Truy cập nội dung luôn

Rà soát tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIV

Ngày 17/5, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri (viết tắt là Tổ công tác) đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để nghe báo cáo tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIV và theo Nghị quyết số 191/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến chỉ đạo trực tiếp hướng giải quyết đối với từng dự án mà cử tri có ý kiến, kiến nghị đang được giải quyết

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, sau Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIV và theo Nghị quyết số 191/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh nhận được 104 ý kiến, kiến nghị của cử tri do HĐND tỉnh chuyển đến. Qua tổng hợp, phân loại, có 92 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, trong đó đã giải quyết xong và thông tin giải trình tới cử tri 43 ý kiến (chiếm 46,7%); đang giải quyết 33 ý kiến (chiếm 34%). Đối với các ý kiến, kiến nghị đang giải quyết, UBND tỉnh đã xác định rõ lộ trình, thời gian và phương án giải quyết cụ thể.

UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri theo đúng thẩm quyền; 100% ý kiến, kiến nghị do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến được xem xét, giải quyết và trả lời cử tri; đồng thời báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để theo dõi, giám sát. Tổ công tác đã chỉ đạo các thành viên khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra, thống nhất đưa ra các phương án và kế hoạch giải quyết cụ thể. Những nội dung thuộc thẩm quyền, có khả năng, điều kiện giải quyết, các đơn vị đều chủ động, tích cực giải quyết triệt để. Những nội dung không thuộc thẩm quyền đã kịp thời báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh nhiệm vụ. Liên quan đến ý kiến, kiến nghị của cử tri đề nghị thu hồi hoặc yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án không triển khai, chậm triển khai hoặc có triển khai nhưng không đúng cam kết theo quy định, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của Nhân dân, UBND tỉnh đã thành lập 02 đoàn kiểm tra do 02 đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách đối với những dự án đã tích cực triển khai nhưng chậm tiến độ; kiến nghị thu hồi các dự án không triển khai thực hiện hoặc có vi phạm quy định của pháp luật. Trên cơ sở kết luận của đoàn kiểm tra, UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo, xử lý giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, việc phối hợp xử lý, phân loại giải quyết ý kiến, kiến nghị giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc, có việc chưa đồng bộ, nhịp nhàng; việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị liên quan đến thực hiện các dự án đầu tư, giải quyết tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường chưa dứt điểm…

Tại cuộc họp, các đại biểu đã rà soát nội dung, tiến độ thực hiện, những khó khăn, vướng mắc của từng dự án mà cử tri có ý kiến, kiến nghị đang được giải quyết. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến đã có chỉ đạo trực tiếp hướng giải quyết đối với từng dự án; đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng dự án, báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhắc nhở, phê bình những tổ chức, cá nhân không triển khai hoặc chậm triển khai các nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao liên quan đến việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thu Hà - Thành Chung
thainguyen.gov.vn