra Kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ bằng phương pháp Realtime-PCR mẫu gộp hoặc test nhanh kháng nguyên. Qua xét nghiệm, tỉnh đã phát hiện 32 cán bộ, giáo viên dương tính với SARS-CoV-2. Để không xảy ra tình trạng thiếu cán bộ coi thi do bị dương tính với SARS-CoV-2, Sở Giáo dục và Đào tạo đã bố trí 200 cán bộ, giáo viên dự phòng để sẵn sàng thay thế những trường hợp F0 này.

Tỉnh Thái Nguyên đã chuẩn bị phương án xử lý các tình huống phát sinh như: Tổ chức thi cho thí sinh bị ảnh hưởng dịch COVID-19; bảo quản vật dụng, tài liệu cách biệt tối thiểu 25 m; hỗ trợ thí sinh thông qua Chương trình “Tiếp sức mùa thi”…Bên cạnh đó, công tác an ninh, trật tự được đặc biệt quan tâm, tỉnh đã bố trí 147 cán bộ công an chính quy phối hợp với các lực lượng khác để đảm bảo an toàn tại khu vực thi; đồng thời, bố trí lực lượng công an giao thông để tránh ùn tắc trong giờ cao điểm. Công tác an ninh cũng được đảm bảo tại khu vực sao, in, bảo quản đề thi và bài làm của các thí sinh. Tại một số điểm thi có các hộ dân nằm trong vùng giáp ranh, lực lượng công an khu vực đã tiến hành kiểm tra và tổ chức ký cam kết không cho người lạ vào nhà trong suốt thời điểm diễn ra Kỳ thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi với chiến sĩ công an bảo vệ điểm thi Trường THPT Gang Thép

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nhấn mạnh: Thái Nguyên tổ chức công tác thi bài bản, nghiêm túc và có sự sáng tạo trong việc bố trí cán bộ, giáo viên dự phòng trong trường hợp nhiễm COVID-19; đồng thời đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực và các phương án bảo đảm điều kiện an ninh an toàn phục vụ cho Kỳ thi của tỉnh. Đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Thái Nguyên tiếp tục rà soát, kiểm tra, kịp thời xử lý tốt các tình huống phát sinh trong những ngày thi tiếp theo. Để Kỳ thi diễn ra thành công, tỉnh Thái Nguyên phải tập trung thực hiện tốt 4 yếu tố quan trọng, gồm: Nắm chắc quy chế, chuẩn bị kỹ các điều kiện, kiểm soát tình hình và xử lý tốt các tình huống. Ngoài ra, phải có chế độ báo cáo thường xuyên để kiểm soát được tình hình thi ở mỗi khu vực. Ở môn thi tiếp theo, với bài thi tổ hợp, đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị các giám thị coi thi cần lưu ý nhắc nhở thí sinh kiểm tra kỹ mã đề thi để đảm bảo chính xác, còn đối với những trường hợp thí sinh thi cách môn, các điểm thi phải bố trí phòng chờ theo đúng quy định.

Đoàn kiểm tra hỏi thăm, động viên các thí sinh sau khi kết thúc môn thi

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh cho biết: Thái Nguyên đã chủ động xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho Kỳ thi; có kế hoạch hỗ trợ các thí sinh trong trường hợp mưa lũ, ngập lụt, sạt lở, đặc biệt là tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia Kỳ thi; bố trí trên 3.000 suất ăn cho các thí sinh ăn trưa tại các điểm thi. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến của đồng chí Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các thành viên trong Đoàn công tác để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Thái Nguyên diễn ra an toàn, đúng quy định.

Trước đó, Đoàn đã đến kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Phổ Yên) và điểm thi Trường THPT Gang Thép (TP. Thái Nguyên). Tại hai điểm thi trên, Thứ trưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Kỳ thi cũng như công tác coi thi trong ngày thi đầu tiên. Đối với những quy định mới trong Kỳ thi năm nay, Thứ trưởng đề nghị giám thị tại các điểm thi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở thí sinh không mang điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử công nghệ cao vào phòng thi và đặc biệt tuyệt đối tuân thủ quy định về vật dụng của thí sinh phải để cách phòng thi tối thiểu 25 m.

Xuân Huy
thainguyen.gov.vn